วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง เตรียมพร้อมก่อนงานแต่ง

account_circle

เจ้าบ่าวเจ้าสาวทั้งหลายที่มี เครื่องประดับทอง จากรุ่นสู่รุ่นหรือซื้อเก็บไว้ในคลังสมบัติมานาน และเมื่อได้ฤกษ์แต่งงานก็ถึงเวลาที่จะได้นำออกมาใช้สักที ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้สวมใส่ หรือนำไปใช้เป็นสินสอด แต่เก็บไว้นานขนาดนี้บางทีเครื่องประดับก็อาจจะทรุดโทรมลงไปบ้าง ถ้าอย่างนั้นมาดูวิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทองเพื่อเตรียมพร้อมก่อนงานแต่งกันดีกว่า เพราะคงไม่มีบ่าวสาวคู่ไหนอยากนำทองสีหม่นๆ หมองๆ ออกมาโชว์หรอกจริงไหมคะ … แพรว wedding เลยนำวิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทองมาบอกเล่าให้คู่บ่าวสามารถนำไปทำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งร้านมาฝากค่ะ

เครื่องประดับทอง

สิ่งที่ต้องเตรียมก็คือนำยาล้างจาน หรือซันไลต์ที่เรารู้จักกันเนี่ยแหล่ะค่ะ พร้อมกับแปรงสีฟันที่ใช้แล้ว หรือยังไม่ใช้ ก็ได้ เพราะแปรงสีฟันมีเนื้อแปรงที่อ่อนจะช่วยทำความสะอาดทองได้ดีและไม่ทำให้ทองช้ำ วิธีการทำก็ง่ายๆ คือ

  1. นำทองมาแช่ไว้ในน้ำเปล่าสะอาดสักครู่
  2. นำน้ำยาล้างจานมาพร้อมน้ำ แล้วค่อยๆ ขัดที่ตัวทองเบาๆ
  3. จุ่มน้ำแล้วขัดไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสะอาด
  4. ล้างด้วยน้ำสะอาดให้น้ำยาล้างจานหลุดออกให้หมด
  5. ซับด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง แล้วเก็บให้เรียบร้อยค่ะ

*ถ้าตัวทองมีอัญมณีประดับอยู่ ควรทำความสะอาดเบาๆ เพื่อป้องกันอัญมณีหลุดนะคะ

ถ้าในกรณีที่ทองมีคราบไขมันจับอยู่มากๆ สามารถนำมาต้มในน้ำเดือดได้ โดยแช่ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วนำขึ้นมาซับให้แห้ง คราบไขมันก็จะหลุดออกจากตัวทองได้ค่ะ แต่อย่าต้มนานเกินไปนะคะไม่อย่างนั้นเครื่องประดับอาจจะเสียหายได้

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง

ถ้าต้องการให้เครื่องประดับทองดูใหม่เอี่ยมอยู่เสมอ ก็ควรทำความสะอาดบ่อยๆ หรือไม่จำเป็นก็เก็บไว้เพราะการใส่ติดตัวตลอดจะทำให้ทองมีคราบเหงื่อไคลติดอยู่ได้ และอีกสิ่งที่ทำให้ทอดซีดก็คือ คลอรีน ที่ผสมอยู่ในสระว่ายน้ำนั่นเองค่ะ ดังนั้นควรเก็บรักษาทองดีๆ และทำความสะอาดให้ถูกต้อง เพียงเท่านี้บ่าวสาวก็จะมีเครื่องประดับทองสวยๆ ใหม่เอี่ยมมาใส่ประดับในงานแต่งแล้ว แถมไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่หรือนำไปให้ร้านล้างให้เลยค่ะ

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับทอง

Read More : ความหมาย สีเครื่องประดับ รู้ไว้เพิ่มความมั่นใจให้เจ้าสาว

ภาพจาก : Pinterest.com

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a

Praew Recommend

keyboard_arrow_up