ไขข้อข้องใจพร้อมคายความลับ 3 จุดบนหน้าผากบ่าวสาว คืออะไรไปดูกัน

account_circle

หลายครั้งเวลาไปร่วมงานแต่งงานพิธีไทยเรามักจะเห็นจุดสีขาว 3 จุดแต้มอยู่บนหน้าผากของบ่าวสาวเสมอ แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่า 3 จุดบนหน้าผากบ่าวสาว นั้นหมายถึงอะไรและแต้มไปเพื่ออะไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

1. เจิมเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็น “สิริมงคล”

เรื่องความเป็นสิริมงคลนั้นเป็นความเชื่อทั้งทางคติพุทธและพราหมณ์ค่ะ ซึ่งจุด 3 จุดบนหน้าผากนั้นมีความหมายคล้ายคลึงกัน ต่างกันบ้างเล็กน้อยดังนี้

คติพราหมณ์ : จุด 3 จุดในคติพราหมณ์นั้นเปรียบเสมือนพระเจ้าสามพระองค์ หรือที่เรียกว่า “พระตรีมูรติ” เทพเจ้าแห่งความรักตามความเชื่อแบบพราหมณ์ เมื่อมาเจิมอยู่บนหน้าผากของคู่บ่าวสาวแล้วจึงเปรียบได้กับความเป็นสิริมงคลของพระเจ้าได้อยู่กับคู่บ่าวสาวนั้น และจะช่วยดลบันดาลให้ชีวิตคู่ราบรื่นด้วยดี

คติพุทธ : ในความเชื่อแบบชาวพุทธเราถือว่าจุด 3 จุด เป็นเครื่องหมายแทนแก้ว 3 ประการ อันได้แก่ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาวนั่นเอง

2. เจิมเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

คติความเชื่อนี้คนไทยรับมาจากอินเดียค่ะ โดยมักจะใช้สีแดงเจิมหน้าผากสตรีอินเดียในวันวิวาห์ เรียกอีกว่าว่า ติกะ (Tika) หรือ บินดิ (Bindi) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าหญิงผู้นั้นได้แต่งงานมีเจ้าของและมีพันธะในด้านการครองเรือนแล้ว

3. เจิมเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งการเริ่มต้น

การแต่งงานถือว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่ของชายหญิงที่ตกลงปลงใจจะใช้ชีวิตร่วมกัน ดังนั้นในพิธีแต่งงานจึงมักจะนิยมให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตคู่ที่ดี มีการปฏิบัดีติตนที่ดี มาเป็นผู้เจิมหน้าผากให้กับคู่บ่าวสาว เพื่อให้เป็นตัวอย่างในใช้ชีวิตร่วมกัน

การเจิมหน้าผากนั้นมักจะเริ่มจากจุดตรงกลาง ส่วนจุดต่อไปจะเป็นซ้ายหรือขวาก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน แต่เพียงจุด 3 จุดคงจะช่วยให้ชีวิตรักและชีวิตครอบครัวราบรื่นไม่ได้ หากปราศจากความรักและความเข้าใจในกันและกัน

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย — https://praewwedding.com/thai-wedding

ข้อมูล : www.oknation.net

Praew Recommend

keyboard_arrow_up