ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน จะอยู่หรือหย่าคงต้องคิดและเตรียมตัวดีๆ

account_circle

ชีวิตจริงของคนเราไม่เหมือนเรื่องราวในละคร ที่จบด้วยการแต่งงานมีความสุขตลอดไปของพระเอกนางเอก แต่ในความเป็นจริงนั้นการแต่งงานคือจุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ที่ไม่มีใครรู้ว่าจะจบแบบไหน จะสุขยาวนานหรือ ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน จนไปต่อไม่ได้

รักถึงทางตัน ทำอย่างไรถ้าต้องหย่า 

ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน

ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน
Photo by Zachary Kadolph on Unsplash

ก่อนจะตัดสินใจอีกครั้งในชีวิต คุณจะต้องคิดดีๆ ให้ละเอียดรอบคอบ เพราะการหย่าอาจไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ตัวเอง แต่ส่งอาจมีคนรอบข้างเราด้วย

1. ถามตัวเองดีๆ อีกครั้ง (หลายครั้งก็ได้) อยู่ดีไหมหรือไปดีกว่า?

เชื่อว่าหลายครั้งที่ชีวิตคู่มีปัญหา ทั้งสามีและภรรยาคงต้องช่วยกันหาทางแก้ไขสุดกำลัง แต่ปัญหาบางอย่างก็แก้ไขไม่ได้ เมื่อพิจารณาทบทวน แล้ว บางคนตัดสินใจไปต่อด้วยหวังว่าอะไรๆ จะดีขึ้น

แต่สำหรับบางคนที่คิดว่าปัญหาเกินจะแก้ไข ยิ่งอยู่ยิ่งทำร้ายจิตใจกัน จึงเริ่มคิดถึงการแยกทางและจดทะเบียนหย่า แต่ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คุณเท่านั้นที่รู้ตัวเองดีที่สุด ถามตัวเองดีๆ อย่าถามคนอื่นเด็ดขาด

ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน
Photo by Ben White on Unsplash

2. วางแผนชีวิตในอนาคต

ในขณะที่ชั่งใจว่าจะอยู่หรือหย่า คุณควรวางแผนในอนาคตไว้บ้าง แผนวางไว้แล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าไร้ซึ่งแผนใด

แผนที่คุณจะต้องแพลนไว้ล่วงหน้าไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตตัวคนเดียวหลังการหย่าเท่านั้น อาจเป็นแผนกับสามีว่า ถ้าผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้แล้ว เราทั้งคู่จะปรับตัวอย่างไรให้ชีวิตคู่พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น และไม่วนกลับมาทะเลาะกันซ้ำเดิม

ส่วนใครที่ตัดสินใจแล้วว่าต้องหย่าขาดจากกันจริงๆ คุณควรมีแผนของการอยู่คนเดียวว่าต้องทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะคนที่เป็นแม่บ้าน ควรอย่างยิ่งที่ต้องวางแผนเรื่องเงินทองหรือการเลี้ยงชีวิตด้วยตัวเอง ที่สำคัญคือหากมีลูกด้วยกัน เรื่องการเลี้ยงดูก็เป็นอีกประเด็นที่ต้องวางแผนให้ชัดเจน

ความสัมพันธ์มาถึงทางตัน
Photo by Jp Valery on Unsplash

3. เรื่องเงินทองต้องเคลียร์ชัดเจน

ข้อนี้สำหรับคนที่ตัดสินใจดีแล้วว่าจะแยกทางกันอย่างแน่นอน เรื่องทรัพย์สินทั้งส่วนตัว สินสมรส และการกู้สินเชื่อต่างๆ ที่ทำธุรกรรมร่วมกัน แบบนี้ต้องรีบคุยและหาทางเคลียร์กันให้ลงตัว หลายคู่ตอนเจรจาก็ตกลงกันได้ดิบดี แต่พอถึงเวลาต้องแบ่งจริงๆ กลับมีปัญหา ฟ้องร้องจนสุดท้ายแทบไม่เผาผีเลยทีเดียว

ใครที่สามารถฟันฝ่าประคับประคองความรักให้ผ่านปัญหาไปได้ แพรวเวดดิ้งขอยินดีด้วย ส่วนใครที่พิจารณาถี่ถ้วนแล้วว่าอยู่ไปก็มีแต่จะแย่ลงการจากกันแบบไม่เกลียดกันคงดีกว่า ขอให้ผ่านทุกปัญหาไปได้ด้วยดี มูฟออนได้ไวๆ นะคะ

ติดตามเรื่องราวและสาระดีๆ เกี่ยวกับชีวิตคู่และความสัมพันธ์ได้อีกมากมาย

ภาพจาก : Unsplash.com

Praew Recommend

keyboard_arrow_up