5 Steps สลัดปัญหาคาอกหย่อนคล้อย!! ให้เต่งตึง

Alternative Textaccount_circle

อกหย่อนคล้อย เป็นสัญญาณของอายุที่เพิ่มมากขึ้นที่สาวๆทุกคนต้องเผชิญ เพราะเมื่อเวลาผ่านไปสรีระรูปร่างตามส่วนต่างๆที่เคยเต่งตึงชูชันก็เริ่มหย่อนคล้อยลงตามแรงโน้มถ่วง ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่มีหน้าอกเล็ก

 

ภาพวิธีวัดความหย่อนเต้านม

 

มีวิธีสำรวจตัวเองง่ายๆ  โดยปกติแล้วระดับของหัวนมทั่วไป จะอยู่สูงกว่าระดับของรอยพับใต้ราวนมเล็กน้อย หากระดับหัวนมเริ่มเคลื่อนลงมาอยู่ที่ระดับ IMF (รูป A) แสดงว่าหน้าอกเริ่มหย่อนแล้ว จัดเป็น (Grade 1) ต่อมาถ้าระดับหัวนมเคลื่อนมาอยู่ต่ำกว่า IMF มากกว่า 3 เชนติเมตร (รูป B) แสดงว่าหย่อนระดับปานกลาง (Grade 2) สุดท้ายถ้าระดับหัวนมเคลื่อนลงมาจนถึงจุดต่ำสุดของเต้านม (รูป C)  นั่นคือหย่อนมากๆแล้ว (Grade 3)

 

5 วิธีรับมือหน้าอกหย่อนคล้อย

  1. ควรหมั่นบริหารหน้าอกอยู่เสมอ การออกกำลังกายยกเวตในท่ากระชับหน้าอกเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกได้ อีกทั้งยังช่วยให้เส้นยึดเต้านมกลับมาแข็งแรงขึ้น ซึ่งสังเกตได้จากการสัมผัสหน้าอกแล้วจะรู้สึกว่าหน้าอกแน่นกระชับขึ้น
  2. สวมใส่บราอยู่เสมอ และควรเลือกขนาดบราที่มีความพอเหมาะพอดีกับหน้าอก เพื่อที่หน้าอกจะได้ไม่แบกรับน้ำหนักมากเกินไป (ยกเว้นเวลานอนที่สามารถถอดบราออกได้)
  3. อย่าบ้าพลังลดน้ำหนักอย่างหักโหมเกินไป การลดน้ำหนักที่ดีควรทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่าหักโหมหรือเร่งรีบเกินไป จนลืมไปว่าหน้าอกก็เป็นส่วนที่มีก้อนไขมันรวมกันอยู่ และยิ่งถ้าคุณลดไม่ถูกวิธี เน้นแต่จะรีดไขมันโดยไม่สร้างกล้ามเนื้อมาทดแทน ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะต่างจากที่คุณคิด อาจทำให้หน้าอกของคุณห้อยยานจนเสียความมั่นใจได้
  4. เสริมสร้างด้วยอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารเป็นสิ่งสำคัญ จึงควรบำรุงหน้าอกด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีโปรตีน เช่น ไข่แดง น้ำนมถั่วเหลือง และเลือกรับประทานแต่ไขมันดีๆ เช่น ไขมันจากปลา น้ำมันมะกอก เป็นต้น
  5. เมื่อหมดหนทางก็ต้องพึ่งแพทย์ การผ่าตัดกระชับทรวงอกอาจเป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับผู้ที่ประสบปัญหานี้มายาวนานเกินกว่าที่จะพึ่งวิธีอื่นได้ ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีในการผ่าตัดที่ทันสมัยมากขึ้น เช่น การส่องกล้องช่วยในการผ่าตัด ซึ่งทำให้เกิดแผลเพียงเล็กน้อย ซึ่งแพทย์จะทำการผ่าตัดยกกระชับหน้าอก โดยการย้ายหัวนม / ลานนม และเนื้อเต้านมให้อยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น เหมือนสมัยช่วงแรกแตกเนื้อสาวนั่นเอง

 

เรื่อง : นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง และความงาม รพ.บางมด
ภาพ : Getty Image

Praew Recommend

keyboard_arrow_up