เช็กด่วน! 8 สัญญาณปัญหาผิวหน้า ที่บ่าวสาวต้องแก้ก่อนวันวิวาห์จะมาถึง

account_circle

ปัญหาผิวหน้า เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้บ่าวสาวนั้นทุกข์ไม่น้อย ยิ่งรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายแถมยังกลับมาเป็นปัญหากวนใจซ้ำๆ ก็แทบอยากจะเอาหน้าซุกหมอนร้องไห้กันเลยทีเดียว ถ้าอย่างนั้นจะดีกว่าไหมหากว่าที่ทั้งหลายลองมาเช็กตัวเองให้ดีอีกครั้ง ว่าปัญหาผิวเหล่านั้นแท้จริงเกิดจากอะไร แพรว wedding อยากให้ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายสวยหล่อสตรองแบบสุขภาพดี จึงจัดเช็กลิสต์ 10 ปัญหาผิวที่ส่งสัญญาณเป็นนัยว่าสุขภาพคุณกำลังมีปัญหามาฝาก จะมีปัญหาอะไร และคุณกำลังประสบสิ่งนั้นอยู่หรือไม่ ไปดูกันเลย

1. สิวผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป ซึ่งมีงานวิจัยออกมาว่าการทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำจะช่วยลดสิวได้ เพราะฉะนั้นจึงควรลดหรืองดอาหารจำพวกแป้งขาว น้ำตาล หรืออาหารแปรรูปต่างๆ แล้วหันมาเพิ่มการกินผักและธัญพืชให้มากขึ้น นอกจากนี้นม ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้เกิดสิวด้วย เพราะขณะที่ระบบกำลังย่อยนมนั้นร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตออกมาด้วย ทำให้ฮอร์โมนเพศชายถูกผลิตเพิ่มขึ้นมาและไปกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงานมากขึ้น ทำให้หน้ามันและเกิดสิว อ๊ะแต่ช้าก่อนหากใครคิดที่จะเลี่ยงไปดื่มนมพร่องมันเนยแทน นั่นยิ่งหนักไปกว่านมวัวเสียอีก เพราะในนมพร่องมันเนยจะไม่มีไขมันหรือฮอร์โมนบางชนิดที่จะช่วยสร้างสมดุลสารที่ไปกระตุ้นต่อมไขมันได้เลย ทางที่ดีหันมาดื่มนมถั่วเหลือง หรือนมข้าวแทนจะดีกว่า

2. รอยหมองคล้ำใต้ดวงตาที่ผิกปกติ

การพักผ่อนน้อยหรือไม่เพียงพอไม่ได้เป็นตัวการเดียวที่ทำให้ผิวใต้ดวงตาของคุณหมองคล้ำ และไม่ว่าคุณจะบำรุงแค่ไหนก็ไม่หายสักทีล่ะก็ นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังมีอาการ allergic shiners หรือโรคภูมิแพ้หวัดโดยไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้ ซึ่งบางครั้งรอยคล้ำใต้ดวงตานี้ยังบ่งชี้ถึงการกินอาหารบางอย่างที่อาจเป็นพิษกับร่างกายด้วย เพราะฉะนั้นลองตัดสารก่อภูมิแพ้อย่างนมและเนยเป็นเวลาสัก 10 วันเพื่อดูว่ารอยคล้ำใต้ตานั้นจะลดลงหรือไม่ หากไม่ดีขึ้นแนะนำให้ไปทดสอบภูมิแพ้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อดูว่าคุณมีความไวต่อสิ่งแวดล้อมใดบ้าง เช่น เชื้อรา สัตว์เลี้ยง หรือเกสรดอกไม้ ที่อาจทำให้เกิดรอยแดงหรือรอยคล้ำใต้ดวงตา

ปัญหาผิวหน้า

3. ผดเม็ดเล็กๆ คล้ายสิวแต่ไม่ใช่สิว

บางครั้งผดหรือตุ่มเม็ดเล็กๆ พวกนี้ก็มักถูกเข้าใจผิดว่าคือสิว แต่จริงๆ แล้วนั่นอาจเป็นปัญหาผิวหน้าที่กำลังจะก่อให้เกิดขนคุดก็ได้ หรืออาจเป็นเพราะการที่ร่างกายไม่ได้รับกรดไขมันที่จำเป็นอย่าง ซิงค์ หรือวิตามินเอที่เพียงพอ เพราะฉะนั้นเพื่อช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น การทานโอเมก้า 3 ที่พบมากในปลาแซลมอน หรือเพิ่มแร่ธาตุซิงค์ให้กับร่างกายด้วย เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้า (บนผลิตภัณฑ์จะแปะป้ายว่า Grass-Fed) หรือถั่วแดง ก็เป็นสิ่งสำคัญ ร่วมด้วยการกินวิตามินเออย่าง มันเทศ หรือผักใบเขียว ก็จะทำให้ผดหรือรอยแดงบนใบหน้าที่เกิดจากการอักเสบของผิวนั้นลดลงได้

