พฤติกรรมทำร้ายเส้นผม ที่ควรหยุด ก่อนจะสายเกินแก้สำหรับสาวๆทั้งหลาย

account_circle

สาวๆทุกคนย่อมอยากมีผมสวยๆด้วยกันทั้งนั้น แต่บางทีก็ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ทำอยู่ ส่งผลร้ายกับเส้นผมขนาดไหน เรามาหยุด พฤติกรรมทำร้ายเส้นผม ของเรากันเถอะ มาดูค่ะว่าพฤติกรรมทำร้ายเส้นผม มีอะไรบ้าง โดยเฉพาะว่าที่เจ้าสาวที่อยากปล่อยผมในวันแต่งงานต้องรู้

ทรงผมเจ้าสาวผมสั้นนี่แหละช่วยให้เจ้าสาวสวยชิคดูอ่อนวัย

ทรงผมเจ้าสาวงานเย็นแบบเกล้าหางม้า ได้ลุคเจ้าสาวสมัยใหม่สุดๆ

เจ้าสาวปล่อยผมได้ไม่ผิดกฎ ทรงผมเจ้าสาวยาวตรงสวยเรียบดูดีเกินคาด

 

1. สระผมเป็นประจำทุกวัน

การรักษาความสะอาดด้วยการสระผมเป็นประจำทุกวัน ฟังดูแล้วน่าจะเป็นเรื่องดี แต่ว่าจริงๆแล้ว ถ้าสระผมทุกวัน หนังศรีษะของคุณจะแห้ง สูญเสียความชุ่มชื้น เส้นผมจะเริ่มหยาบและเปราะขาด แตกปลายง่าย ควรสระผมสองถึงสามวันต่อหนึ่งครั้ง ขึ้นอยู่กับสภาพหนังศรีษะและกิจกรรมของคุณในแต่ละวัน

2. สระผมด้วยน้ำร้อนจัด หรือเย็นจัด

อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมสำหรับใช้สระผมคือน้ำอุณหภูมิห้อง น้ำร้อนจัดหรือเย็นจัด จะทำให้เส้นผมแห้ง

3. หวีหรือแปรงผมบ่อยเกินไป

การหวีผมหรือแปรงผมบ่อยๆไม่ได้ทำให้ผมสวยขึ้นแต่จะเป็นการทำร้ายเส้นผมมากกว่า เพราะยิ่งหวีผมมาก จะยิ่งดึงรั้งรากผมยิ่งขึ้น หวีจะเสียดสีเส้นผมจนเกร็ดผมเปิดออก และเสียความชุ่มชื้น อาจเกิดปัญหาผมบางผมร่วงตามมา ควรหวีแค่วันละสิบกว่าครั้งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว

4. หวีผมตอนผมเปียก

ตอนผมเปียกจะเป็นช่วงที่ผมและรากผมอ่อนแอ ขาดร่วงง่าย ถึงแม้จะใช้หวีซี่ห่างแล้วก็ยังเสี่ยงอยู่ดี ควรหวีตอนผมใกล้แห้งจะดีที่สุด

5. ผมโดนความร้อนมากเกินไป

เมื่อออกแดดควรกางร่มหรือสวมหมวก เพื่อปกป้องเส้นผมจากรังสียูวี แต่ไม่ใช่แค่นั้น ความร้อนที่ควรหลีกเลี่ยงรวมถึงความร้อนจากอุปกรณ์เสริมสวยต่างๆด้วย ทั้งไดร์เป่าผม เครื่องรีดผมไฟฟ้า และแกนม้วนผมไฟฟ้า จะทำให้เส้นผมกรอบ บางลง และสีผมซีดลง ก่อนใช้อุปกรณ์ดังกล่าวจึงควรฉีดสเปรย์ป้องกันผมจากความร้อนทุกครั้ง

6. เปลี่ยนสีผมบ่อยเกินไป

ลองสังเกตว่าเส้นผมของคุณแห้งและหยาบขึ้นทุกครั้งที่เปลี่ยนสีผมใหม่หรือเปล่า ถ้าใช่ แสดงว่าคุณประสบปัญหาผมเสียจากสารเคมีสะสมจากน้ำยาเปลี่ยนสีผมแน่ๆ ซึ่งถ้ายังคงทำแบบเดิมต่อไป ปัญหาอาจเกิดถึงขั้นผมขาดหลุดร่วงเลยก็ได้ ควรเลือกใช้เคมีเปลี่ยนสีผมแบบ ไร้แอมโมเนีย เพื่อผมแห้งเสียน้อยที่สุด และควรทิ้งช่วงให้ผมได้พักบ้าง

7. บำรุงโปรตีนให้ผมมากเกินไป

ในผลิตภัณฑ์บำรุงผมต่างๆ ล้วนมีสารอาหารที่ให้โปรตีนผมผสมอยู่ ซึ่งโปรตีนจะเป็นตัวช่วยซ่อมแซม เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผม แต่การบำรุงมากเกินไปจะทำให้หนังศรีษะมัน และเส้นผมหนักเกินไปจนขาดหลุดร่วงได้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของเราจริงๆ

หากพลั้งพลาดไป จนผมของคุณเสียแตกปลายแล้วล่ะก็ ให้เล็มปลายผมออกทุกๆเดือน เพราะถ้าปล่อยไว้ผมก็จะเสียแตกปลายลุกลามขึ้นเรื่อยๆ แล้วยิ่งถ้าคุณทำผมสีอ่อน จะยิ่งเห็นได้ชัดเจน และทำให้เสียบุคลิก นอกจากเล็มปลายผมออกแล้ว ควรทำทรีตเม้นต์ฟื้นฟูสภาพเส้นผมด้วย

Praew Recommend

keyboard_arrow_up