เหตุผล 5 ข้อที่อาจทำให้ ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก ไม่แฮปปี้อย่างที่คิด!

account_circle

เชื่อว่าคู่รักหลายคู่คงวาดฝันถึง ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก อันหอมหวาน เอาน่า! ช่วง 4-5 เดือนแรกก็ยังยิ้มได้อยู่ แต่มีหลายคู่ที่พอเลยครึ่งปีไปแล้วเริ่มซึมเซาและส่อแววมีปัญหา ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า ไม่ใช่ความผิดใครคนใดคนหนึ่ง แต่อาจเป็นเพราะ 5 ข้อนี้ที่ทำให้เรายังปรับตัวกันไม่ได้

5 เรื่องหลักๆ ที่ทำให้ ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก ของคู่รักใหม่ไม่ราบรื่น

ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก
Image by Alexas_Fotos from Pixabay

1. ความหวานและความน่าตื่นเต้นลดลง

พอสถานะเปลี่ยนไปอะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง เมื่อก่อนตอนเป็นแฟนชอบชวนกันออกไปเดท ทานข้าว ดูหนัง ฟังเพลง แต่พอแต่งงานกันไปสักพักกิจกรรมพวกนี้มันหายไปไหนซะหมด? หลายคู่มักคิดว่าย้ายมาอยู่บ้านเดียวกัน เจอกันทุกวัน จะออกไปข้างนอกทำไม! ใครคิดแบบนี้ถ้าไม่รีบปรับทัศนคติเดี๋ยวความรักจะจืดชืดกลายเป็นความหมางเมินได้นะ ทางที่ดีควรมีเวลาออกไปทำกิจกรรมเพิ่มความหวานอย่างที่เคยทำตอนเป็นแฟนกันบ้าง ไอเดียที่แนะนำคือ ชวนกันไปสถานที่ที่คุณพบกันเป็นครั้งแรก รำลึกความหลังสักหน่อยก็ไม่เลว

ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก
Photo by Luis Villasmil on Unsplash

2. คาดหวังในตัวคนรักมากเกินไป

ปัญหานี้เจอกันแทบทุกคู่ โดยเฉพาะผู้ชายบางคนที่คาดหวังว่า หลังแต่งงานไปแล้วผู้หญิงจะต้องดูแลความสะอาดบ้าน ซักผ้า รีดผ้า ฯลฯ แต่ลืมไปว่าเธอก็มีหน้าที่การงานต้องทำเช่นกัน ในทางกลับกันผู้หญิงก็ไม่น้อยหน้า คุณสามีต้องกลับบ้านตรงเวลา โทรหาต้องรับสาย ไลน์ไปต้องอ่าน เงินเดือนมาต้องให้ภรรยาเก็บ อันนี้เกินไป! ถ้าใครรู้สึกว่าครอบครัวเล็กๆ ของเราเริ่มจะกลายเป็นแบบนี้คงต้องนั่งจับเข่าคุยกันแล้วล่ะ ว่าจะหาทางแก้ปัญหายังไง แบ่งหน้าที่รับผิดชอบงานบ้านกันดีไหม หรือใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอะไรในบ้านได้บ้าง ลองตกลงกันให้เข้าใจ แล้วชีวิตคู่จะกลับมาสดใสเหมือนตอนเริ่มรักกันแรกๆ

ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก
Image by Michal Jarmoluk from Pixabay

3. ลืมไปว่าต้องดูแลตัวเอง

หลายคนมักชอบคิดว่า พอแต่งงานแล้วเราก็มีอีกหนึ่งชีวิตให้ต้องคอยดูแล สาละวนกับความเป็นอยู่ของคนรัก โดยลืมใส่ใจชีวิตของตัวเอง ลืมดูแลสุขภาพ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ไปเที่ยวกับเพื่อน ไม่แต่งหน้าแต่งตัว ปล่อยให้ตัวเองเริ่มพุงออก แบบนี้ไม่ไหวนะ! ถึงแม้จะต้องดูแลคนรักแต่ต้องใส่ใจร่างกายและจิตใจของตัวเองด้วย ออกไปเที่ยว ช้อปปิ้ง สังสรรค์กับเพื่อนบ้าง ไม่ต้องทำตัวเป็นพ่อบ้านแม่บ้านตลอดเวลาก็ได้ อะไรที่เคยทำแล้วรู้สึกดี รู้สึกสนุก ก็ทำเถอะค่ะ ไม่งั้นชีวิตแต่งงานก็เปรียบเสมือนกรงขังดีๆ นี่เอง

ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash

4. เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทะเลาะกัน

ข้อนี้หลายคนบอกว่าหนักสุด! ตอนที่ยังเป็นแฟนหากมีเรื่องบาดหมางจนทะเลาะกัน ต่างคนก็ต่างแยกย้าย ไม่อยากคุยก็วางสายโทรศัพท์ แต่พอต้องมาอยู่ด้วยกันจะทำแบบนั้นไม่ได้แล้วสิ มีปัญหาแต่ละทีไม่รู้จะหนีไปไหนได้ งานนี้บ้านใครมีหลายห้องอาจพอหลบไปนั่งให้ใจเย็น แต่บ้านหลังน้อยหรือคอนโดที่ไม่ได้มีพื้นที่มากคงต้องจัดการอารมณ์และความรู้สึกกันดีๆ พูดคุยกันอย่างถนอมน้ำใจและเข้าใจ หาทางออกและข้อตกลงร่วมกันให้ได้ (แบบไม่ต้องตีกันนะ!)

ชีวิตหลังแต่งงานปีแรก
Photo by cottonbro from Pexels

5. แบ่งเวลาไปหาครอบครัวไม่ลงตัว

ความจริงแล้วชีวิตแต่งงานไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน แต่ยังมีครอบครัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย หลายคู่รักมีปัญหาจัดสรรเวลาไปเยี่ยมครอบครัวแต่ละฝ่ายไม่ลงตัว เทศกาลนี้ต้องไปบ้านฉัน หยุดยาวคราวหน้าก็ต้องไปบ้านฉันอีก แบบนี้ครอบครัวอีกฝ่ายคงเกิดคำถามว่า ทำไมไม่มาหากันบ้างเลย พานทำให้น้อยใจกันไปยกใหญ่ เรื่องนี้คงต้องนั่งจัดสรรเวลาให้ครอบครัวทั้งสองฝ่ายเท่าๆ กัน

เชื่อว่าความรักของคนสองคนนั้นเข้มแข็งมากอยู่แล้วถึงได้ตัดสินใจแต่งงาน แต่บางทีการย้ายมาอยู่ด้วยกันอาจต้องอาศัยการปรับตัวและปรับความเข้าใจให้มากกว่าตอนเป็นแฟน ถ้าทำปีแรกได้ดี ปีต่อๆ ไปก็จะยิ่งแฮปปี้แน่นอน

สารพันปัญหาความสัมพันธ์คู่รักตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจุดสุดท้าย แพรวเวดดิ้ง มีคำแนะนำให้รักอยู่ยืนยาวอีกเพียบ

ภาพจาก : Unsplash.com, Pexels.com

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up