รู้จักเพชรทรงกลมกันดีกว่า

account_circle

เพชรทรงกลม ยอดฮิตซึ่งเป็นเพชรที่เจ้าสาวหลายคนฝันถึงนั้นจัดว่าเป็นเพชรที่มีราคาสูงที่สุด โดยจะมีการเจียรไน 58 เหลี่ยมเป็นมาตรฐาน แต่ปัจจุบันมีผู้ค้าอัญมณีบางรายได้ทำการเจียรไนเหลี่ยมเพิ่มขึ้นให้กับเพชรทรงกลมนี้เพื่อเพิ่มการสะท้อนแสงของเพชรให้มีประกายเล่นไฟระยิบระยับมากยิ่งขึ้น

เพชรทรงกลมจะเจียรไนให้ด้านบนป้านใหญ่เกือบจะเป็นครึ่งวงกลมและด้านล่างแหลมเป็นกรวย ซึ่งรูปทรงแบบนี้จะทำให้ประกายของเพชรสะท้อนออกมาได้มากที่สุด สาเหตุหนึ่งทำให้เพชรกลมเป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นเพชรแบบมาตรฐาน ซื้อง่ายขายคล่อง ราคาซื้อกับราคาขายจะมีช่วงห่างกันน้อยที่สุดในบรรดาเพชรรูปทรงอื่น รวมทั้งยังใช้ได้หลายโอกาสและจัดเข้าชุดกับเครื่องประดับต่างๆ ได้ง่ายกว่ารูปทรงอื่นๆ ร้านค้าเพชรส่วนใหญ่จะมีเพชรกลมเหลี่ยมเกสรเป็นสินค้ามาตรฐาน

เรื่องราวของเพชรทรงกลม

ในครั้งแรกเพชรกลมถูกเรียกว่า “มาซาริน คัท” (Mazarin Cut) ตามชื่อของทูตจูเลียน คาร์ดินัล มาซาริน ผู้ซึ่งได้เจียรไนเพชรให้มี 17 เหลี่ยม ในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ต่อมา วินเซนต์ เพอรุซซี่ ได้เพิ่มเหลี่ยมเพชรกลมขึ้นเป็น 33 เหลี่ยม แต่บุคคลที่เป็นที่จดจำเกี่ยวกับเพชรทรงกลมนี้มากที่สุด คือ มาร์เซล โทลโควสกี้ (Marcel Tolkowsky) นักคณิตศาสตร์ซึ่งได้พัฒนาการเจียรไนให้เกิดมาตรฐาน 58 เหลี่ยมในปัจจุบัน

รู้เอาไว้เกี่ยวกับเพชรทรงกลม

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเพชรทรงกลมขายได้มากถึง 75% ของเพชรที่ขายทั้งหมด โดยเพชรที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในเรื่องความสวยงามและมีเรื่องราวติดเม็ดเพชรมาได้แก่ เพชร เดอ ยัง เรด (De Young Red) ซึ่งเป็นเพชรสีแดงขนาด 5 กะรัต ถูกเก็บไว้ ณ พิพิธภัณฑ์สมิตโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี มีลักษณะพิเศษที่บริเวณเหลี่ยมด้านบนของเพชร ซึ่งถูกแบ่งตามแนวนอนออกเป็น 2 ส่วน เพื่อเพิ่มจำนวนเหลี่ยมเข้าไปสร้างประกายแสงให้มากขึ้นกว่าการเจียรไนแบบมาตรฐาน 58 เหลี่ยม

เพชรอีกเม็ดที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ เพชรโฮป (Hope Diamond) ซึ่งเป็นเพชรขนาดใหญ่ น้ำหนัก 45.52 กะรัต (9.10 กรัม) สีน้ำเงินเข้ม ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติสมิธโซเนียนในกรุงวอชิงตัน ดีซี เพชรโฮปมองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นสีน้ำเงินเพราะมีธาตุโบรอนปริมาณเล็กน้อยอยู่ในโครงสร้างผลึก แต่จะเรืองแสงสีแดงเมื่ออาบแสงอัลตราไวโอเล็ตเพชรดังกล่าวจัดเป็นเพชรประเภท 2 บี และดังกระฉ่อนเพราะเล่าว่าเป็นเพชรต้องคำสาป มันมีประวัติศาสตร์บันทึกยาวนานโดยมีช่องว่างอยู่บ้างเมื่อมันได้เปลี่ยนมือหลายครั้งระหว่างทางจากอินเดียไปฝรั่งเศส ไปอังกฤษและสหรัฐอเมริกา เพชรโฮปได้รับการอธิบายว่าเป็น “เพชรที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up