5 เรื่องต้องรู้ก่อนปรับขนาดแหวนให้พอดีนิ้ว

account_circle

ว่าที่บ่าวสาวบางคู่รับมรดกแหวนแต่งงานจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้เกิดปัญหาเรื่องขนาดแหวนที่ไม่พอดีนิ้ว หรือบางคู่ที่แต่งงานไปแล้ว อยู่ๆ แหวนแต่งงานที่เคยใส่ได้แบบพอดิบพอดีกลับหลวมไปบ้างล่ะ คับไปบ้างล่ะ ทีนี้ก็เดือดร้อนต้องไป ปรับขนาดแหวน ให้กลับมาใส่ได้แบบพอดีนิ้ว แต่ก่อนที่จะปรับขนาด แพรว wedding อยากให้คุณรู้ 5 เรื่องต่อไปนี้ไว้ก่อน

 

 ปรับขนาดแหวน

  • ตัวเรือนแหวนแบบไหนปรับขนาดได้

            ตัวเรือนที่ทำจากเงิน ทองคำขาว ทองคำ ทองชมพูและแพลทตินัมสามารถปรับขนาดได้  แต่ถ้าเป็นตัวเรือนทังสเตนและไทเทเนี่ยม (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหวนเจ้าบ่าว) ไม่สามารถขยายขนาดได้เพราะมีความแข็งและทนความร้อนได้สูง จึงยากที่จะทำการตัดเพื่อเพิ่มหรือลดขนาด

  • แหวนใหญ่ปรับเล็กได้ไม่ยาก

การปรับขนาดแหวนจากใหญ่มาเล็กจะทำได้ง่ายกว่าการปรับแหวนเล็กมาใหญ่ เพราะเป็นการตัดตัวเรือนออกแล้วเชื่อมติดกันอีกครั้ง โดยอาจเชื่อมด้วยน้ำประสานทองเป่าไฟหรือยิงเลเซอร์ก็เนียนสวยเหมือนกัน  แต่ชิ้นส่วนที่ตัดออกไปนั้น แม้จะไม่สามารถนำมาทำแหวนเพิ่มขนาดได้ แต่นำไปหล่อพระได้ค่ะ

  • แหวนเล็กทำให้ใหญ่ทำยากกว่าแต่ก็ทำได้

แน่นอนว่าเมื่อแหวนที่คุณใส่อยู่มีขนาดเล็กกว่านิ้วในขณะนั้น สิ่งที่ทำได้ก็คือขนายแหวนให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งไม่ใช่การนำแหวนมายืดให้ใหญ่ขึ้น เพราะแบบนั้นตัวเรือนจะบางลงจากเดิม เสี่ยงต่อการผิดรูปทรงและมีผลต่อการสวมใส่ที่หากโดนกระแทกก็มีแววตัวเรือนไม่เหมือนเดิมแต่เป็นการเติมวัสดุทำตัวเรือนเพิ่มเข้าไป เพื่อให้ได้ขนาดแหวนที่ใหญ่ขึ้นในความหนาและแข็งแรงเท่าเดิม

  • ใช้เวลาปรับขนาดนานไหม

ถ้าถามว่าต้องถึงขนาดว่าทิ้งแหวนไว้ข้ามวันเลยไหม บอกตรงนี้เลยว่าไม่ค่ะ ถ้าเลือกการปรับขนาดด้วยการยิงเลเซอร์นั่งรอไปสักชั่วโมงนึงก็ได้แหวนมาใส่แล้วค่ะ แต่ถ้าใช้การเลื่อยตัดตัวเรือนแบบวิธีดั้งเดิม

  • ราคาการปรับขนาดแหวนอยู่ที่เท่าไหร่

ราคาค่าแรงในการปรับขนาดแหวนจะเริ่มต้นที่ 200 บาท ซึ่งถ้าคุณลดขนาดแหวนเพียงอย่างเดียวก็จบแค่ค่าแรงค่ะ แต่ถ้าขยายขนาดละก็ต้องเพิ่มราคาวัสดุตัวเรือนเข้าไป ซึ่งในที่นี่ คุณแพท จากร้าน Vijittra’s Jewellery ให้ความรู้กับแพรว wedding ว่า ราคาจะปรับขึ้นตามขนาดแหวน โดยเริ่มต้นที่ 150 บาทต่อไซส์ค่ะ

ดูไอเดียแหวนแต่งงานและเครื่องประดับ พร้อมคำแนะนำดีๆ เพิ่มเติม คลิกเลย!

เรื่อง : hoyamemoria
ภาพ : bullmastif.info

Praew Recommend

keyboard_arrow_up