คลี่ผ้าชุดแต่งงานไทย ของ คุณอุบล ณ พิษสวาท

account_circle

ผู้ที่มีใจรักพิษสวาททั้งหลายคงเคยตะลึงกับความงาม18 คุ้งน้ำของ ชุดแต่งงานไทย ที่คุณอุบลใส่ในวันแต่งงานมาแล้ว แม้เราจะเห็น ชุดไทยกันเพียงชั่วกระพริบตาก็ตาม แต่เราก็ตาไวพอจะจับชุดคุณอุบลมาคลี่ออก ให้เห็นกันชิ้นต่อชิ้น เพื่อเจ้าสาวที่อยากสวยหวานตามแบบฉบับคุณอุบล
ชุดแต่งงานไทย ชุดแต่งงานไทยสีแดง ชุดแต่งงานสวยๆ“พิษสวาท” เป็นละครที่มีเหตุการณ์บางส่วนในช่วงอยุธยาตอนปลาย ดังนั้นเครื่องแต่งกายโดยเฉพาะชุดแต่งงานไทยจะมาใส่กันโต้งๆไม่ได้ ทีมงานละครจึงได้เชิญอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย กูรูตัวจริงเรื่องชุดแต่งงานไทยโบราณมาช่วยจนออกมาเป็นชุดแต่งงานสุดอลังการ ที่ประกอบด้วยผ้า 3 ผืน ซึ่งเป็นผืนเด็ดๆที่ทั้งสวยงามและสูงค่าด้วยกันทั้งหมด

ผ้านุ่งผืนงาม จาก “ผ้าเข้มขาบ” ผ้าทอไหมยกดิ้นไหมทองเป็นลายริ้วทั้งผืน โดยในสมัยอยุธยาจัดเป็นผ้าที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ผู้ที่ครอบครองจึงต้องเป็นผู้มีอันจะกินซึ่งก็เหมาะสมกับคุณอุบลที่เป็นถึงนางรำหลวง อย่างน้อยพื้นเพเดิมก็ต้องเป็นครอบครัวขุนน้ำขุนนางมีเงินอยู่ในเกณฑ์คหบดีมิใช่ชาวบ้านไก่กา ส่วนลักษณะการนุ่งเป็นแบบจีบมีกรวยเชิงซึ่งเป็นส่วนที่แสดงความวิจิตรตระการตาของผ้า หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อ “จีบหน้านาง”

ชุดแต่งงานไทย ชุดแต่งงานไทยสีแดง ชุดแต่งงานสวยๆจากผ้านุ่งก็ต่อด้วยผ้าห่ม อาจารย์วีรธรรมเลือกเอาสไบแพรจีบสีเขียวเข้มมาห่มแล้วทับด้วยผ้าสะพักแดงเข้มและแต่งด้วยเครื่องถนิมพิมพ์พาภรณ์เป็นอันจบพิธี โดยได้เลือกแต่งสีตามวันอย่างความเชื่อโบราณและใช้คู่สีที่ตัดกันอย่างโดดเด่นเนื่องมาจากการค้นคว้าของอาจารย์ที่พบว่าผู้คนในยุคนั้นนิยมแต่งกายด้วยสีสดและตัดกัน

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยในเมื่อบ้านคุณอุบลก็ดูมีตังค์ แล้วเหตุไฉนเล่าจึงไม่ห่มทับสไบแพรจีบด้วยผ้ากรองทองอย่างที่เรามักเห็นเจ้าสาวในยุคนี้ห่มเป็นการโชว์ความอลังการกันไปเลย คำตอบก็คือในสมัยอยุธยาผ้ากรองทองนั้นเป็นเครื่องแต่งกายของเชื้อพระวงศ์ที่คนธรรมดาสามัญไม่อาจใช้ได้ และผ้าสะพักก็ถือว่าหรูหราสมฐานะแล้ว

เอาล่ะสำหรับว่าที่เจ้าสาวที่อยากอ่อนหวานตามแบบฉบับไทยแท้และอยากให้อาจารย์มาช่วยแต่งตัวให้ต้องรู้ก่อนว่า วิธีการแต่ง ชุดไทย ของอาจารย์คือการ “นุ่งสด” ที่อธิบายได้ง่ายๆว่า คือการใช้ผ้าทั้งผืนมาจับจีบแล้วเย็บตามหุ่นเจ้าสาวกันวันแต่งงานเลย เจ้าสาวที่อยากสวยก็ต้องแข็งแกร่งพอที่จะยืนนิ่งๆได้นาน เพราะแต่ละชุดอาจารย์ใช้เวลาแต่งประมาณ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำนะจ๊ะ

ค่าใช้จ่าย
ชุดแต่งงานไทย ชุดแต่งงานไทยสีแดง ชุดแต่งงานสวยๆในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้น เอาเป็นว่าถ้าอยากซื้อผ้าทั้งชุดเก็บไว้เป็นสมบัติยันลูกยันหลานก็จะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาท แต่….สำหรับเจ้าสาวที่มีงบจำกัด อาจารย์ก็มีชุดแต่งงานไทยทางเลือกให้นะจ๊ะ เอาเป็นเช่าชุดก็ได้ โดยเป็นผ้าจากทาง จันทร์โสมา พร้อมทีมงานที่จะแต่งกายให้คุณเจ้าสาวสวยเป๊ะตามแบบสาวไทยฉบับโบราณ ส่วนราคาก็ย่อมเยาว์ลงมาเยอะเหลือเพียง 39,000 – 50,000 บาท

เป็นไงล่ะ ชุดคุณอุบลที่เห็นในละครแค่แปบเดียว แต่มีดีเทลมากมายตามแบบฉบับชุดแต่งงานไทยโบราณ แต่แค่เนี้ยบอกเลยว่ายังสวยไม่เสร็จถ้าขาด ทรงผมที่เข้ากั้น เข้ากันกับชุดไทย คราวนี้ล่ะคุณเจ้าสาวก็จะได้งามประดุจนางในวรรณคดี

เรื่อง : แม่บัว

ขอบคุณข้อมูล : อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย กูรูผ้าไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านการจับชุดเจ้าสาวไทยโบราณ โทร. 08-1726-0397, 08-9227-8976 ภาพจาก ละคร พิษสวาท และ Facebook : ชุดไทยจันทร์โสมา

Read More : 10 ร้านชุดไทย ราคาไม่เกิน 5,000 บาท100 แบบ ชุดไทยชุดไทยยอดฮิต ปี 25599 ชุดไทยในความทรงจำ

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up