เสริมความเป็นมงคลด้วยข้าวของ 4 อย่างที่ต้องมีใน พิธีรดน้ำสังข์

account_circle

พิธีรดน้ำสังข์ หรือ พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานวิวาห์ที่ทำให้บ่าวสาวหลายคู่ซาบซึ้งใจจนหลั่งน้ำตา โดยพิธีนี้มีมาแต่โบราณ เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหลายท่านต่างก็มาร่วมรดน้ำและให้พรอันประเสริฐ อีกทั้งยังถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ใช้สิ่งของมงคล 4 อย่าง ต้องเตรียมให้ครบ จะขาดอะไรไปไม่ได้เด็ดขาด

พิธีรดน้ำสังข์ ต้องใช้ข้าวของอะไรบ้าง? … เตรียมจดกันเลยจ้า

1. มงคลแฝด

พิธีรดน้ำสังข์

มงคลแฝด หรือ มงคลจักร คือด้ายมงคลสำหรับสวมศีรษะคู่บ่าวสาวในพิธีรดน้ำสังข์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลและสื่อความหมายถึงการเชื่อมโยงคู่บ่าวสาวให้กลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

2. มาลัยบ่าวสาว

พิธีรดน้ำสังข์

มาลัยคล้องคอบ่าวสาวที่นิยมใช้คือมาลัยสองชาย ซึ่งหมายถึงมาลัยที่ผูกต่อริบบิ้นหรือโบทั้งสองชาย และมีอุบะห้อยชายมาลัย โดยมีความเชื่อว่าให้ใช้มาลัยบ่าวสาวคู่เดียวกันคล้องคอทั้งพิธีรดน้ำสังข์ช่วงเช้าและพิธีฉลองสมรสช่วงเย็น เพราะจะทำให้คู่บ่าวสาวใช้ชีวิตกันอย่างราบรื่น ไม่มีการเลิกราหรือเปลี่ยนคู่

3. หอยสังข์

พิธีรดน้ำสังข์

เหตุที่ใช้หอยสังข์มาเป็นภาชนะใส่น้ำพระพุทธมนต์หลั่งอวยพรให้คู่บ่าวสาวนั้น เพราะว่าหอยสังข์เป็นหนึ่งในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 14 อย่าง อันเกิดจากการกวนเกษียรสมุทรของเหล่าเทวดากับอสูร และยังเป็นหนึ่งใน 4 อย่างที่พระนารายณ์ทรงถือ ด้วยเหตุนี้หอยสังข์จึงเป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่อุดมมงคลอย่างสูงและถูกนำมาใช้ในพิธีมงคลสมรส

4. น้ำพระพุทธมนต์

พิธีรดน้ำสังข์

น้ำเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นการใช้น้ำหลั่งอวยพรให้คู่บ่าวสาวจึงเสมือนเป็นการอวยพรให้ครองรักกันยั่งยืน อีกทั้งน้ำพระพุทธมนต์ที่หลั่งออกมาจากสังข์ยังถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยเสริมสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาวอีกด้วย

คู่รักที่กำลังเตรียมงานแต่งพิธีไทยรีบดาวน์โหลด แจก!! ขั้นตอนลำดับพิธีแต่งงานไทยฉบับสมบูรณ์ เตรียมไว้ใช้จะได้ไม่ติดขัด

Praew Recommend

keyboard_arrow_up