รู้จักกับ “Croquembouche” เค้กแต่งงานสัญชาติฝรั่งเศส

account_circle

Croquembouche (คร็อกออมบุช) ชื่ออาจฟังดูไม่คุ้นหูสักเท่าไหร่ใช่ไหมคะ ยิ่งพอได้เห็นหน้าตา หลายคนคงบอกว่านี่มันก็ขนมเอแคลร์บ้านเราไง แต่ไม่ใช่นะคะ จริงๆ แล้วเจ้าขนมหวานที่ว่านี้มันคือ เค้กแต่งงาน ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีที่มาที่น่าสนใจอยู่ทีเดียวเชียวล่ะค่ะ ว่าแล้วก็อย่ารอช้าไปทำความรู้จักกับเจ้า Croquembouche กันเลย

 

Croquembouche ทำมาจากครีมพัฟสอดไส้ครีมหลายๆ ลูกวางซ้อนกันเป็นรูปกรวยคว่ำหรือพีระมิด แล้วเชื่อมต่อครีมพัฟแต่ละลูกด้วยคาราเมล โดยชื่อ Croquembouche มีที่มาจากวลีภาษาฝรั่งเศสที่ว่า “croquet en bouche” แปลว่าของที่กรุบกรอบในปาก (croquet แปลว่า กรอบ, bouche แปลว่า ปาก) ซึ่งก็เป็นไปตามลักษณะของ Croquembouche ที่มีผิวนอกกรุบกรอบนั่นเอง

เค้กแต่งงาน

เห็นหน้าตาเก๋ไก๋แบบนี้ แต่เจ้า Croquembouche ก็มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานเหมือนกัน โดยย้อนไปในช่วงศตวรรษที่ 18 ผู้ให้กำเนิดขนมหวานนี้ก็คือ Marie-Antoine Carême เชฟชาวฝรั่งเศส ผู้ซึ่งได้รับฉายาว่า “Le Roi des Chefs et le Chef des Rois” หรือ “the King of Chefs, and the Chef of Kings” โดยเขาได้บันทึกวิธีการทำ Croquembouche ไว้ในตำราอาหารที่แต่งขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 ด้วย
นอกจากจะเห็น Croquembouche ได้ในพิธีแต่งงานแล้ว ที่ประเทศฝรั่งเศสและอิตาลียังนิยมใช้ในงานมงคลอื่นๆ อีกด้วย เช่น พิธีรับศีลจุ่ม พิธีรับศีลมหาสนิท เรียกได้ว่าเป็นขนมหวานที่หน้าตาดีแถมมีความหมาย สำหรับว่าที่บ่าวสาวคนไหนที่กำลังมองหาไอเดียเค้กแต่งงานเริดๆ อยู่ จะนำ Croquembouche ไปใช้ ก็ไม่ว่ากันนะคะ

 

เรื่อง : อรจิรา

ภาพ : sublimecakes.co.uk, cbc.ca

Praew Recommend

keyboard_arrow_up