ว่าที่เจ้าสาว ต้องอ่าน! 6 สิ่งที่คุณไม่ควรทำกับ จุดซ่อนเร้น ของคุณ!

account_circle

สุขภาพ จุดซ่อนเร้น ของว่าที่เจ้าสาว สำคัญกว่าที่ใครๆคิด มาดูกันว่า 6 พฤติกรรมต่อไปนี้ มีพฤติกรรมไหนที่คุณกำลังทำอยู่ ที่กลายเป็นการทำร้ายสุขภาพของจุดซ่อนเร้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดกันไปแล้วเกี่ยวกับความสำคัญของการรักษาสุขภาพจุดซ่อนเร้นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งวิธีการดูแล จุดซ่อนเร้น ที่ถูกต้องซึ่งแน่นอนว่าส่งผลต่อชีวิตคู่และสุขภาพองค์รวมของคุณว่าที่เจ้าสาว (ยังไม่ได้อ่านเหรอ? คลิกอ่านที่นี่เลย) มาคราวนี้เราก็เลยรวบรวมเอาอีก 6 พฤติกรรมทำร้ายจุดซ่อนเร้นที่หลายคนอาจจะทำอยู่ทุกวันแต่กลับไม่รู้ มาให้ทุกคนได้อ่านกัน ไม่แน่นะ ปัญหาเกี่ยวกับจุดซ้อนเร้นที่คุณกำลังเผชิญอยู่ อาจจะมาจาก 1 ในพฤติกรรมเหล่านี้ก็เป็นได้ค่ะ

จุดซ่อนเร้น
Source: Pinterest
  1. คุณล้างจุดซ่อนเร้นบ่อยเกินไป

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้เราจะมีน้ำยาทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นวางขาย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทุกคนควรใช้หรือสามารถใช้ได้ทุกวัน เพราะที่จริงแล้ว จุดซ่อนเร้นภายในของเรามีการทำความสะอาดตัวเองตามธรรมชาติ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของจุลินทรีย์ชนิดดีซึ่งทำหน้าที่กินแบคทีเรียชนิดไม่ดี เมื่อช่องคลอดของเราสะอาดเกินไป อาจจะก่อให้เกิดตกขาวผิดปกติเพราะความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในช่องคลอดได้ค่ะ

2. หลังออกกำลังกาย คุณไม่ยอมเปลี่ยนชุดที่สะอาด

มีสาวๆหลายคนที่รักการไปฟิตเนสเพื่อออกกำลังกาย แต่เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วไม่ยอมอาบน้ำเพื่อเปลี่ยนเป็นชุดสะอาดแต่กลับใส่ชุดออกกำลังกายแล้วไปทำนั่นทำนี่ต่อ ประเด็นคือ เหงื่อและความอับชื้นของจุดซ่อนเร้นหลังออกกำลังกายจะยิ่งช่วยทำให้เชื้อยีสต์ในช่องคลอดเจริญเติบโตได้ดี เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของกลิ่นอับชิ้นและตกขาวผิดปกติเช่นกันค่ะ

จุดซ่อนเร้น
Source: www.macys.com

3. คุณใส่กางเกงใน หรือกางเกงยีนส์คับติ้วเป็นประจำ

แปลกใจใช่มั้ยละคะว่า กางเกงรัดติ้วนี่มันจะทำให้สุขภาพของน้องสาวเราไม่ดีได้ยังไงนะ? ความจริงก็คือ กางเกงใน หรือกางเกงยีนส์คับเกินไปจะทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างกางเกงในกับจุดซ่อนเร้นของเรา ซึ่งอาจจะนำไปสู่อาการระคายเคือง ผื่นแพ้ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดเหงื่อและความอับชื้นจนกลายเป็นตกขาวผิดปกติได้ค่ะ

4. คุณใส่ผ้าอนามัย แม้จะไม่ใช่วันที่ประจำเดือนมา

ในปัจจุบันนี้เรามีผ้าอนามัยสำหรับวันปกติวางจำหน่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนควรจะใช้เป็นประจำ เพราะอย่าลืมว่า ทุกครั้งที่เราใส่ผ้าอนามัน เราสกัดกั้นอากาศที่ควรถ่ายเข้าเทออกจากจุดซ่อนเร้นขอเราอย่างเป็นธรรมชาติ ตัวผ้าอนามัยเองระหว่างวันก็เกิดอาการอับชื้นจากเหงื่อสะสมของเรา แถมถ้าใครมีผิวบอบบางแล้วดันใช้ผ้าอนามัยสูตรผสมน้ำหอมอีก สิ่งเหล่านี้สะสมมากเข้าทุกวันๆ ก็สามารถก่อให้เกิดอาการผิดปกติของจุดซ่อนเร้นเราได้หลายอย่างเลยละค่ะ

จุดซ่อนเร้น
Photography via @queenofjetlags

5. คุณชอบนอนแช่ตัวในอ่างอาบน้ำผสมฟองสบู่เยอะๆนานๆ

เป็นอีกข้อที่หลายคนคิดไม่ถึงว่าจะทำร้ายสุขภาพน้องสาวของเราได้ แต่คุณสาวๆรู้ไหมคะว่าฟองสบู่จากเจลอาบน้ำหรือ Bubble Bath มีส่วนผสมหลายอย่างที่ไม่เป็นมิตรกับน้องสาวของเราอย่างแอลกอฮอล์ และน้ำหอม รวมทั้งเมื่อคุณแช่ตัวอยู่ในอ่างนานๆ ของเหลวเหล่านี้อาจจะหลุดรอดเข้าไปภายในช่องคลอด ทำลายสมดุลแบคทีเรียและค่าความเป็นกรดด่างให้เสียไปได้

6. คุณทานยาปฏิชีวนะบ่อย

เพราะยาปฏิชีวนะมีผลต่อสมดุลของแบคทีเรียในช่องคลอดตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้นค่ะ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ชอบทานยาปฏิชีวนะไม่ครบคอร์ส คือเมื่อคุณรู้สึกว่าอาการดีขึ้น ก็หยุดทานยา ทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ยังหลงเหลืออยู่ในร่างกายคุณเกิดอาการดื้อยา ครั้งต่อไปเมื่อคุณป่วยด้วยอาการเดิมที่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะตัวเดิมอีก คราวนี้คุณอาจจะหายป่วยช้าลง หรือไม่หายเลยก็ได้

เหล่าว่าที่เจ้าสาวรู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืม ละ เลิก พฤติกรรมที่ทำร้ายจุดซ่อนเร้นของเราเหล่านี้ละคะ นอกจากจะทำให้เราสุขภาพดี ห่างไกลหมอแล้ว ยังช่วยเซฟชีวิตรักและชีวิตคู่ของเราให้สดใสราบรื่นด้วยนะคะ

credit story: self.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up