วิธีรักษา สิว แบบมือโปร ให้หน้าใสทันวันวิวาห์ ที่เจ้าสาวต้องอ่าน!

account_circle

ใครบ้างไม่เคยเป็น สิว ยิ่งว่าที่เจ้าสาวบางคนปกติสิวไม่เค๊ย ไม่เคยจะขึ้น พอใกล้วันสำคัญเท่านั้นแหละ ดันขึ้นมาซะได้ ไม่เข้าใจเลยจริงจริ๊งง แม้จะแน่ใจว่าดูแลผิวหน้าดีแล้ว สิวก็ยังมาเยือนอยู่ดี ก่อนจะพุ่งตัวไปหาคุณหมอผิวหนัง เราขอให้เหล่าว่าที่เจ้าสาวที่กำลังกลัดกลุ้มกับเรื่องสิวๆ อ่านข้างล่างนี้ก่อน เพราะอันที่จริงแล้วปัญหาสิวของคุณอาจจะเกิดจากสาเหตุที่ใกล้ตัว และแก้ไขง่ายแสนง่ายจนคุณนึกไม่ถึงก็ได้นะ

สังเกตประเภทสิวของตัวเอง

-สิวหัวดำและหัวขาว คือสิวประเภทที่ไม่อักเสบ แต่เป็นตุ่มเล็ก ทำให้ผิวหน้าดูไม่เรียบเนียน สิวชนิดนี้เกิดจากต่อมไขมันในรูขุมขนที่ผลิตน้ำมันออกมาไม่สามารถระบายออกทางรูขุมขนตามปกติได้ เพราะอาจจะถูกบล็อคด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือสิ่งตกค้างบนผิวอื่นๆ ไขมันจึงอุดตันในรูขุมขนจนกลายเป็นสิว

-สิวหัวหนอง หรือ สิวอักเสบที่มีหัวหนองสีขาวโผล่ออกมาให้เห็น เกิดจากสิวประเภทหัวดำและหัวขาวที่เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียขึ้นมา หากกดรอบๆหัวสิวแล้วไม่เจ็บมาก หรือไม่รู้สึกถึงก้อนๆไตๆบริเวณใต้ผิวหนัง แสดงว่าการติดเชื้อเกิดอยู่บนผิวหนังชั้นบนเท่านั้น

-สิวซีสต์ หรือสิวอักเสบใต้ผิวหนัง สิวชนิดนี้อาจจะมีหัวหนอง หรือไม่มีก็ได้ แต่จะรู้สึกเจ็บไปถึงใต้ผิวหนัง ผิวหนังบริเวณนั้นจะบวมและแดง รวมทั้งรู้สึกถึงก้อนๆไตๆบริเวณใต้ผิวหนังด้วยเช่นกัน สิวชนิดนี้มักเกิดจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล เช่น ช่วงใกล้มีประจำเดือน ความเครียด หรือการพักผ่อนน้อย

สิว
allure.com

จัดการกับสิวแต่ละประเภทให้ถูกวิธี!

สิวหัวดำและหัวขาว

ลดการเกิดสิวชนิดนี้ได้ด้วยการขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งทำความสะอาดผิวหน้าในแต่ละวันอย่างสะอาดหมดจดจริงๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งตกค้างที่บล็อคน้ำมันในรูขุมขนไม่ให้ถูกระบายออกมา

มีงานวิจัยที่พบว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ BHA หรือ Salicylic Acid ช่วยลดการอุดตันในรูขุมขนได้ ซึ่งช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอุดตันได้ดี

ข้อควรระวังคือไม่ควรขจัดเซลล์ผิวด้วยการสครับผิวหน้าบ่อยเกินไป ทำแค่ประมาณอาทิตย์ละครั้งก็พอ รวมทั้งเลือกผลิตภัณฑ์ขจัดเซลล์ผิวที่อ่อนโยน และอย่าลืมทาครีมกันแดดอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะช่วงที่ขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไป มีโอกาสที่ผิวจะไวต่อแสงแดดมากกว่าปกติ

