ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย ใครมอง แฟนเก่า ในแง่ดีกว่ากัน?

account_circle

คนส่วนมากมักจะมอง แฟนเก่า ของตัวเองแย่ลง หลังจากที่ความสัมพันธ์หวานชื่นสิ้นสุดลง คำถามก็คือมุมมองของผู้หญิงกับผู้ชายที่มีต่ออดีตคนรักนั้นมีความแตกต่างกันไหม?

ต้องบอกก่อนว่าสาเหตุที่คนส่วนใหญ่มักมองคนรักเก่าแย่ลงภายหลังเลิกลากันนั้น มีเหตุผลรองรับที่ดีอยู่ 2 ข้อ เหตุผลแรกก็คือการเลิกราเกิดขึ้นด้วยเหตุผลที่ดี แต่เหตุผลที่ว่ากลับดูเลวร้ายลงเมื่อเวลาผ่านไปจนทำให้รู้สึกแย่กับอดีตคนรัก

อีกเหตุผลหนึ่งคือโดยทั่วไปแล้ว ตอนที่ยังคบกับคนรักเก่าอยู่นั้น เรามักจะเชื่อว่าคนที่คบด้วยนั้นเป็นคนที่ดีพอสำหรับเรา แต่เมื่อเลิกรากันไปแล้ว เราจะปกป้องตัวเองว่าการตัดสินใจเลิกกับคนเก่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว

ด้วยเหตุนี้ Ursula Athenstaedt แห่งมหาวิทยาลัย University of Graz ประเทศออสเตรีย และทีมวิจัยจึงได้ทำการสำรวจความแตกต่างทางทัศนคติของผู้หญิงกับผู้ชายที่มีต่อคนรักเก่า จนนำมาตีพิมพ์ไว้ในหนังสือ Social Psychological and Personality Science

ผลจากการสำรวจความเห็นของผู้เข้าร่วมการวิจัยจำนวนมากกว่า 800 คน ด้วยการสอบถามความเห็นของผู้เข้าร่วมการวิจัยที่มีต่อคนรักเก่า ปรากฏว่าได้รับคำตอบที่หลากหลาย ตั้งแต่คำตอบแง่ดีอย่าง “แฟนเก่าของฉันมีข้อดีหลายอย่าง” ไปจนถึงคำตอบแบบ “นึกถึงแฟนเก่าทีไร ฉันโมโหทุกที”

และเมื่อนำคำตอบทั้งหมดมาแปลงเป็นค่าประมาณโดยเฉลี่ยของมุมมองแง่ดีที่คนเรามีต่อคนรักเก่าแล้วพบว่า … ผู้ชายมองอดีตคนรักในแง่ดีมากกว่าผู้หญิง

คำถามคือแล้วทำไมผู้ชายจึงมอง แฟนเก่า ในแง่ดีมากกว่าผู้หญิงล่ะ?

เรื่องนี้มีเหตุปัจจัยที่สนับสนุนคำตอบนี้ 4 ข้อ คือ

1.เพราะผู้ชายชอบมีความต้องการสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดหรือไม่ยืนยาว

แฟนเก่า, คนรักเก่า, อดีตคนรัก, คนเคยรักกัน
Photo: @kevin_butz on Unsplash

ในแง่ของการวิวัฒนาการ ผู้ชายจะต้องการมีคู่จำนวนมาก ในขณะที่ผู้หญิงจะต้องการมีความสัมพันธ์ที่ยืนยาวและมั่นคง ดังนั้นผู้ชายจึงเลือกรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรักเก่ามากกว่า เนื่องจากมองว่ามีโอกาสที่จะผูกสัมพันธ์กันได้อีกเป็นครั้งคราวในโอกาสถัดๆ ไป

2.เพราะผู้ชายมีแนวโน้มต้องการที่พึงพาทางใจ จึงทำให้ยังมีความรู้สึกติดยึดพึ่งพากับคนรักเก่า

แฟนเก่า, คนรักเก่า, อดีตคนรัก, คนเคยรักกัน
Photo: @wiradyatmika on Unsplash

ข้อนี้มีงานวิจัยอีกสายหนึ่งที่เคยแสดงให้เห็นว่าผู้ชายมีการพึ่งพาทางใจกับคู่ของตนมากกว่าผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงมักจะมีเพื่อนสนิทที่เป็นผู้หญิงด้วยกันมากกว่าผู้ชาย และผู้หญิงมีบุคลิกเป็นที่พึ่งทางใจได้ดีกว่าผู้ชาย บทบาทของผู้หญิงในความสัมพันธ์จึงเป็นมากกว่าแค่คนรัก

ดังนั้นผู้ชายจะรู้สึกขาดที่พึ่งทางใจเมื่อไม่มีคนรักคอยช่วย นั่นคือสาเหตุที่เรามักจะพบว่าผู้ชายมีความวิตกกังวลและซึมเศร้าหลังเลิกกับคนรักมากกว่าผู้หญิง

3.เพราะผู้ชายยังงงๆ ว่าการเลิกราที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของใคร

