5 วรรณกรรมรัก ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลให้ชีวิตคู่!

account_circle

สำหรับใครที่ช่วงนี้ระดับน้ำตาลของชีวิตคู่ลดน้อยลงจนน่าใจหาย และเกิดอยากจะมีมุมโรแมนติกขึ้นมากับเขาบ้างอะไรบ้าง  แพรว wedding มีคำแนะนำให้ค่ะ ลองหา นิยายรัก สักเรื่องมาอ่านเพื่อเติมความหวานให้ชีวิตรักของคุณดูสิคะ แล้วถ้าใครถามต่อว่าจะอ่านเรื่องอะไรดี วันนี้เรามีนิยายรักต่างประเทศมาฝากค่ะ บางเรื่องมีแปลเป็นไทยแล้วด้วยนะคะ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ 😉

 

Jane Eyre ผู้เขียน Charlotte Bronte

นิยายรัก

“เจน แอร์” เด็กกำพร้าผู้น่าสงสารที่ถูกป้าใจร้ายส่งไปโรงเรียนประจำที่เข้มงวดและแร้นแค้น แต่เธอก็ใฝ่เรียนจนจบและทำหน้าที่เป็นครูสอนในโรงเรียนนั้นอีกหลายปี กระทั่งสัญชาตญาณความอยากรู้อยากเห็นโลกภายนอกกระตุ้นย้ำ เธอจึงตัดสินใจลงประกาศเสนอตัวเป็นครูพี่เลี้ยงในบ้านส่วนตัว

ในที่สุดเธอก็ได้เป็นครูพี่เลี้ยงของทายาทตัวน้อยแห่งคฤหาสน์ ธอร์นฟิลด์ ด้วยความใกล้ชิดจนเกิดความรักความผูกพัน เธอจึงตัดสินใจเข้าพิธีสมรสกับ “โรเชสเตอร์” เจ้าของคฤหาสน์ แต่เมื่อรับรู้ว่าเขามีภรรยาวิกลจริตซึ่งแอบซ่อนอยู่ในคฤหาสน์ ทำให้เธอหนีออกจากคฤหาสน์ไปตกระกำลำบากอยู่ในโลกภายนอกระยะหนึ่ง แต่ด้วยเสียงเพรียกของหัวใจทำให้เธอหวนกลับคฤหาสน์อีกครั้งพลันพบว่าคฤหาสน์หลังงามถูกเพลิงไหม้ เป็นเหตุให้เขาพิการและตาบอด แต่เธอก็ยังยืนหยัดเคียงข้างเขาด้วยอานุภาพของรักแท้

ความรักของเจน แอร์ ไม่ใช่รักที่หวานแหววโรแมนติก แต่เป็นต้นตำรับนิยายรักที่เปี่ยมไปด้วยความหวังและพลังในการใช้ชีวิตต่อไป ผู้เขียนได้สอดแทรกข้อคิดเอาไว้อย่างแนบเนียนเช่นการยึดมั่นในการทำความดี และเทิดทูนคุณธรรมให้อยู่เหนือความหรูหรา ความสะดวกสบายของชีวิต อ่านแล้วไม่ได้ซาบซึ้งตรึงใจในรักแท้ของเจนที่มีต่อโรเชสเตอร์หรอกค่ะ แต่เข้าใจถึงสัจธรรมของชีวิตมากขึ้นต่างหาก อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรนั้นต้องหามาอ่านให้ได้นะคะ

 

Pride and Prejudice ผู้เขียน Jane Austen

นิยายรัก

เรื่องราวความรักของสังคมชนชั้นกลางและชนชั้นสูง เมื่อชายหนุ่มชนชั้นสูงอย่าง “ดาร์ซี” ที่มาเจอกับ “อลิซาเบธ” หรือ “ลิซซี่” หญิงสาวสังคมชนชั้นกลางแล้วเกิดอาการไม่ถูกชะตา มีปะทะคารมกัน เจอหน้ากันทีไรก็ทะเลาะตลอด เพราะทางลิซซี่ก็เป็นพวกถือดี ทระนงตน (Pride) ส่วนดาร์ซี่เองก็อคติกับผู้หญิงว่าคือพวกหาทางจับผู้ชาย (Prejudice) แม้ขิงก็ราข่าก็แรง แต่สุดท้ายก็จบลงที่ความรัก

วรรณกรรมสุดคลาสสิคระดับโลก จากผลงานปลายปากกาของ Jane Austen นักเขียนชาวอังกฤษผู้โด่งดังจาก 200 ปีที่แล้ว วรรณกรรมเล่มนี้ไม่เป็นเพียงแต่วรรณกรรมอมตะ แต่ยังถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรการเรียนวรรณคดีอังกฤษทั้งในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ ค่ะ และจากผลสำรวจของ BBC นิยายเรื่องนั้นยังเป็นหนังสือที่ชาวอังกฤษนิยมอ่านมากที่สุดเป็นอันดับสองตลอดกาล รองมาจาก The Lord of the Rings ซึ่งเขียนโดย J.R.R.Tolkien

หนังสือเล่มนี้มีแปลเป็นภาษาไทยด้วยนะคะชื่อ “สาวทรงเสน่ห์” แต่สำหรับคนที่อยากอ่านวรรณกรรมคลาสสิคเป็นภาษาอังกฤษแต่ไม่อยากเริ่มจากเช็คสเปียร์ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรอ่านมากเลยนะคะ เพราะภาษาอ่านง่ายไม่ยาก ยิ่งถ้าได้ดูหนังมาก่อนจะอินมากเลยนะคะ