สิว
Paula’s Choice 2%BHA Liquid

สิวหัวหนอง

เนื่องจากสิวประเภทนี้เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เราจึงต้องกลับไปคำนึงถึงความสะอาดเป็นอย่างแรก ลองเช็คดูว่า หมอน ผ้าเช็ดตัว แปรงแต่งหน้า ของใช้ต่างๆที่ต้องสัมผัสกับใบหน้าเราประจำสะอาดพอหรือไม่ บางทีอาจจะเป็นของใกล้ตัวที่เรานึกไม่ถึงอย่างโทรศัพท์ก็เป็นไปได้นะ

ยาทาภายนอกที่มีส่วนผสมของ  benzoyl peroxide ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ ทาบนหัวสิวหลังจากทำความสะอาดผิวหน้าแล้ว เช้าและก่อนนอน โดยผลข้างเคียงคือคือยาชนิดนี้อาจจะทำให้ผิวรอบๆสิวแห้งและลอกได้

สิว
Neutrogena® Rapid Clear Stubborn Acne Spot Gel

สิวซีสต์

  • สิวประเภทนี้เกิดจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล หากเรารู้ตัวว่าช่วงมีประจำเดือนสิวประเภทนี้จะมาแบบเป็นๆหายๆอยู่แล้ว ลองปรึกษาคุณหมอเรื่องการทานยาคุมกำเนิดเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนดู (แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของคุณหมอเท่านั้นนะ)
  • สิวประเภทนี้เกิดจากอาหารที่เราทานได้เช่นกัน มีงานวิจัยว่าอาหารประเภทนม หรือชีส ที่มีฮอร์โมนชื่อแอนโดรเจน สูง สามารถทำให้เกิดสิวได้ รวมทั้งอาหารที่มียีสต์ อย่าง ขนมปัง หรือเห็ดก็เช่นกัน หากสงสัยว่าช่วงนี้เรามีสิวมากกว่าปกติ ลองสังเกตอาหารที่เราทานดูและลองงดอาหารเหล่านี้ดูค่ะ
  • ถ้าหากว่าทำตามสองข้อข้างต้นแล้ว อาการของสิวยังไม่ดีขึ้นหรือไม่มีท่าทีว่าจะลดลง เราแนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอผิวหนังผู้เชี่ยวชาญเลยค่ะ เพราะการรักษาสิวซีสต์นั้นไม่สามารถทำได้ด้วยตนเองเหมือนสิวสองประเภทแรก แต่จะต้องทานยาอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาจากภายในร่างกายค่ะ

    สิว
    allure.com

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเพื่อลดการเกิดสิวที่ว่าที่เจ้าสาวควรรู้!

สกินแคร์ประเภทที่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือสารสังเคราะห์มากๆ ไม่ควรใช้ในช่วงเวลาที่ผิวหน้าเรามีสิวนะคะ เพราะสกินแคร์เหล่านี้จะยิ่งไปรบกวนผิวหน้า ทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจจะกระตุ้นให้สิวแย่กว่าเดิมด้วยค่ะ

หากมีสิวหัวหนองหรือสิวอักเสบ ควรงดการสครับผิวหน้าหรือขัดถูผิวหน้าแรงๆ

ไม่ควรบีบสิวด้วยตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิวหัวหนองหรือสิวซีสต์ เพราะสิวจะยิ่งติดเชื้อจากมือของเราที่ไม่สะอาด จนลุกลามแย่กว่าเดิมได้

รักษาความสะอาดของสิ่งรอบตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่สัมผัสกับผิวหน้าของเรา เช่น โทรศัพท์ แปรงแต่งหน้า หมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัว ฯลฯ

สุดท้ายนี้หวังว่าเกร็ดความรู้จากเราจะช่วยให้เหล่าว่าที่เจ้าสาวที่กำลังกลุ้มใจกับเรื่อง สิว สิว คลายความกังวลได้บ้างนะคะ รักษาสิวแล้วก็อย่าลืมดูแลผิวหน้าให้แข็งแรงอย่างต่อเนื่องด้วยละ คลิกอ่าน วิธีอัพเกรดสกินแคร์ที่ใช้อยู่ให้ยิ่งเห็นผล! ที่นี่เลย

credit story: Allure.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up