พิธีเมเฮนดี ประเพณีงานแต่งสุดอาร์ตที่เจ้าสาวอินเดียต้องปฏิบัติ

account_circle

หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จัก พิธีเมเฮนดี มาก่อน แต่ถ้าเราบอกว่ามันคือการเพ้นท์เฮนน่าหลายคนอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาทันที “พิธีเมเฮนดี” (Mehndi) หรือเรียกอีกอย่างว่า “พิธีเพ้นท์เฮนน่า” บอกเลยว่าเป็นพิธีที่ เจ้าสาวอินเดีย ทุกคนห้ามพลาด เรามาดูกันดีกว่าประเพณีนี้มีความเป็นมาและมีความสำคัญอย่างไร แพรว wedding จะพาไปหาคำตอบกันค่ะ

พิธีเมเฮนดี สิ่งสำคัญที่ เจ้าสาวอินเดีย ต้องทำในวันแต่งงาน 

พิธีเมเฮนดี เจ้าสาวอินเดีย
Photo by shaadisaga.com

เมเฮนดี หรือ เฮนน่า เป็นศิลปะการเพ้นท์ร่างกายที่มีมายาวนานกว่า 5,000 ปี หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นศิลปะโดยเฉพาะตามวัฒนธรรมของประเทศอินเดีย แต่ทว่า การทำเมเฮนดีหรือเฮนน่า ถือเป็นวัฒนธรรมโบราณที่มีร่วมกัน โดยปรากฎอยู่ทั้งในแถบแอฟริกา ออสเตรเลียตอนเหนือ และตอนใต้ของภูมิภาคเอเชียใต้ แต่หากจะให้สืบย้อนไปไกลคงต้องขออ้างอิงคำให้การของ Sharmin Samantha นักวาดเมเฮนดีมืออาชีพ โดยเธอกล่าวว่า หลักฐานการค้นพบการวาดลวดลายเฮนน่ามีมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณ มีการค้นพบร่องรอยของลายเฮนน่าสีแดงบนเส้นผมและเล็บของมัมมี่

คำว่า Mehandi มาจากภาษาสันสกฤติว่า Medhika ในขณะที่คำว่า Henna มีรากศัพท์มาจากคำว่า Hina ซึ่งเป็นภาษาอารบิก ซึ่งเป็นชื่อของต้นไม้ชนิดหนึ่ง

พิธีเมเฮนดีของเจ้าสาวอินเดียจะถูกจัดขึ้นในคืนก่อนวันแต่งงาน เรียกว่า “Henna Night” ว่ากันว่าผู้ที่จะเป็นเจ้าสาว จะต้องทำพิธีเมเฮนดีเสียก่อนเข้าพิธีวิวาห์ในเช้าวันถัดไป โดยเป็นกุศโลบายช่วยให้เจ้าสาวสงบจิต สงบใจ ลดอาการเครียด ตื่นเต้น และมีสติ ด้วยการโฟกัสอยู่กับการวาดลวดลายอันสวยงามลงบนมือ แขน เท้า และส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ในสถานการณ์รอบตัวที่ญาติพี่น้องต่างก็วิ่งวุ่นเตรียมงานแต่ง ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีเมเฮนดีแล้ว จะต้องอยู่แต่ในบ้านห้ามออกไปไหน จนกว่าจะถึงเวลาเช้าที่พิธีแต่งงานเริ่มขึ้น และก็ถือเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายที่จะให้เจ้าสาวได้พักผ่อนอยู่ในบ้าน และป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในยามค่ำคืนหากเธอออกไปข้างนอก

นอกจากกุศโลบายข้างต้นแล้ว การทำพิธีเมเฮนดีหรือเพ้นท์เฮนน่า ยังเชื่อว่าสามารถนำความโชคดีมาสู่เจ้าสาวและการเริ่มต้นชีวิตคู่ แถมยังเชื่ออีกว่า การเพ้นท์ลวดลายสวยงามเหล่านี้ ยังช่วยเพิ่มสเน่ห์และกระตุ้นกำหนัดให้กับคู่บ่าวสาวได้อีกด้วย

พิธีเมเฮนดี เจ้าสาวอินเดีย

การเพ้นท์เฮนน่าเป็นที่นิยมในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือประเพณีการเพ้นท์เฮนน่าตามร่างกายของเจ้าสาวชาวอินเดีย ที่เรียกกันว่า “พิธีเมเฮนดี” หรือ “พิธีเพ้นท์เฮนน่า” โดยเจ้าสาวจะเพ้นท์ลวดลายต่างๆ ตั้งแต่บริเวณมือไปจนถึงข้อศอกและเท้า ทั้งนี้หากเจ้าสาวไม่ได้ทำพิธีดังกล่าวจะถือว่าการแต่งงานนั้นไม่สมบูรณ์ เพราะเชื่อกันว่าสีน้ำตาลแดงที่ใช้เพ้นท์เฮนน่าตามร่างกายเจ้าสาวเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งร่ำรวยที่เจ้าสาวจะนำมาสู่ครอบครัวของเจ้าบ่าว อีกทั้งการเพ้นท์เฮนน่ายังสื่อถึงความงดงามของเจ้าสาวและความรักที่ทั้งคู่มีให้กันอีกด้วย

พิธีเมเฮนดี เจ้าสาวอินเดีย

ลวดลายที่นำมาเพ้นท์จะเป็นลายสัตว์ ใบไม้ ดอกไม้ พระอาทิตย์ ทิวทัศน์ ฯลฯ อีกทั้งยังมีการเขียนชื่อหรือชื่อย่อของเจ้าบ่าวซ่อนไว้ในลวดลายอันสลับซับซ้อนนั้นด้วย โดยเชื่อกันว่ายิ่งเจ้าสาวเพ้นท์สีแดงเข้มมากเท่าไหร่ เธอก็จะยิ่งเป็นที่รักใคร่สำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ในครอบครัวใหม่ๆ มากเท่านั้น ทำให้สาวๆ หลายคนรีเควสต์ช่างเพ้นท์ลายด้วยการขอสีแดงเข้มสุดและเป็นธรรมชาติปราศจากสารเคมี ซึ่งความสดใหม่ของสีจะอยู่ได้ประมาณ 8 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ถึงแม้จะสีจะค่อยๆ เข้มและคล้ำลงไปเรื่อยๆ จากการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย แต่รอยเพ้นท์เฮนน่าจะยังคงติดอยู่ อย่างน้อยๆ ก็ใช้เวลากว่า 3 วันถึงจะจางหายไปหมด

ยังมีประเพณีเกี่ยวกับการแต่งงานอีกมากมายรอให้คุณค้นพบ ตามไปอ่านกันได้เลย

ภาพและข้อมูลจาก : www.mehndidesigner.com, www.anushkamehndi.com, www.vogue.in

Praew Recommend

keyboard_arrow_up