แหล่งจ้าง วงดนตรีงานแต่งไทย พร้อมเรื่องพึงระวังที่บ่าวสาวต้องรู้

account_circle

จะจ้าง วงดนตรีงานแต่งไทย ที่ไหนดี? แล้วต้องระวังเรื่องอะไรบ้างนะ?

พิธีแต่งงานไทยนั้นนอกจากจะเต็มไปด้วยพิธีการแล้ว แต่ละช่วงพิธีก็ออกจะยืดยาดหรือกินเวลาไปสักหน่อย เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะช่วยสร้างบรรยากาศและอารมณ์ร่วมให้กับผู้คนในงานได้เป็นอย่างดีก็คงหนีไม่พ้นเสียงเพลง แต่งานแต่งไทยแบบนี้จะมาเล่นเพลงที่แค่เพราะไม่ได้นะคะ แต่ต้องเป็นเพลงไทยที่มีความดีและต้องเลือกวงดนตรีที่มีความสามารถด้วย แพรว wedding เลยไปหาแหล่งจ้าง วงดนตรีงานแต่งไทย มาให้ พร้อมเรื่องพึงระวังต่างๆ เพื่อให้งานเป๊ะมาฝากด้วย

  • กองดุริยางค์เหล่าทัพเรือหรือศูนย์สังคีตศิลป์ กรมศิลปากร

มั่นใจได้ว่ามือโปรแน่นอน เพราะสมาชิกทุกคนผ่านการฝึกฝนมาอย่างเข้มงวดเพื่อดูแลพิธีการสำคัญต่างๆ ในระดับประเทศ ประชาชนทั่วไปที่สนใจใช้บริการสามารถไปขอฟังและชมผลงานได้โดยตรง ข้อดีคือนอกเหนือจากฝีมือเยี่ยมแล้ว ยังสามารถคัดเลือกเพลงในพิธีการได้อย่างถูกต้อง ราคาอาจไม่ถูกนัก แต่ต่อรองได้ และยังเป็นเรตที่คนทั่วไปพอรับไหว แต่ที่ต้องทำใจคือไม่สามารถเลือกได้ว่าจะใช้บริการนักดนตรีคนไหนเป็นพิเศษ เพราะเป็นเงื่อนไขของทางราชการ

  • มหาวิทยาลัยดนตรีและโรงเรียนดนตรี

นักดนตรีในวงเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนมาแบบพื้นฐานแน่นไม่แพ้กัน ความต่างอยู่ที่ประสบการณ์ในการแสดงที่ลดหลั่นกันไป โดยอาจต้องแบกรับความเสี่ยงในกรณีที่คนเล่นยังเป็นเด็กทำให้ขาดประสบการณ์ในการเลือกเพลง รวมถึงการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่อาจต้องลุ้นอยู่บ้าง รวมทั้งยังมีเรื่องของความยุกยิกและความซนตามประสาเด็กที่เจ้าภาพต้องทำใจรับให้ได้ แต่ถ้าหากบ่าวสาวเลือกมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนดนตรีระมือรางวัล หรือเดินสายประกวดอยู่บ่อยๆ ก็อาจจะช่วยเซฟเรื่องของความตื่นเต้น หรือตื่นเวทีลงไป และมีความเป็นมืออาชีพไม่แพ้วงดนตรีระดับมืออาชีพเช่นกัน

  • เอเจนซี่วงดนตรีและเวดดิ้งแพลนเนอร์

เป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เพราะผ่านงานมาแล้วนับไม่ถ้วนจึงรู้ฝีมือกันดี บ่าวสาวไม่จำเป็นต้องเข้าไปฟังและดูฝีมือด้วยตัวเองเพราะเขาเหล่านี้สกรีนมาให้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกนักดนตรีที่ถูกใจได้ด้วย

วงดนตรีงานแต่งไทย

เลือกแบบนี้ตรงใจแน่นอน

ถามตัวเองก่อนว่าชอบวงดนตรีแบบไหน วงเครื่องสายที่ให้อารมณ์สนุกสนานสบายๆ หรือวงโมหรีที่ให้อารมณ์หรูหรายิ่งใหญ่ จากนั้นลองฟังให้ได้ยินกับหู จะฟังสดหรือดูผ่านคลิปก็ได้ แล้วจึงค่อยตัดสินใจเลือกวงที่โดนใจที่สุด ส่วนเรื่องเพลงที่นำมาใช้ในพิธีนั้น หากเป็นเพลงไทยเดิม ขอย้ำว่าไทยเดิม ไม่ใช่ไทยสากลนะจ๊ะ สามารถเลือกเพลงความหมายดีโดยดูจากชื่อเพลงเป็นหลักได้เลย เพราะเพลงไทยเดิมมักตั้งชื่อเพลงสัมพันธ์กับเนื้อหาแบบไม่บิดประเด็น ดังนั้นถ้าชื่อเพลงสื่อถึงความรักหวานฉ่ำ เนื้อหาภายในก็จะสื่อไปทางนั้นเช่นกัน

เรื่องพึงระวัง!!

สำหรับบ่าวสาวที่ไม่มีความรู้เรื่องดนตรีไทยเลย ต้องระวังการเลือกประเภทเครื่องดนตรี เพราะมีเครื่องดนตรีบางชนิดที่ใช้เฉพาะในงานอวมงคล เช่น ปี่มอญ และเครื่องมอญทุกชนิด ดังนั้นก่อนจะฟันธงเลือกเครื่องดนตรีและเพลงมาใช้ในงาน ควรศึกษาเบื้องต้นสักนิดว่าเหมาะสมกับงานแต่งงานหรือไม่

วงดนตรีงานแต่งไทย

เพลงแนะนำในแต่ละช่วงเวลา

พิธีสงฆ์ : (ช่วงรับพระ) เพลงช้า เพลงเร็ว
ช่วงพระพรมน้ำมนต์ : เพลงมหาชัย
ช่วงพระฉัน : เพลงงานบุญ เพลงเถา เพลงตับ
ช่วงส่งพระ : เพลงเชิด เพลงพระเจ้าลอยถาด
พิธีแห่ขันหมาก : เพลงกลองยาว เพลงพม่ากลองยาว เพลงคลื่นกระทบฝั่ง
พิธีสวมแหวนหมั้น : เพลงช้า เพลงเร็ว เพลงงานบุญ เพลงตับวิวาห์พระสมุทร
พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ : เพลงงานบุญ เพลงตับวิวาห์พระสมุทร เพลงตับนางนาค เพลงตับนิทราชาคริต

**เพลงมหาฤกษ์ไม่นิยมใช้ในงานแต่งงานแบบไทย ส่วนใหญ่ใช้เปิดงานหรือป้ายร้านค้า

อ่านบทความเพิ่มเติม

15 สิ่งต่อไปนี้เจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาวต้องเตรียมไว้ในเช้าวันแต่งงาน

9 วิธีคิดง่ายๆ เพื่อให้บ่าวสาวสร้างงานแต่งเล็กๆ ในฝันให้ตรงใจ

https://praewwedding.com/planning/advice-and-ideas/101071

Praew Recommend

keyboard_arrow_up