วิธีจัดการ สิ่งไม่คาดฝัน ที่เกิดกับ ผิวหน้าเจ้าสาว ก่อนวันแต่งงาน!

account_circle

ถูกของร้อนลวก! ถูกของมีคมบาด! หรือเผลอบีบสิว! จะแก้ไขสิ่งไม่คาดฝันที่เกิดกับ ผิวหน้าเจ้าสาว เหล่านี้ ยังไงให้ทันวันวิวาห์ที่กำลังใกล้เข้ามา เรามีคำตอบ!

แผลสด แผลไฟไหม้ แผลฟกช้ำ น้ำร้อนลวก รอยแผลเป็นและผื่นแดง! เหล่านี้คงเป็นสิ่งที่สุดท้ายที่เจ้าสาวอยากให้เกิดกับผิวหน้าของตัวเองในวันแต่งงานใช่ไหมคะ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็น เหตุการณ์ไม่คาดฝัน รู้ไว้ก่อนดีกว่าตื่นตระหนกในภายหลังค่ะ เราก็เลยรวบรวมมาให้แล้วว่า ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ที่ทำร้ายผิวหน้าเจ้าสาวก่อนถึงวันแต่งงานไม่กี่วัน เราจะต้องทำยังไงบ้าง แน่นอนว่าถ้าหากเกิดขึ้นใกล้วันแต่งงานมากๆ อาจจะไม่มีอะไรที่ช่วยให้แผลต่างๆหายสนิท 100% แต่อย่างน้อยก็ไม่ทำให้แย่ลงไปกว่าเดิมแน่นอน

 

  • ของมีคมบาด!

รีบกดปากแผลด้วยผ้าสะอาดจนกว่าเลือดจะหยุดไหล

ถ้าปากแผลไม่ลึกมาก รีบล้างแผลด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เพื่อฆ่าเชื้อโรค ตามด้วยยารักษาแผลสดอย่างทิงเจอร์หรือเบตาดีน หลังจากนั้นไม่ต้องปิดแผลด้วยผ้าก็อซ พยายามอย่าให้แผลโดนน้ำ

ถ้าหากสงสัยว่าของมีคมที่บาดผิวเราจะไม่สะอาด ไปฉีดยากันบาดทะยักเพื่อความชัวร์ก็ดีนะ

แต่ถ้าปากแผลลึก กว้าง หรือเลือดไม่ยอมหยุดไหล รีบไปหาหมอด่วนเลยจ้า!

 

  • ถูกน้ำร้อนลวกหรือถูกของร้อน!

แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แบ่งออกได้เป็นสามระดับ ถ้าหากแผลของเราไม่ได้รุนแรงมาก คือ เป็นแค่รอยแดง หรือมีตุ่มน้ำเล็กๆ เราสามารถรักษาแผลได้ด้วยตัวเองที่บ้าน แต่ถ้ารุนแรงกว่านั้น (ผิวหนังชั้นบนหลุดลอก มีเลือดออก) รีบไปหาหมอด่วนเลยจ้า!

ทันทีที่ถูกลวกหรือไหม้ ห้าม! ใช้ยาสีฟันทาบริเวณแผลอย่างที่หลายคนเข้าใจนะคะ

วิธีที่ถูกต้องคือ เปิดน้ำให้ไหลผ่านบริเวณแผล หรือแช่บริเวณแผลในน้ำอุณหภูมิห้อง นานติดต่อกัน  10-15 นาที หลังจากนั้น ให้ทาเจลว่านหางจระเข้ เพื่อช่วยให้ผิวหนังบริเวณนั้นลดการอักเสบ และไม่ควรให้แผลโดนแดดค่ะ

www.activemomsnetwork.com

 

  • เผลอบีบสิวอักเสบซะแล้ว!

หากมีเลือดออก ให้ใช้ทิชชูสะอาดกดบริเวณปากแผลจนเลือดหยุด หลังจากนั้นให้ทายารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ benzoyl peroxide เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ทิ้งไว้จนแผลแห้งสนิท ต่อจากนั้นให้ทาหัวสิวด้วยยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid ที่จะช่วยลดการอักเสบ หากช่วงนั้นต้องแต่งหน้า สามารถใช้แผ่นแปะสิวที่มีวางจำหน่ายตามร้านขายยาแปะก่อนเพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันแบคทีเรียได้ค่ะ

  • จู่ๆก็แพ้สกินแคร์จ้า!

และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไมว่าที่เจ้าสาวจึงไม่ควรลองสกินแคร์ใหม่ที่ไม่เคยลองในช่วงใกล้แต่งงานนะคะ แต่ถ้าหากดันเกิดไปลองอะไรแปลกๆ และแพ้ขึ้นมา สิ่งเดียวที่จะช่วยได้คือหยุดใช้ทันที! และไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อให้คุณหมอช่วยเยียวยาผิวหน้าของเราโดยด่วนค่ะ

 

  • รอยฟกช้ำดำเขียว!

ทันทีที่ถูกอะไรกระแทกแรงๆ และรู้ตัวว่าวันสองวันต่อมาจะต้องฟกช้ำแน่นอน! สิ่งแรกที่ควรทำคือประคบเย็นบริเวณดังกล่าวประมาณ 10 นาที ความเย็นจะช่วยให้เส้นเลือดหดตัวและลดการฟกช้ำได้ นอกจากนั้น การยกบริเวณที่ฟกช้ำไว้สูงๆ บ่อยๆ ก็สามารถช่วยลดอาการฟกช้ำ นอกจากนั้น ควรหลีกเลี่ยงการทานยาที่มีผลต่อเส้นเลือดอย่าง ibuprofen, naproxen หรือ aspirin ค่ะ

healthh.com

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่สุดท้ายถ้าหากเกิดขึ้นแล้ว ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่าจะรับมือกับมันยังไงต่างหากค่ะ ว่าที่เจ้าสาวทั้งหลายอย่าลืมว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ สติ ที่จะช่วยให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ

ดูเรื่องราวเกี่ยวกับความงามและสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

credit: healthline.com , medthai.com , pobpad.com
credit Feature Photo: jennkavanagh.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up