เตรียมงานแต่งพิธีไทย ผ่านฉลุยได้แบบไม่ต้องพึ่งแพลนเนอร์

account_circle

เช็กลิสต์โดยละเอียดแบบสเต็ป บาย สเต็ป กับการ เตรียมงานแต่งพิธีไทย ด้วยตัวเอง

ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ไม่มีเวดดิ้งแพลนเนอร์มาช่วยดูแลงานเช้า และต้อง เตรียมงานแต่งพิธีไทย ด้วยตัวเอง อย่าเพิ่งร้อนอกร้อนใจว่าจะจัดงานเองไม่ได้ แพรว wedding มีคำแนะนำเด็ดๆ ที่จะทำให้งานเช้าของคุณ “ผ่านฉลุย”

ลำดับที่ 1 จัดระเบียบความคิด

เลือกรูปแบบงาน : พูดคุยกันเองให้ชัดเจน รวมถึงครอบครัวของสองฝ่ายว่าจะจัดพิธีเช้าในรูปแบบไหน ไทยแท้ๆ ไทยประยุกต์ ไทยผสมจีน หรืองานไทยแบบมีกลิ่นอายท้องถิ่น ฯลฯ

ลำดับพิธี : เมื่อเลือกรูปแบบงานได้แล้วให้ย่อยลำดับพิธีต่างๆ ว่าจะมีขั้นตอนอะไรและอย่างไรบ้าง บางบ้านเคร่งหน่อยอาจจัดพิธีเต็มรูปแบบ บางบ้านสบายๆ ก็อาจลดทนบางอย่างได้ ไม่มีผิดถูก อยู่ที่ตกลงกัน แต่ที่สำคัญคือ จะเพิ่มหรือลดอะไรควรแจ้งให้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายรับทราบก่อน และอย่าลืมสอบถามความเชื่อและธรรมเนียมของแต่ละบ้านด้วย

“2 ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะถ้าไม่ตกลงกันให้ดี อาจมีผู้ใหญ่บ้านใดบ้านหนึ่งเคืองใจได้ อย่าประมาทค่านิยมและคติความเชื่อของคนเชียว”

หาฤกษ์ : ทั้งฤกษ์แต่งงาน และฤกษ์ในแต่ละลำดับพิธี (ตามความเชื่อของแต่ละบ้าน) เช่น ฤกษ์เคลื่อนขบวนขันหมาก ฤกษ์สวมแหวนหมั้น ฤกษ์ส่งตัว เป็นต้น

เตรียมพิธีแต่งงานไทย

ตั้งงบประมาณ : หลังจากได้รูปแบบงานและลำดับพิธีแล้ว ให้คุยกันเรื่องงบประมาณ เพื่อคิดรายละเอียดต่างๆ ให้สอดคล้องกับงบ เช่น ธีมงาน เป็นต้น

การตกแต่ง : ชุดเจ้าบ่าว – ชุดเจ้าสาว ชุดเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว เดรสโค้ด (จะมีไหม) การ์ด อาหาร จำนวนแขกที่จะเชิญ

“แนะนำให้ตั้งงบประมาณต่อจากรูปแบบและลำดับพิธี เพราะงานไทยมีความเกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งสำหรับหลายครอบครัวถือเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น หากงบน้อย แต่ผู้ใหญ่เคร่งธรรมเนียม แนะนำให้ไปลดทอนส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับความเชื่อแทน เช่น การตกแต่ง ชุด หรือการจัดเลี้ยง เป็นต้น”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up