 

The Notebook ผู้เขียน Nicholas Sparks

นิยายรัก

นวนิยายที่จะพาหัวใจรักทุกดวงไปสัมผัสกับเรื่องราวความรักที่พลิก “โศกนาฏกรรม” ให้กลายเป็น “ปาฏิหาริย์” ถ่ายทอดด้วยถ้อยคำที่สละสลวย ลึกซึ้ง เล่าเรื่องราว “รักแท้” ตลอด “ชั่วชีวิต” ของคนคู่หนึ่ง ตรึงใจ…จนคุณต้องหลั่งน้ำตาซ้ำแล้วซ้ำอีกเลยทีเดียว

เรื่องราวความรักของ “โนอาห์” กับ “แอลลี” ที่กาลเวลาไม่อาจลบเลือนความทรงจำที่สวยงามของทั้งคู่ได้ โชคชะตาได้นำพาพวกเขาให้กลับมาพบกันอีกครั้ง และโชคชะตาก็พยายามพรากความทรงจำอันสวยงามนั้นด้วยโรคร้ายอย่างอัลไซเมอร์ ทว่าด้วยหัวใจสองดวงที่รักและมั่นคงอย่างแท้จริง ปาฏิหาริย์รักจึงเกิดขึ้น

แค่เห็นชื่อคนเขียนก็รู้เลยว่าไม่ควรพลาด เพราะเขาคือเจ้าพ่อนิยายรักที่สร้างสรรค์ผลงานนิยายรักซึ้งใจมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น A Walk to Remember หรือ The Choice และในวันนี้พี่ก็หยิบหนึ่งในนิยายที่ไม่ว่าใครอ่านก็เป็นต้องซาบซึ้งตรึงใจตราบนานเท่านานมาแนะนำให้น้องๆ อ่านค่ะ ซึ่งก็คือ “The Notebook” นั่นเอง

 

Beautiful Disaster ผู้เขียน Jamie McGuire

นิยายรัก

เรื่องราวของสาวน้อยใสซื่อบริสุทธิ์นามว่า “Abby” ที่บังเอิญชีวิตดันเข้าไปพัวพันกับชายหนุ่มรูปงามและทรงเสน่ห์ หากแต่ดูแบดบอยแห่งมหาวิทยาลัย อย่าง “Travis” ซึ่งเขานั้นตรงข้ามกับเธอทุกอย่าง และเป็นคนที่เธอไม่ชอบขี้หน้าด้วย ทั้งคู่ตกลงพนันกัน ถ้าหาก Abby ชนะเขาจะยอมงดดื่มเหล้าหนึ่งเดือนเต็ม แต่ถ้าหากเขาชนะ Abby ต้องย้ายมาอยู่กับเขาหนึ่งเดือนเช่นกัน

นวนิยายรักที่แนะนำให้อ่านเป็นอันดับสองจากเรทติ้งของ Goodreads นั้นบอกได้คำเดียวว่า “แซ่บ” มาก เรื่องราวความรักวัยรุ่นที่ฝรั่งที่ติดอันดับ best seller จาก New York Times เช่นกันค่ะ เป็นหนังสือทำมือที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2011 แถมยังได้รับการแปลถึงห้าสิบภาษาทั่วโลกเลยค่ะ

 

The Merchant of Venice ผู้เขียน William Shakespeare

นิยายรัก

เมื่อ “ปัสสานิโย” ตกหลุมรักสาวงามนามว่า “ปอร์เชีย” ร้อนถึง “อันโตนิโย” ซึ่งเป็นเพื่อนรัก ต้องไปกู้เงินจากนายทุนหน้าเลือดอย่าง “ไชล็อก” เพื่อเป็นของหมั้นหมาย แต่แล้วอันโตนิโยเกิดชำระหนี้ได้ไม่ทันเวลา แล้วเขาจะทำอย่างไร เมื่อสัญญาโหดร้ายระบุไว้ให้ต้องเฉือนเนื้อชดใช้หนี้

หากพูดถึงเช็คสเปียร์แล้ว คงต้องร้องอ๋อ เพราะว่าเขาคือเจ้าของผลงานวรรณกรรมรักสุดคลาสสิคอย่าง “โรมิโอกับจูเลียต” แต่นิยายที่เลือกมาวันนี้ไม่ใช่โรมิโอกับจูเลียตค่ะ แต่เป็นเวนิสวาณิชซึ่งเป็นวรรณกรรมอันเลื่องชื่อ ที่ไม่ได้เน้นการถ่ายทอดเนื้อหาของความรักในแง่มุมเดิม แต่เป็นเพราะนางเอกของเรื่องอย่างปอร์เชียที่ฉลาดหลักแหลมและสามารถช่วยชีวิตคนรักของเธอได้ต่างหากค่ะที่ทำให้เรื่องนี้เป็นวรรณกรรมในดวงใจของใครหลายคน

จบกันไปแล้วนะคะสำหรับ 5 นิยายรักที่เราอยากให้คุณได้ลองอ่าน แต่ละเรื่องที่เลือกมานั้น ขอรับประกันความสนุกค่ะ ช่วงนี้ใครว่างๆ อยากอ่านนิยายดีๆ สักเรื่อง ก็อย่าลืมเก็บ 5 เรื่องที่เราแนะนำเอาไว้พิจารณานะคะ รับรองว่าไม่มีผิดหวังแน่นอนเลยค่ะ

 

cr : penguin.co.uk, setonbooks.com, dekd.com, sophiekinsey1997.com, justjane1813.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up