5 สาเหตุเกิดสิว และทำให้เป็นสิวง่ายขึ้นที่บ่าวสาวรู้แล้วต้องเลิกทำด่วน!

account_circle

สิว คือศัตรูตัวร้ายบนใบหน้า เพราะไม่ว่าจะโป๊ะรองพื้นหรือถมแป้งลงไปขนาดไหน ก็ไม่สามารถปกปิดให้เรียบเป๊ะได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องหาทางป้องกัน สาเหตุเกิดสิว เอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งก่อนที่จะไปถึงขั้นป้องกันหรือแก้ไขด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์หรือพบแพทย์เฉพาะทาง ว่าที่บ่าวสาวอาจจะต้องเริ่มจากการลด ละ หยุดพฤติกรรมเหล่านี้ก่อน เริ่มทำตั้งแต่ตอนสิวยังไม่บุกนี่แหละดีที่สุด 


1. งดใช้เรตินอลในตอนกลางวัน

ก่อนอื่นเราอยากให้ว่าที่บ่าวสาวท่องไว้เสมอว่า “ต้องทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านเสมอ” เพราะนอกจากที่จะช่วยป้องกันผิวไม่ให้ดำคล้ำแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ด้วย และจากการศึกษาวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Dermatologic Surgery พบว่าการใช้ครีมกันแดดทุกวันช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัยด้วยนนอกจากนี้รังสียูวียังเป็นตัวการเร่งอายุผิวให้เพิ่มขึ้น จนทำให้ผิวอ่อนแอจนเจ้าสิวตัวดีอาจถามหาเอาได้ง่ายๆ ส่วนบ่าวสาวที่กำลังใช้บางผลิตภัณฑ์สำหรับต้านสิวอย่าง เรตินอล อยู่ด้วยล่ะก็ อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีใช้ใหม่ เพราะจริงๆ แล้วเรตินอลเป็นตัวการที่ทำให้ผิวไวต่อแสงแดดมากขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงในการเผาไหม้ เพราะฉะนั้นให้หลีกเลี่ยงการใช้เรตินอลในตอนกลางวัน แล้วเปลี่ยนมาใช้ในช่วงเวลากลางคืนแทนจะดีกว่า

2. หยุดจับ แกะ บีบ

กำลังเอามือจับใบหน้าอยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ เอาออกด่วน! หยุดลูบ เกา แกะ หรือแงะอะไรเด็ดขาด! เพราะนั่นไม่ได้แค่ทำให้ผิวของคุณแย่ลงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างตราบาปสุดมหันต์ทิ้งไว้บนใบหน้า คือ การเกิดรอยดำ หรือบางรายถึงขั้นเกิดรอยแผลเป็น หรือหลุมลึกบนผิวหน้าไปเลย ซึ่งเจ้าจุดด่างดำบนใบหน้านั้นพอเกิดขึ้นกว่าจะจางหายไปจากใบหน้าก็ได้ใช้เวลานานพอตัว แต่ถ้าไม่ว่าจะยังไงคุณก็ไม่สามารถที่จะห้ามใจจากการกำจัดสิวที่กำลังสุกงอมเต็มที่ได้แล้วล่ะก็ งั้นทำเถอะค่ะ…แต่! ต้องล้างมือให้สะอาด หรือใช้เครื่องมือบีบสิวที่ผ่านการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อมาแล้ว และที่สำคัญต้องทำอย่างเบามือและอ่อนโยนด้วย

3. ไม่เคยทำความสะอาดหน้าจอโทรศัพท์

ถ้าคุณไม่ได้ใช้บลูทูธหรือหูฟังแบบไร้สาย นั่นก็เท่ากับว่าคุณต้องนำโทรศัพท์แนบไปกับหูและใบหน้าทุกครั้งจริงไหม ซึ่งในหนึ่งวันคงไม่ใช่ครั้งเดียวแน่ๆ ที่คุณคุยโทรศัพท์ ซึ่งรู้หรือไม่ว่า หน้าจอโทรศัพท์นั้นเป็นหนึ่งในแหล่งแบคทีเรียขนาดใหญ่ ดังนั้นเมื่อคุณแนบโทรศัพท์ลงไปบนผิวหน้า คุณก็กำลังถูเชื้อโรคบนใบหน้าของคุณด้วย เพราะฉะนั้นเราขอแนะนำให้คุณทำควาสะอาดหน้าจอโทรศัพท์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อลดการสะสมและกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียที่สะสมอยู่ให้หลุดออกไป

4. ผิวขาดความชุ่มชื้น

โดยส่วนมาก สิว มักจะเกิดกับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน เนื่องจากมีน้ำมันส่วนเกินไปอุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดสิว ดังนั้นหลายคนจึงไม่ชอบให้ผิวหน้ามันจนบางรายถึงขั้นไม่ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นเพราะกลัวว่าจะทำให้ใบหน้ามันเกินไปจนสิวถามหาเอาได้ แต่นี่เป็นสิ่งที่คุณกำลังเข้าใจผิดถนัด เพราะการดูแลรักษาป้องกันสิวนั้น หากผิวหน้าคุณแห้งเกินไป ต่อมใต้ผิวหนังจะมีการผลิตน้ำมันออกมาจากผิวในปริมาณมากเพื่อไปชดเชย ซึ่งน้ำมันที่ผลิตออกมานั้นกลับมากเกินความต้องการของผิวจนนำมาซึ่งปัญหาสิวได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะมีผิวแบบไหนการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรละเลยเด็ดขาด

5. ใช้ครีมหรือมอยเจอร์ไรเซอร์มากเกินไป

การที่ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีจริงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์หรือมอยเจอร์ไรเซอร์ที่คุณเลือกใช้ด้วย เพราะฉะนั้นหากคุณกำลังจะบำรุงผิวของคุณด้วยครีมหรือมอยเจอร์ไรเซอร์แบบเข้มข้น รู้หรือไม่ว่าบางครั้งมันก็มีข้อเสียมากกว่าข้อดีนะ เพราะบางครั้งครีมหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีความเข้มข้นที่มากเกินไปก็มีสิทธิ์ที่จะทำให้รูขุมขนของคุณอุดตันจนทำให้เกิดสิวในที่สุด เพราะฉะนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเท็กซ์เจอร์บางเบา อย่าง โลชั่น จะทำให้ผิวชุ่มชื้นแต่ไม่อุดตัน

ดูเรื่องราวเกี่ยวกับความงามและสุขภาพเพิ่มเติมที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ remediesforme.com, pixabay.com

a a a a a a

Praew Recommend

keyboard_arrow_up