ความเชื่อเรื่องฤกษ์ยาม โบราณว่าไว้ 5 วันนี้ ห้ามจัดงานแต่ง!

account_circle

คนไทยเรามีความเชื่อเรื่องฤกษ์งามยามดีมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ จะจัดงานมงคลแต่ละครั้งต้องดูวันและเวลาที่เหมาะสม และที่สำคัญ เลี่ยงวันอัปมงคล โดยเฉพาะใครที่กำลังจะแต่งงานเริ่มต้นชีวิตใหม่ ต้องดูให้ดีว่าฤกษ์ที่ได้มาตรงกับ 5 วันนี้ ห้ามจัดงานแต่ง หรือไม่ ถ้าอยากรู้ว่ามีวันไหนบ้าง ตามอ่านเลย! *โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

ว่าที่บ่าวสาวต้องเช็ก 5 วันนี้ ห้ามจัดงานแต่ง

5 วันนี้ ห้ามจัดงานแต่ง
Photo by Estée Janssens on Unsplash

1. วันพุธ ช่างโลเล ไม่มั่นคง 

สาเหตุที่โบราณห้ามคนจัดงานแต่งวันพุธเนื่องจากว่า ในทางโหราศาสตร์ “ดาวพุธ” เป็นดาวที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ วงโคจรไม่คงที่ บางครั้งช้า บางครั้งเร็ว ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา และเชื่อกันว่า คุณสมบัติด้านเสียของดาวพุธคือ ความโลเล กลับไปกลับมา คนโบราณจึงไม่นิยมให้บ่าวสาวแต่งงานในวันนี้ เพราะกลัวว่าจะมีใครคนใดคนหนึ่งเปลี่ยนใจจากคนที่รัก และเลิกรากันในที่สุด

2. วันเสาร์ วันทุกข์โทษ 

นักโหราศาสตร์อุปมาให้ดาวเสาร์ คือ ความอึดอัด จากลักษณะของวงแหวนที่ล้อมกรอบดวงดาวไว้ และยังนิยามให้เป็นตัวแทนของความทุกข์และการพลัดพราก หากจัดงานวิวาห์ในวันนี้ จะทำให้ชีวิตคู่มีแต่ความทุกข์ ในขณะเดียวกัน คนโบราณก็ถือว่าวันเสาร์เป็นวันแข็ง เหมาะกับการทำพิธีปลุกเสกเครื่องรางของขลังมากกว่า

3. วันพฤหัสบดี วันแห่งครู และการเรียนรู้ 

โบราณว่าไว้ วันพฤหัส คือ “วันฤๅษี” หรือ “วันครู” เป็นวันสำหรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ ถือเป็นวันเริ่มต้นการศึกษา มากกว่าจะเป็นวันเริ่มต้นชีวิตคู่ หรือนัยหนึ่งตามพุทธศาสนาถือว่า ฤๅษี คือพระหรือนักบวช ควรเป็นวันแห่งการบำเพ็ญเพียรตบะ ถือศีล ละทางโลกและกามารมณ์ จึงควรงดเรื่องของผัวเมียในวันนี้

5 วันนี้ ห้ามจัดงานแต่ง
Photo by Charles Deluvio on Unsplash

4. วันพระ เข้าวัด ถือศีล ห้ามแต่ง!

วันพระ ผู้หลักผู้ใหญ่สมัยก่อนถือว่าเป็น “วันศีล” ให้เข้าวัดฟังธรรม ละกิเลส และถือศีล 8 ซึ่งมีข้อห้ามมิให้ชายหญิงหลับนอนร่วมกัน อีกทั้งในสมัยก่อน เวลาจัดงานแต่งจะนิยมจัดกันตอนเช้า หากเป็นวันพระ คนส่วนใหญ่จะไปทำบุญที่วัดแต่เช้า บ้านไหนจัดงานวิวาห์ ทำให้ชาวบ้านต้องมาร่วมงานจนไม่ได้ไปทำบุญ ก็ถือว่าเป็นการขัดบุญของผู้อื่น

5. วันอุบาทว์ ไม่เป็นมงคล ห้ามแต่ง!

ในปฏิทินทางโหราศาสตร์ไทย จะมีกำหนดวันอุบาทว์และวันโลกาวินาศไว้ทุกปี แต่ละปีจะไม่ตรงกัน ซึ่งคนไทยโบราณเห็นว่าไม่ควรทำการมงคลใดๆ ซึ่งสามารถเช็กวันอุบาทว์และวันโลกาวินาศได้จากปฏิทินแบบไทย (ปฏิทินฉีก) หรือติดตามข้อมูลผ่านช่องทางออนไลน์ได้เช่นกัน

หากเป็นสมัยก่อน เรื่องฤกษ์วันแต่งงานคงถือกันเป็นเรื่องหนักหนาสำคัญ ได้ฤกษ์ดีแล้วยังต้องดูเพิ่มอีกว่า ตรงกับวันห้ามแต่งหรือไม่ แต่ในปัจจุบันนี้ บ่าวสาวส่วนใหญ่ถือเอาฤกษ์สะดวกเข้าว่า เพราะถ้ามัวแต่กังวลว่าวันนี้ไม่ได้ วันนั้นก็ห้าม คงจะไม่ได้แต่งกันพอดี เอาเป็นว่าใครอยากเชื่อฤกษ์ดวงวันดีก็ได้ แต่ถ้าใครไม่ถือก็เลือกวันสะดวกและเหมาะสมไปเลยจ้า

ยังมีเรื่องข้างขึ้นข้างแรมที่ต้องดูประกอบกับวันแต่งงานด้วยว่าจัดงานวิวาห์ได้หรือไม่ ตามไปอ่านกันได้เลย >>> โปรดใช้วิจารณญาณในการชม!! กับ 8 ความเชื่อฤกษ์ยามห้ามแต่ง!

ภาพจาก : Unsplash.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up