ผิวจ๋าขนลาก่อน… กำจัดขน ยังไงให้ผิวไม่พัง!!

account_circle

เคยเป็นไหม กำจัดขน เองทีไรผิวเกิดการระคายเคืองทุกที ไม่เป็นแผลก็รอยแดงบ้างล่ะ เลยต้องใส่แขนยาวขายาวเพื่อปกปิด แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้กับวันแต่งงานล่ะจะทำยังไง!! เพราะฉะนั้นมาหาทางป้องกันก่อนดีกว่า กับวิธีการกำจัดขนที่ไร้ซึ่งการบาดเจ็บ ระคายเคือง รอยแดง หรืออาการคัน และนี่คือวิธีที่จะจัดการปัญหาที่คุณกำลังกังวล

1. เปิดผิวด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น

การเตรียมผิวก่อนกำจัดขนด้วยน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและอ่อนโยนต่อผิวกับเส้นขน และยังเป็นการเปิดรูขุมขนให้สิ่งสกปรกที่อุดตันหลุดออกมาได้โดยง่าย โดยใช้ผ้าชุบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นให้พอหมาดแล้ววางไว้บริเวณที่ต้องการกำจัดขนประมาณ 30 วินาที และอย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวเพื่อลดการระคายเคือง

2. ขจัดขนคุดด้วยการขัดผิว

นอกจากจะเป็นการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว การขัดผิวยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดขนคุดหลังการโกนอีกด้วย โดยสามารถขัดผิวได้ง่ายๆ ขณะอาบน้ำ โดยใช้ตัวช่วยอย่างผลิตภัณฑ์ขัดผิว ร่วมด้วยใยบวมหรือแปรงสำหรับขัดผิว และหากเป็นการขัดผิวใต้วงแขนหรือหน้าขาแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์แบบ Sugar Scrub แต่ถ้าเป็นบริเวณแขนและขาให้ใช้ Sugar Scrub ร่วมกับเครื่องมืออย่างใยบวบหรือแปรงสำหรับขัดผิว

กำจัดขน

3. ลดแรงเสียดทานจากการโกนขน

เมื่อเคลื่อนมีดโกนลงไปบนผิวหนัง สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือการลดแรงเสียดทาน เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์กำจัดขนที่เป็นโฟมหรือครีม แต่ถ้าหากคุณเลือกการกำจัดขนด้วยการแว็กซ์, สครับ หรือใช้เครื่องมือไฟฟ้าแนะนำให้ทาแป้งข้าวโพดลงบนผิวก่อนการทำเพื่อลดการระคายเคือง

4. ทำอย่างถูกวิธีไม่เจ็บตัว และลดการระคายเคือง

หากคุณใช้ใบมีดโกนเพื่อการกำจัดขน ต้องแน่ใจก่อนว่าใบมีดนั้นคมพอและสะอาด เพื่อป้องกันการเกิดบาดแผลและลดการติดเชื้อจากอุปกรณ์ที่สกปรก จากนั้นให้กำจัดขนไปในทิศทางเดียวกับเส้นขน อย่าโกนย้อนขนนะจ๊ะสาวๆ และต้องเติมความชุ่มชื้นเสมอหลังการกำจัดขนเสร็จเพื่อช่วยลดอาการระคายเคือง

5. จะทำอย่างไรหากเกิดตุ่มหลังการกำจัดขน!!

อาจเกิดจากการที่รูขุมขนของคุณติดเชื้อ หรือผิวของคุณมีความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ ให้ใช้สำลีจุ่มลงผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากต้นวิทซ์ฮาเซล (มีสารแทนนินทำให้เซลล์ผิวผลัดตัวได้ดีขึ้น) แล้วทาลงบนผิวที่เกิดการระคายเคือง หลังจากแห้งดี ให้ดรอปน้ำมันอาร์แกนบริสุทธิ์ลงไปบนผิวอีกครั้ง เพราะน้ำมันอาร์แกนนั้นอุดมไปด้วยกรดโอเลอิกและเป็นมอยส์เจอไรเซอร์อย่างดีให้กับผิว และยังมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้ออีกด้วย

ดูไอเดียเกี่ยวกับความงามและเรื่องสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

ภาพ : bowood.org, huffingtonpost.com, singaporesoap.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up