ทิปส์ นอนหลับยังไงให้สนิท เพื่อสุขภาพและความสวยของ เจ้าสาว ก่อนวันวิวาห์

account_circle

ยิ่งใกล้วันแต่งงาน เจ้าสาว หลายคนจะยิ่งเครียด ทั้งวิตกกังวลไปต่างๆนานา กลัวนั่นกลัวนี่ จนพาลนอนไม่หลับ หรือถ้าหลับก็ หลับๆตื่นๆ พอถึงตอนเช้าก็รู้สึกเพลียเพราะนอนหลับไม่เต็มอิ่ม พาลทำให้รู้สึกว่าสมองช้า ไม่มีสมาธิ ระหว่างวันก็รู้สึกเหนื่อยเพลียตลอดเวลา ยิ่งไปกว่านั้นผิวพรรณก็ไม่ดูไม่สดชื่น แต่งหน้าไม่ติด แถมใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้าอีกต่างหาก ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปสกินแคร์หรือเมกอัพแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้นะจ๊ะ เราก็เลยมาแนะนำวิธีที่ช่วยให้ว่าที่เจ้าสาวนอนหลับง่ายขึ้น หลับลึกขึ้น (ซึ่งวิธีนี้เจ้าบ่าวเอาไปใช้ด้วยก็ได้นะ) เพื่อให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สดใส ในตอนเช้า ทำเป็นประจำให้สุขภาพแข็งแรงและผิวพรรณเปล่งปลั่งในวันวิวาห์ค่ะ

เจ้าสาว

งดดูหน้าจอทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นทีวี แล็ปท็อป แท็ปเล็ต และสมาร์ทโฟน เพราะมีผลวิจัยออกมาแล้วว่าการดูหน้าจอเหล่านี้ก่อนนอนเสมือนเป็นการสั่งงานให้สมองยังอยู่ในโหมดพร้อมทำงานอย่างต่อเนื่อง แสงจากหน้าจอเหล่านี้ยังไปรบกวนสมองทำให้เราไม่รู้สึกง่วงนอน ทางที่ดีผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรอยู่ห่างจากหน้าจอเหล่านี้อย่างน้อย 1 ชม. ก่อนนอนค่ะ

งดอาหารว่างก่อนนอน รู้นะ สาวๆหลายคนชอบหิวยามดึกและคุ้ยตู้เย็นหาของกินเล่นก่อนนอน แต่ทันทีที่เรากินเข้าไป กระเพาะและลำไส้จะเริ่มการทำงาน ซึ่งส่งผลให้เราไม่ง่วงนอน ทางที่ดีก่อนนอนอย่างน้อย 3 .. งดทานอาหารทุกชนิด ยกเว้นการดื่มชาแบบไร้คาเฟอีนเพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลายอย่างชาสมุนไพรต่างๆค่ะ

ใช้เสียงเพลงช่วย มีงานวิจัยออกมาเช่นกันว่าเสียงเพลงที่ถูกประเภทช่วยให้เรารู้สึกง่วงและหลับลึกขึ้นได้ เพราะเสียงเพลงเหล่านี้ช่วยปรับการเต้นของหัวใจ มีผลต่อคลื่นสมองและแพทเทิร์นของการนอนหลับ อย่างเว็บไซด์นี้ของ Sync Project ที่รวบรวมเสียงเพลงเพื่อช่วยการนอนหลับไว้ค่ะ

นอนหลับในที่มืดสนิท เพราะแสงไฟมีผลต่อสมองของเราในยามหลับเช่นกัน เราจึงควรนอนหลับในห้องที่มืดสนิทเพื่อเป็นการส่งสัญญาณบอกสมองของเราว่าเราพร้อมจะนอนหลับอย่างต่อเนื่อง ผ้าปิดตาสำหรับเวลานอนช่วยคุณได้ค่ะ

ปรับพฤติกรรมก่อนนอนให้เป็นแพทเทิร์น การทำอะไรซ้ำๆกันก่อนนอนทุกวัน เป็นเสมือนการสั่งการสมองของเราว่าเราพร้อมจะนอนละนะ เพื่อให้สมองหลั่งสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงออกมา เราจึงควรมีอะไรทำก่อนนอนที่ทำได้ทุกวัน เช่น สวดมนต์ก่อนนอน หรือ อ่านหนังสือก่อนนอน เป็นต้น

ปรับอุณหภูมิห้อง อุณหภูมิห้องที่เหมาะสมกับการนอนหลับที่ดีอยู่ระหว่าง 18 ถึง 24 องศาเซลเซียส เพราะฉะนั้นถ้าหากคุณชอบตื่นนอนกลางดึกแล้วรู้สึกร้อน เหงื่อออก หรือหนาวเกินไป ลองเช็คอากาศในห้องนอนและปรับอุณหภูมิให้ถูกต้อง รวมทั้งเช็คด้วยว่าชุดนอนและผ้าห่มอของเราไม่หนาหรือบางเกินไปค่ะ

ใช้กลิ่นช่วย มีงานวิจัยออกมาเช่นกันว่ากลิ่นที่ช่วยให้สมองรู้สึกสงบอย่างลาเวนเดอร์ มีผลต่อความรู้สึกง่วงนอน ผลิตภัณฑ์หลายยี่ห้อจึงทำสเปรย์ฉีดหมอนและเทียนหอมที่ใช้กลิ่นช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนง่ายขึ้น ลองซื้อมาใช้กันดูนะ

อ่านจบแล้วรู้สึกง่วงขึ้นมาหรือยังคะ อย่าลืมปิดหน้าจอทุกชนิดก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 .. นะคะ ปรนนิบัติตัวเองด้วยการนอนอย่างมีคุณภาพแล้ว อย่าลืมมาส์กบำรุงผิวหน้าก่อนนอน ด้วยมาส์กเหล่านี้ ที่ช่วยให้ผิวของว่าที่เจ้าสาวทั้งสวยและเปล่งปลั่งในวันแต่งงานค่ะ

Credit Story: vogue.co.uk

Praew Recommend

keyboard_arrow_up