5 ขั้นตอนต้องรู้ก่อนออกแบบแหวนแต่งงานด้วยตัวเอง

account_circle

แหวนแต่งงาน เป็นแหวนที่บ่าวสาวจะสวมใส่ติดนิ้วไว้ตลอดแบบถอดไม่ได้ ก็เลยอาจจะทำให้หลายคู่ต้องการแบบแหวนที่ค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร มีดีไซน์โดดเด่นแบบใส่แล้วไม่มีเบื่อ หากคู่ไหนเป็นสไตล์มินิมอลรักในแบบแหวนเกลี้ยงเรียบๆ ไร้การตกแต่งก็ถือว่ารอดไป แต่ถ้าคู่ไหนอยาก ออกแบบแหวนแต่งงาน ด้วยตัวเอง แพรว wedding อยากจะชวนมาดู 5 ขั้นตอนในการออกแบบแหวนแต่งงานกันก่อนนะ

1. เลือกอัญมณีที่คุณชอบ

สำหรับการทำแหวนวงใหม่ของคุณ สามารถนำอัญมณีมาเจียระไนให้ได้รูปทรงตามแบบที่ต้องการ

2. เลือกดีไซน์แหวนของคุณ

คุณสามารถหาแรงบันดาลใจในการออกแบบแหวนใหม่ โดยดูผลงานแหวนที่ทำสำเร็จแล้ว หรือจะออกแบบขึ้นมาใหม่ก็ได้

3. เลือกตัวเรือนแหวน

ลักษณะตัวเรือนแหวนแต่ละแบบจะส่งผลต่อขนาดของอัญมณี บางรูปแบบช่วยเสริมให้อัญมณีดูมีขนาดใหญ่ และโดดเด่นมากขึ้น

Four-Prong / Six-Prong / Double-Prong
การฝังหนามเตยสุดฮิต แถมบางร้านยังสามารถออกแบบหนามเตยเป็นรูปหัวใจได้อีกด้วย หรืออาจจะดีไซน์เป็นรูปสามเหลี่ยมเพื่อเพิ่มสีสันและรูปแบบให้ดูเก๋ไก๋มากขึ้น

Four Prong
Six prong
Double prong

Bar Set
การฝังแบบหนีบ ซึ่งก็คือการหนีบเพชรเอาไว้เฉยๆ เพราะฉะนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้กับแหวนที่ต้องใส่ทุกวัน โดยเฉพาะการใส่ทำงานแบบสมบุกสมบัน เพราะพื้นที่ตัวเรือนที่ยึดกับเพชรนั้นมีน้อยจึงอาจทำให้เพชรหลุดออกจากตัวเรือนได้ง่าย

Bezel Set
การฝังแบบหุ้มทั้งเม็ด มีข้อดีคือทำให้เพชรดูเด่นและดูเม็ดใหญ่ขึ้นได้จากระยะไกล แต่ข้อเสียคือการฝั่งแบบนี้อาจจะบดบังประกายระยิบระยับวิบวับของเพชรได้ จึงได้มีการพัฒนาให้เกิดการฝังแบบ Half-Bezel ขึ้นเพื่อช่วยให้เห็นเนื้อเพชรมากขึ้นนั่นเอง

V-Prong
คนไทยนิยมเรียกการฝังแบบนี้ว่า การฝั่งแบบหุ้มหัวเรือ ซึ่งการฝังแบบนี้นิยมใช้กับเพชรที่มีมุม เช่น เพชรทรงสี่เหลี่ยม, เพชรทรงมาร์คีส์ และเพชรทรงหัวใจ เพื่อเป็นการช่วยปกป้องส่วนมุมของเพชรไม่ให้เกิดความเสียหายนั่นเอง

Diamond Tipped
เป็นการฝังเพชรเม็ดเล็กๆ ลงในหนามเตยที่ใช้ยึดเกาะเพชรอีกที ทำให้เมื่อมองไปตรงไหนของตัวเรือนก็เห็นเพชรคมชัดทุกรายละเอียด สร้างความระยิบระยับแบบคูณสองไปอีก

 

4. การหาขี้ผึ้งสำหรับขึ้นตัวเรือนแหวน

ถ้าแบบแหวนของคุณเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำแบบใครจริงๆ จะต้องมีการสั่งหล่อขี้ผึ้งเพื่อขึ้นตัวเรือนแหวนใหม่ก่อน

5. เลือกวัสดุตัวเรือนแหวน

เป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่สามารถใช้สีของวัสดุเป็นเกณฑ์ในการเลือกเบื้องต้นได้ โดยสีเหลืองทอง สีทอง และทองคำขาวจะเป็นวัสดุตัวเรือนที่นิยมมากที่สุด

ติดตามไอเดียดีๆ และแบบแหวนแต่งงานสวยๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ pinterest, unsplash

Praew Recommend

keyboard_arrow_up