แฟนเก่า, คนรักเก่า, อดีตคนรัก, คนเคยรักกัน
Photo: @niclasmoser on Unsplash

ค่าเฉลี่ยของการเลิกรากันของคู่รัก ผู้หญิงมีแนวโน้มจะโทษคู่ของตนมากกว่าผู้ชายเมื่อความสัมพันธ์สิ้นสุดลง จากกรณีศึกษาคู่หย่าร้างชิ้นหนึ่งพบว่า ส่วนมากแล้วฝ่ายชายจะไม่เข้าใจสาเหตุที่ทำให้ชีวิตคู่ล้มเหลว ในขณะที่ผู้หญิงมักจะมองว่าคนรักเก่านั้นทำตัวเป็นปัญหาตั้งแต่ก่อนจะเลิกรากันเสียอีก นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้หญิงจึงมองคนรักเก่าแย่กว่าผู้ชาย

4.เพราะผู้ชายไม่ถนัดรับมือกับความรู้สึกหลังเลิกรา

แฟนเก่า, คนรักเก่า, อดีตคนรัก, คนเคยรักกัน
Photo: @samr1os_official on Unsplash

โดยมากแล้วผู้หญิงจะรับมือกับความรู้สึกหลังเลิกรากับคนรักได้ดีกว่าผู้ชาย ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ และการแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ในขณะที่ผู้ชายมักจะหนีปัญหาไปพึ่งพาแอลกอฮอล์หรือสิ่งเสพติดอื่น ๆ ผู้หญิงจึงฟื้นตัวจากการเลิกรากับคนรักได้ดีกว่าผู้ชาย และนั่นทำให้ผู้หญิงมองอดีตคนรักในแง่ลบแบบจริงๆ จังๆ เพราะพวกเธอโปรแกรมความรู้สึกชัดเจนไปแล้วว่า… ดีแล้วที่เลิกกัน

ด้วยเหตุผลทั้ง 4 ข้อนี้ ยิ่งทำให้เป็นที่ประจักษณ์ชัดว่าความแตกต่างทางเพศมีผลอย่างมากต่อความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุว่าผู้ชายมีการพึ่งพาทางความรู้สึกกับอดีตคนรักของตนมากกว่า ผู้ชายยอมรับการมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดมากกว่า

ขณะที่ผู้หญิงต้องการความสัมพันธ์ที่พิเศษและยืนยาวมากกว่า จึงมีแนวโน้มโทษอดีตคนรักหรืออาจโทษทั้งตนเองและอดีตคนรักมากกว่าเมื่อเลิกรากัน แม้ว่าคุณเธอทั้งหลายรับมือกับอาการอกหักได้ดีกว่าก็เถอะ

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยปลีกย่อยอื่น ๆ ที่ส่งผลกับความแตกต่างทางมุมมองที่ว่านี้ อย่างเช่นผู้ชายให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตาของคู่รักมากกว่าองค์ประกอบอื่น รูปร่างหน้าตาของอดีตคนรักจึงส่งผลต่อมุมมองของผู้ชายอย่างมาก ซึ่งการให้คะแนนรูปร่างหน้าตานี้มักไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้จะมีปัญหาความสัมพันธ์ก็ตาม

พูดอีกนัยหนึ่งก็คือผู้ชายมักจะมองคู่ของตนสมบูรณ์แบบมาตลอด และแม้ว่าเธอคนนั้นจะเปลี่ยนสเตตัสไปเป็นอดีตคนรัก เขาก็ยังคงมองเธอด้วยความรู้สึกนั้นอยู่ โดยเฉพาะเมื่อรูปร่างหน้าตาเธอยังทำให้เขาติดอกติดใจได้อยู่ มันยิ่งทำให้เขามีเจตคติว่าการรักษาสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตคนรักนั้นเป็นข้อดีหลังการเลิกรามากกว่าผู้หญิง

และด้วยมุมมองที่ยอมรับความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดของผู้ชายทำให้ผู้ชายอาจมองอดีตคนรักในฐานะของเพื่อนที่เป็นมากกว่าเพื่อน ตลอดจนภาวะขาดที่พึ่งทางใจที่หาไม่ได้จากกลุ่มเพื่อนของตัวเอง การรักษาความสัมพันธ์กับอดีตคนรักจึงอาจเป็นทางออกเดียวที่ผู้ชายมี

รู้อย่างนี้แล้วผู้หญิงทั้งหลายก็อย่าได้สงสัยกับอารมณ์หึงโหดของตัวเองว่าโอเวอร์ไปไหมที่รู้สึกทนไม่ได้ที่คนของคุณยังพูดคุยกับคนรักเก่าของเขาด้วยดี

ก็งานวิจัยเขาชี้ชัดมาขนาดนี้ อย่างไรซะก็จำกัดให้เขาแค่รู้สึกว่าอีกคนก็แค่คนเคยรัก อย่าถึงกับมีแอคติ้ง ไม่งั้นเพลง “ถ่านไฟเก่า” จะดังนะคุณ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up