มาทำความรู้จักกับ แหวนญาตินายร้อย แหวนแทนใจของเหล่านายร้อยกัน

account_circle

เมื่อพูดถึงแหวนแล้ว แน่นอนว่ามีหลายประเภทให้เลือก แต่จะมีแหวนอยู่หนึ่งแบบ ที่เรียกได้ว่าเป็นแหวนรุ่นพิเศษ ที่ไม่ใช่ใครๆ ก็สามารถหาซื้อใส่ได้ นั่นคือ แหวนญาตินายร้อย นั่นเองค่ะ

เราได้นำข้อมูลจากกูรูด้าน แหวนญาตินายร้อย คือร้าน แน่งน้อยจิลเวอรี่ และ ร้านป้องราชย์เจมส์ ที่มีประสบการณ์ในการทำ “แหวนญาติ” มาพูดถึงความหมายของแหวนรวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ ไปอ่านกันเลยดีกว่า

อยากให้ทางร้านพูดถึงแหวนญาติ ว่าคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

แน่งน้อยจิลเวอรี่ : ขอเกริ่นก่อนว่า นักเรียนนายร้อยทั้ง 4 เหล่า ได้แก่ เหล่าทัพบก, เหล่าทัพอากาศ, เหล่าทัพเรือ และนายร้อยตำรวจ พวกเขาจะได้รับแหวนรุ่น เป็นแหวนที่แสดงว่าบุคคลที่สวมใส่นั้นจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อย, โรงเรียนนายเรือ, โรงเรียนนายเรืออากาศ และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เอาไว้สวมใส่เพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนความผูกพันของรุ่นและสถาบันอันเป็นต้นกำเนิด เป็นสิ่งที่แสดงถึงความภาคภูมิใจในความพากเพียรพยายาม ความอดทน ความมุ่งมั่นตั้งใจระหว่างการเรียนจนสามารถจบการศึกษาจากสถาบันทางการทหารของประเทศได้

ส่วน “แหวนญาติ” นั้น โดยทั่วไปจะมีลักษณะเหมือนแหวนรุ่นแบบย่อ (ขนาดเล็กลงมาจากแหวนรุ่น) ซึ่งทำขึ้นมาสำหรับญาติ ในความหมายของนักเรียนเหล่า หมายถึง แฟน หรือคนรัก จึงเป็นที่มาของคำว่าแหวนญาติ หรือญาติจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ พี่ หรือน้องก็ได้

ร้านป้องราชย์เจมส์ : เดิมทีแหวนญาติมักนิยมทำให้แก่ญาติสวมใส่ นั่นคือบุพการีของนายทหาร หรือตำรวจ ซึ่งจบจากสถาบันนายร้อยสี่เหล่าทัพ ถัดมาเริ่มมีความนิยมทำแหวนญาติให้แก่ภรรยาหรือแฟน เพื่อแสดงถึงความรักและเจตจำนงค์ว่าได้เลือกผู้หญิงคนนี้เป็นคู่ครองหรือคู่ชีวิตแล้ว

 

แหวนญาตินายร้อย
ภาพจาก : แน่งน้อยจิลเวอรี่ – แหวนรุ่น
แหนญาตินายร้อย
ภาพจาก : แน่งน้อยจิลเวอรี่ – แหวนญาติ

 

แหวนญาติมากี่แบบ สวมใส่อย่างไร

แน่งน้อยจิลเวอรี่ : แหวนญาติ แบ่งได้ตามเหล่าของนายร้อยเลยคือมี 4 แบบด้วยกัน แต่ทางร้านจะรับทำเพียงแค่แหวนช่อชัยพฤกษ์ จึงขออนุญาตพูดเจาะลึกของแหวนช่อชัยพฤกษ์ หรือแหวนของนักเรียนนายเรืออากาศ แต่โดยทั่วไปแล้ว แหวนญาติ ของทุกๆ เหล่าทั่วไปจะมีลักษณะเหมือนแหวนรุ่นแบบย่อ โดยมีขนาดเล็กกว่าแหวนรุ่นของผู้ชาย แต่ แหวนญาติ ของนายเรืออากาศจะแตกต่างจากเหล่าทัพอื่นๆ โดยหัวแหวนจะเป็นตราโรงเรียนนายเรืออากาศเช่นเดียวกับแหวนรุ่นนายเรืออากาศ

ร้านป้องราชย์เจมส์ : แหวนญาติมักนิยมสวมใส่ไว้ที่นิ้วนางข้างซ้าย นัยยะเพื่อเตือนใจให้ระลึกเสมอ ว่าควรปฏิบัติตัวให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาแก่สามี ไม่ควรทำเรื่องเสื่อมเสียเกียรติยศแห่งสามีอันเป็นที่รัก ทั้งยังให้ระลึกไว้ว่าหน้าที่ของสามีต้องมาก่อนความรักเสมอ สวมแหวนไว้ติดกายเสมือนมีสามีอยู่ด้วยตลอดเวลา แม้ยามไปปฏิบัติหน้าที่ห่างไกลกันหรือหมดลมหายใจจากกันตลอดชีวิต

แหวนญาตินายร้อย
ภาพจาก : ร้านป้องราชย์เจมส์ – แหวนนายเรือ
ภาพจาก : ร้านป้องราชย์เจมส์ – แหวนนายร้อย จปร.
ภาพจาก : ร้านป้องราชย์เจมส์ – แหวนนายร้อยตำรวจ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up