6 เครื่องดื่มเติมพลัง ที่ไม่ใช่กาแฟ แต่เพิ่มพลังได้ในช่วงเตรียมการสู่วันวิวาห์

account_circle

ในเมื่อกาแฟไม่ใช่สำหรับเรา แล้วจะมี เครื่องดื่มเติมพลัง แก้วไหนบ้างที่จะเติมพลังได้เหมือนกาแฟล่ะ?

สำหรับเจ้าสาวที่ต้องดูแลสุขภาพผิวให้สวยผุดผ่องไปพร้อมๆ กับการเตรียมการสำหรับวันวิวาห์แล้ว ก็ต้องหลีกเลี่ยงการดื่มหรือรับประทานอาหารที่มีส่วนทำให้ผิวพรรณหมองคล้ำ ไม่สดใส อย่างเช่น คาเฟอีน แล้วแบบนี้ เครื่องดื่มเติมพลัง จะมีอะไรบ้างนะ?

เพราะในช่วงเตรียมการ วางแผน สู่วันวิวาห์ คงทำให้คู่รักหลายๆ คู่ ตื่นเต้น แต่คงจะกังวลมากเช่นกันใช่ไหม? เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ต้องให้ความสำคัญ และทำให้สำเร็จตามกำหนดการ เพื่อที่งานแต่งนี้จะเป็นความทรงจำที่สวยงามของบ่าว-สาว แต่วันๆ หนึ่งมีเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น แน่นอนว่าเราสามารถติดต่อ ดำเนินการตามตารางเวลาในแต่ละวันได้ แต่ร่างกายเราจะมีพลังเหลือเฟือพอในวันนั้นหรือเปล่าล่ะ? สำหรับหลายๆ คู่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็อาจจะทำให้นอนไม่หลับในเวลากลางคืน รวมถึงบางครั้งใน 1 วันอาจมีเหตุจำเป็นที่ทำให้คุณต้อมดื่มเครื่องดื่มที่คาเฟอีนมากกว่า 1 แก้ว

แต่ทุกคนก็รู้กันเป็นอย่างดีว่ากาแฟมีสารคาเฟอีนที่จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเร่า และมีพลังในการทำงานได้เป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่เจ้าสาวที่ต้องการหลีกเลี่ยงกาแฟคงจะกังวลว่า แล้วจะสามารถดื่มเครื่องดื่มชนิดไหนได้ถึงจะช่วยให้มีแรงในการทำตามกำหนดการได้อย่างครบถ้วน แพรว wedding จึงจะมาแนะนำเครื่องดื่มทางเลือกที่จะช่วยเติมเต็มและเพิ่มพลังงานให้คุณเจ้าสาวได้

  • Kombucha หรือชาหมัก

เครื่องดื่มเติมพลัง

ชาหมัก หรือที่เรียกว่า ชาเห็ด เพราะเป็นชาที่ไม่รู้จะอธิบายรสชาติที่มาจากการหมักยังไง จากรสดั้งเดิม หรือรสธรรมชาติ จึงได้มีการเติมรสชาติของผลไม้ เพื่อให้ง่ายต่อการดื่มมากขึ้น ชาหมักมีมาตั้งแต่สมัยจีนโบราณ เป็นเวลาเกือบ 2000 ปีแล้ว อุดมไปด้วยโปรไบโอติกและให้ประโยชน์ต่อสุขภาพนับไม่ถ้วน ปัจจุบันจึงกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของโลก ซึ่งชาหมักจะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย แม้จะมีปริมาณคาเฟอีนเพียงเล็กน้อย แต่เต็มไปด้วยวิตามิน B และธาตุเหล็ก

  • Yerba Mate หรือชามาเต

เครื่องดื่มเติมพลัง

กาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในปริมาณมาก มักจะออกฤทธิ์กับร่างกายมากเกินไปจนทำให้รบกวนสุขภาพการนอน แต่ชามาเต เป็นเครื่องดื่มชงที่ได้รับความนิยมจากอเมริกาใต้ ที่จะค่อยๆ เพิ่มพลังงานในร่างกายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำมาจากใบแห้งของพืชพื้นเมืองในอเมริกาใต้ (Ilex Paraguariensis) มีคาเฟอีนเพียง 8 ออนซ์ เมื่อเทียบกับปริมาณกาแฟในขนาดเท่ากัน ชามาเตยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เนื่องจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามิน จึงเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในหมู่นักกีฬา เพราะช่วยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อและลดความเมื่อยล้า

  • ชาเขียว

เครื่องดื่มเติมพลัง

เมื่อเราเหนื่อยล้า มักจะทำให้เรารู้สึกซบเซาและไม่สดชื่น ถึงแม้ว่ากาแฟจะช่วยกระตุ้นร่างกายได้ แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ในการช่วยให้เราโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้เป็นเวลานาน หรือช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้าได้ ชาเขียวจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด จากกรดอะมิโนที่เรียกว่า L-theanine ที่จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและสงบ

  • มัทฉะ

เครื่องดื่มเติมพลัง

มัทฉะ เป็นชาเขียวละเอียด เมื่อชงแล้วจะมีรสชาติที่เข้มกว่า ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้รับสารอาหารและประโยชน์ทุกอย่างจากใบชาเขียวได้ มัทฉะ 1 ถ้วย ให้สารอาหารมากกว่าชาเขียว 10 ถ้วย นั่นหมายความว่า มัทฉะ จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้านอื่นๆ เช่น การเผาผลาญอาหาร การลดปริมาณคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด เป็นต้น

  • ช็อคโกแลตร้อน

เครื่องดื่มเติมพลัง

คุณคงจะคิดว่าช็อคโกแลตร้อน เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายในช่วงอากาศหนาวๆ แต่ช็อคโกแลตร้อนยังเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งดาร์กช็อคโกแลต ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าช็อคโกแลตนม ซึ่งประกอบไปด้วยสารเอนโดฟีนที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกดีและมีความสุข

  • น้ำเปล่า

เมื่อคุณเหนื่อยล้า เพียงแค่ดื่มน้ำเปล่าก็จะช่วยรีบูทร่างกายให้สดชื่นได้ เพราะน้ำ จะช่วยให้การลำเลียงเลือดเป็นไปอย่างไหลลื่น และช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย จึงทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวและกระฉับกระเฉงขึ้นอีกด้วย

เพราะช่วงเวลาเตรียมงานวิวาห์คงจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เรายังอยากชวนทุกคน มารู้จัก ชาบำรุงสุขภาพ พร้อมฟื้นฟูสุขภาพจิตเตรียมพร้อมเป็นบ่าวสาวกันเถอะ

แปลและเรียบเรียงจาก brides
ภาพจาก Pinterest

Praew Recommend

keyboard_arrow_up