รักครั้งนี้ต้องจัดการยังไง? คิดให้รอบก่อนแต่งงานกับคู่รักต่างชาติ

account_circle

แน่นอนว่าเมื่อคุณตกหลุมรักใครสักคน ความพยายามที่จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเขาย่อมมีมากเป็นทวีคูณ  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หากคุณจะเห็นดีเห็นด้วยกับทุกอย่างที่ต่างกันและคิดว่าคงจะปรับตัวไม่ยาก เราขอบอกว่า คงไม่ใช่กับ คู่รักต่างชาติ อย่างแน่นอน เพราะรายละเอียดในชีวิตที่ต่างวัฒนธรรมกันนั้นมีมากกว่าที่คิด

เริ่มต้นกันที่สิ่งพึ่งรู้เบื้องต้นว่า อะไรบ้างที่ว่าต่าง เพราะแน่นอนว่าเชื้อชาติต่างกันไม่ใช่ ปัญหาใหญ่ แต่เป็นรายละเอียดของเชื้อชาติมากกว่าคือ

1. พื้นฐานครอบครัวและการเลี้ยงดูที่ต่างกัน ส่งผลให้การปลูกฝังทางความคิดการดำเนินชีวิตต่างกัน

2. ศาสนาที่ต่างกัน ส่งผลให้ความศรัทธาและวิถีการดำเนินชีวิตต่างกัน หลักคำสอนของบางศาสนามีไว้ให้นำไปเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ ในขณะที่บางศาสนาคำสอนนั้นถือเป็นหลักในการดำเนินชีวิต

3. ธรรมเนียม  ประเพณีและความเชื่อที่ถือปฏิบัติต่างกัน คุณอาจจะเตรียมใจรับความต่างในเรื่องนี้อยู่แล้วแต่บางเรื่องเป็นสิ่งแปลกใหม่ คุณต้องเข้าไปสัมผัสเองจึงจะรู้

4. ฐานะต่างกัน ซึ่งรวมถึงฐานะทางสังคมและเงินทอง หากฝ่ายหนึ่งสูงศักดิ์รวยล้นฟ้า แต่อีกฝ่ายด้อยกว่าในทุกด้าน ก็อาจส่งผลให้ครอบครัวของทั้งสองฝ่ายรับกันไม่ได้ แถมเมื่อฐานะต่างกันมาก สิ่งแวดล้อมของครอบครัวก็จะต่างกันตามไป ก็ คุณจะยิ่งกดดัน เจอรักแบบนี้เข้าแค่คิดก็มึนแล้ว

5. ภาษาต่างกัน ถือเป็นความต่างที่สำคัญที่สุด  การพูดคนละภาษาเป็นอุปสรรคอันดับหนึ่งของการใช้ชีวิตร่วมกัน แม้บางคู่จะลงทุนผลัดกันไปเรียนภาษาของอีกฝ่าย ก็ไม่สามารถสื่อความนัยให้ตรงกับใจได้อย่างที่คิดทั้งหมดแน่นอน

4 ขั้นตอนก่อนผลีผลามรับแต่ง “ผัวเมียนานาชาติ”

ขั้นตอนที่ 1 :

เรียนรู้ความเป็นเขาทั้งหมดเสียก่อนในทุกๆ ด้าน ขณะเดียวกันคุณจะต้องเปิดเผยความเป็นตัวเองให้กับอีกฝ่ายได้เรียนรู้ เพื่อเปิดโอกาสให้ได้รู้จักและพิจารณาความต่างจากมุมมองของเขาเช่นกัน

ขั้นตอนที่ 2 :

เรียนรู้ใจตัวเอง นำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้จากเขามาไตร่ตรอง ประกอบกับท่าทีของเขาที่มีต่อความต่างของคุณ ยอมรับและพร้อมจะปรับความต่างของคุณและเขาให้อยู่ตรงกลางหรือไม่

ขั้นตอนที่ 3 :

ทดลองเผชิญความจริง ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการอยู่ก่อนแต่ง แต่หมายถึงการเข้าไปทำความรู้จักคุ้นเคยกับสังคมและครอบครัวของเขาลองดูซิว่ารูปแบบความสัมพันธ์และการปฏิบัติตัวต่อกันของคนในครอบครัวของเขา เพราะหากคุณเข้ามาเป็นหนึ่งในนั้น คุณก็จะต้องปรับตัว

ขั้นตอนที่ 4 :

เช็คความพร้อมครั้งสุดท้าย นำข้อมูลทั้งหมดมาร่วมพิจารณาอีกครั้ง โดยมีครอบครัวของคุณเองเป็นตัวช่วยสำคัญ

สุดท้ายอย่าลืมเรียนรู้ความต่างและลองเผชิญหน้ากับความจริงก่อนตัดสินใจเข้าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนานาชาตินะคะ

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย!

ภาพ : thai.livingthai.org

Praew Recommend

keyboard_arrow_up