5 วิธีแก้ปัญหาคู่รัก คิดต่างทางการเมือง คุยกันแบบไม่ทำให้รักเราพัง

account_circle

ช่วงนี้การเมืองบ้านเราค่อนข้างร้อนระอุ! มีม็อบไม่เว้นแต่ละวัน ล่าสุดคนใกล้ตัวก็เริ่มบ่นออกมาบ้างแล้วว่า เธอกับแฟนมีความ คิดต่างทางการเมือง มีความเห็นไปคนละทาง เปิดข่าวหรือเปิดประเด็นคุยกันเรื่องนี้ไม่ได้เลย จนตอนนี้เริ่มจะรู้สึกอึดอัดซะแล้ว!

ทำอย่างไรเมื่อเรากับแฟน คิดต่างทางการเมือง

คิดต่างทางการเมือง
Photo by Samantha Sophia on Unsplash

จริงๆ แล้วเรื่องที่คู่รักมีความเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมืองไม่เหมือนกันคงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ขนาดพ่อ แม่ ลูก ญาติ พี่ น้อง ยังคิดต่างกันก็มีถมเถไป แต่สิ่งสำคัญคือ เราจะไม่เลิกกันเพราะเรื่องการเมือง! งั้นไปดูว่าจะทำอย่างไรให้รักเรายังอยู่ได้โดยที่เชียร์ขั้วการเมืองคนละฝ่าย

คิดต่างทางการเมือง
Photo by Ketut Subiyanto from Pexels

1. ต้องเปิดใจฟัง แลกเปลี่ยนข้อมูลกันด้วยเหตุผล

คิดไม่เหมือนกันก็ไม่เป็นไร เพราะต่างคนถูกเลี้ยงกันมาคนละแบบ โตมาในสังคมคนละอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือ เปิดใจฟังสิ่งที่อีกฝ่ายคิด ตรองดูเหตุผลที่เขาเล่ามา ถึงแม้ว่าจะมีสิ่งที่ไม่เห็นด้วย ก็ควรใจเย็นๆ แย้งกันด้วยเหตุผลของแต่ละฝ่าย ที่สำคัญคือ อย่ายัดเยียดความคิดในแบบเราให้เขาเด็ดขาด การบังคับว่าเธอต้องเชื่อฉันสิ แบบนี้รังแต่จะทำให้ยิ่งทะเลาะกันเปล่าๆ

คิดต่างทางการเมือง
Photo by cottonbro from Pexels

2. เมื่อเริ่มมีอารมณ์โกรธ ให้รีบเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการคุยเรื่องการเมืองกับคนเห็นต่างมักสร้างความหงุดหงิดไม่น้อย เมื่อไหร่ที่รู้สึกตัวว่าเริ่มพูดเสียงดังมากขึ้น กระแทกคำเน้นย้ำมากขึ้น หัวเริ่มร้อนเหมือนน้ำกำลังจะเดือด คงถึงเวลาหยุดคุยกันแล้ว ถ้าดูข่าวอยู่ให้เปลี่ยนช่องไปเลย ไปดูหนัง Netflix ดูละคร ฟังเพลง หรือจะไปทำกิจกรรมอย่างอื่นก็ได้ ซักผ้า กวาดบ้าน ออกไปกินข้าวด้วยกันเลยยิ่งดี แล้วก็รูดซิปปากเรื่องการเมืองด้วย แมตช์นี้พักไว้ก่อน ไว้ค่อยต่อคราวหน้านะ

คิดต่างทางการเมือง
Photo by cottonbro from Pexels

3. หาจุดร่วมตรงกลางให้ได้

อันนี้สำคัญเหมือนกัน เพราะเรื่องการเมืองโดยเฉพาะทุกวันนี้มีประเด็นละเอียดอ่อน คุยโต้แย้งความคิดเห็นกันได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะพูดได้ทุกเรื่อง ถ้าจะเปิดใจคุยเรื่องการเมืองกันแล้ว บอกคู่สนทนาไว้ก่อนเลยว่า ประเด็นนี้อ่อนไหว ไม่พูดได้ไหม ขอคุยประเด็นอื่นแทน วิธีนี้น่าจะช่วยให้ทั้งคนพูดคนฟังสะดวกใจมากขึ้น

คิดต่างทางการเมือง
Photo by Gabby Orcutt on Unsplash

4. คิดไว้เสมอว่าความสัมพันธ์เราแน่นแฟ้นกว่าเรื่องการเมือง

แน่นอนว่าคู่รักหลายคู่เริ่มคบหากันก่อนจะมีเรื่องร้อนแรงทางการเมืองซะอีก อยากให้ทุกคนที่คิดต่างจากคนรักพึงระลึกไว้เสมอว่า ต่อให้ประเทศเปลี่ยนนักการเมืองไปอีกกี่ชุด แต่คู่ชีวิตของคุณจะยังเป็นคนนี้คนเดิมแน่นอน อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมามากมาย จะให้พังเพราะการเมืองไม่ได้!

คิดต่างทางการเมือง
Photo by Kristina Flour on Unsplash

5. เลี่ยงหัวข้อสนทนาทางการเมือง

ถ้าสุดท้ายต่างคนต่างหนักแน่นในความคิดของตัวเอง เริ่มคุยทีไรก็คล้ายว่าบรรยากาศจะมาคุ ทางออกสุดท้ายคงต้องเลี่ยงคุยเรื่องนี้ดีกว่า โฟกัสแค่เรื่องราวใกล้ตัวของเรา วันนี้งานหนักไหม? เหนื่อยไหม? พรุ่งนี้ไปไหนกันดี? มื้อนี้อยากกินอะไร? สารพัดเรื่องราวที่พูดคุยกันได้ก็สรรหามาคุยเถอะ ทิ้งเรื่องการเมืองไว้นอกประตูบ้าน แต่ถ้าออกจากบ้านเมื่อไหร่อยากจัดเต็มแชร์ความคิดกับคนคอเดียวกันก็ได้เลย!

ใครที่มีแฟนที่คิดเห็นทางการเมืองเหมือนกัน แพรวเวดดิ้ง ก็ขอกด 99 สาธุบุญด้วย ส่วนใครที่มีคู่คิดต่างก็ต้องหาทางลงให้ดี คุยได้ก็คุย คุยไม่ได้ก็เลี่ยง เอาความรักของเราไว้ก่อน เพราะต่อให้เปลี่ยนนายกฯ อีกสักกี่คน แต่คนรักของเราก็ยังเป็นคนเดิมอยู่ดี!

สามารถติดตามเรื่องราวความสัมพันธ์ของคู่รักในทุกแง่มุมได้ที่นี่ >>  กดเลย

ภาพจาก : Unsplash.com, Pexels.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up