4 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่บอกว่าแต่งงานแล้วสุขภาพจะดีขึ้น

account_circle

จากการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่าการ แต่งงาน สามารถทำให้สุขภาพของคู่รักดีขึ้น และนี่คือการวิจัยสุดเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ว่าทำไมการแต่งงานถึงทำให้สุขภาพของคู่รักยืนยาว

1. สามารถลดระดับความเครียดได้

อาจจะฟังดูเหมือนตรงกันข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคู่ที่แต่งงานไปแล้ว แต่นี่เป็นความจริง จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยชิคาโกและนอร์ธเวสเทิร์นพบว่า คนที่ไม่ได้แต่งงานหรือไม่ได้อยู่ในความสัมพันธ์จะมีความเครียดมากกว่าคนที่มีคู่แล้ว ซึ่งความเครียดส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมาจนนำไปสู่ปัญหาทางด้านสุขภาพ

2. ลดการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ

ความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังของคุณ เช่น ความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ, โรคเบาหวาน หรือโรคไขข้อ ที่อาจจะมีอาการเพิ่มขึ้นตามอายุ แต่อาการเรื้อรังเหล่านี้มีโอกาสจะลดลงหากคุณแต่งงาน จากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยมิสซูรี ภาควิชา Department of Human Development and Family Studies ได้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างสุขภาพของคนที่ไม่มีคู่กับคนที่แต่งงานแล้ว พบว่าคนที่แต่งงานแล้วมีแนวโน้มที่จะมีภาวะของโรคเรื้อรังต่างๆ น้อยกว่าคนที่ไม่ได้อยู่ในความสัมพันธ์ใดๆ

3. สามารถลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งร้ายแรงได้

มีหลายสาเหตุที่ทำให้คนเป็นโรคมะเร็ง เช่น พันธุกรรมหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลต่อการต่อสู้กับโรคร้ายนี้ได้คือการแต่งงาน จากการศึกษาวิจัยที่ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Oncology บอกว่า จากการสำรวจผู้ป่วยอเมริกันกว่า 700,000 รายที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็ง พบว่าคนที่แต่งงานแล้วมีแนวโน้มที่จะตรวจพบโรคได้เร็วขึ้น จึงส่งผลให้สามารถเข้ารับการรักษาได้เร็ว และอาจมีชีวิตอยู่ได้นานกว่าคนที่ยังไม่ได้แต่งงาน

4. ฟื้นตัวจากอาการผ่าตัดได้เร็ว

หากคุณเกิดประสบเหตุให้ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ใครๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองหรือคนรัก แต่ถ้าคุณแต่งงานแล้วคุณก็อาจจะใจชื้นขึ้นมาได้นิดนึงว่า คุณจะฟื้นตัวจากการผ่าตัดได้เร็วกว่าคนที่ไร้คู่ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยเอมอรี่ (Emory University) พบว่าผู้ที่แต่งงานแล้วสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าจากการผ่าตัดหัวใจทั้งชายและหญิง

ข้อมูลจาก www.marthastewartweddings.com

>> ดูเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนรักและครอบครัวเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

Praew Recommend

keyboard_arrow_up