4. ปากแห้งผากและลอกเป็นขุย

การที่ริมฝีปากของคุณแห้งผากจนปริแตกเลือดซิบๆ นั้นอาจจะไม่ได้เกิดจากการแพ้ลิปบาร์มเพียงอย่างเดียว แต่อาจเกิดจากอาหารที่คุณกินเข้าไปด้วย เพราะนั่นแปลว่าร่างกายของคุณกำลังขาดวิตามินบี 3 หรือซิงค์ก็ได้ ซึ่งโดยส่วนมากจะเกิดกับผู้ที่ทานมังสวิรัติหรือวีแกนได้มากกว่า เพราะวิตามินบี 3 และซิงค์จะพบมากในเนื้อสัตว์ เช่น ไก่ ตับ หรือปลา และอาหารที่มีซิงค์มากเป็นพิเศษก็อย่างเช่น ถั่วชิกพี (ถั่วลูกไก่หรือถั่วหัวช้าง) หรือเมล็ดฟักทอง ส่วนวิตามินบี 3 พบมากในถั่วลิสงและเห็ด

5. เกิดตุ่มน้ำใสๆ บริเวณริมฝีปาก

หาคุณเกิดอาการนี้ให้คาดเดาเลยว่าคุณกำลังขาดธาตุเหล็กและวิตามินบี โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ สามารถแก้ไขได้ด้วยการทานอาหารเสริมที่จำเป็นต่อการเพิ่มธาตุเหล็กและวิตามิน รวมถึงการกินผักใบเขียว ถั่ว เนื้อไก่ หรือเนื้อวัวแบบ Grass-Fed ให้มากขึ้น และเพื่อให้แน่ใจว่าร่างกายของคุณจะสามารถดูดซึมธาตุเหล็กและวิตามินได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรจับคู่การรับประทานกับอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น มะละกอ เป็นต้น

ปัญหาผิวหน้า

6. สีผิวซีดจาง ไม่มีเลือดฝาด

อาจเกิดจากอาการโลหิตจาง และการขาดวิตามินบี 12, วิตามินบี 6, โฟเลต หรือธาตุเหล็ก ซึ่งอาการเหล่านี้พบได้บ่อยในผู้ที่ทานมังสวิรัติ หรือผู้ที่รับประทานยาบางประเภท เช่น ยาลดกรดหรือยาเบาหวาน หรือผู้ที่มีการย่อยอาหารหรือการดูดซึมบกพร่อง โดยสามารถไปพบแพทย์เพื่อทดสอบภาวะโลหิตจางหรือภาวะขาดสารอาหารได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องเพิ่มการกินผักใบเขียว ถั่วชิกพี เนื้อไก่ที่เลี้ยงแบบอินทรีย์ และเนื้อวัวแบบ Grass-Fed ด้วย

7. ผิวแห้งผิดปกติ

การดื่มน้ำเยอะๆ ไม่ใช่ทางแก้ที่ดีแค่ทางเดียวสำหรับผิวแห้ง แต่ผู้ที่มีผิวแห้งมากหรือแห้งจนกระทั่งเป็นผื่นภูมิแพ้อักเสบ ควรบริโภคไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนอย่าง กรดไขมันโอเมก้า 3 หรือกรดไขมันโอเมก้า 6 ก็สามารถช่วยให้เซลล์ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้มากขึ้น หรือหากใครอาการหนักผิวแห้งลอกเป็นขุยนั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังขาดวิตามินบี 3 อยู่ก็ได้

8. ริ้วรอยมาเยือนก่อนวัยอันควร

ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถต่อสู้กับความชราทางผิวได้ แต่เราสามารถควบคุมหรือชะลอการเกิดริ้วรอยได้ จากการวิจัยพบว่าการขาดวิตามินซี อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เพราะวิตามินซี ไม่ได้เป็นแค่สารอาหารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการผลิตคอลลาเจน และช่วยสร้างโปรตีนที่สำคัญต่อการซ่อมแซมส่วนสึกหรอของผิวหนังด้วย และจากการศึกษาเพิ่มเติมพบว่าการทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและลดริ้วรอยได้ แต่ถึงอย่างนั้นการรับประทานวิตามินซีในระดับที่เหมาะสมก็เป็นส่วนสำคัญ เช่น มะละกอ พริกหวาน บล็อคโคลี่ สตรอว์เบอร์รี่ และสับปะรด

ภาพ : www.today.com, www.rd.com, www.wikihow.com

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 เฉดสีเล็บเจ้าสาวทาแล้วรอดเข้ากับแหวนเพชรเม็ดงาม

ทรงผมเจ้าสาวงานเย็นแบบเกล้าหางม้า ได้ลุคเจ้าสาวสมัยใหม่สุดๆ

ว่าที่เจ้าสาวต้องรู้กับผมเจ้าสาวชุดไทยทรงไหนรอด? ทรงไหนร่วง?

Praew Recommend

keyboard_arrow_up