คุณนงลักษณ์ งามโรจน์

“โอกาสมีสำหรับทุกคน เพียงมองเห็นว่าเป็นโอกาส” คุณนงลักษณ์ งามโรจน์

Alternative Textaccount_circle
คุณนงลักษณ์ งามโรจน์
คุณนงลักษณ์ งามโรจน์

ทุกชีวิตล้วนต้องพบกับอุปสรรคปัญหากันทั้งนั้น จึงไม่ควรกลัวกังวลคิดไปก่อนล่วงหน้าให้กลายเป็นความทุกข์บั่นทอนจิตใจจากจินตนาการของตัวเอง และถ้ามองอีกมุมอุปสรรคที่ผ่านเข้ามา อาจเป็นบททดสอบให้ได้รู้ขีดความสามารถที่คาดไม่ถึง เช่นเดียวกับเรื่องราวของ คุณนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์การได้รับโอกาสและการเปลี่ยนอุปสรรคเป็นแรงผลักดังจนกลายเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต

คุณนงลักษณ์ งามโรจน์

“เมื่อเข้ามาทำงานที่ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด ในเครือ บริษัท อาร์.เอส. จำกัด (มหาชน) ดิฉันรับผิดชอบดูแลเกี่ยวกับงานขายของรายการวิทยุตำแหน่งไดเร็กเตอร์ จุดเปลี่ยนคือองค์กรได้สัมปทานฟุตบอลโลก ทางบริษัทจึงมองหาคนที่บริหารงานขายที่เป็นแพ็กเกจใหญ่ระดับเวิลด์คลาส ซึ่งการได้ทำงานนี้ทำให้เราได้พัฒนาทักษะการเจรจาต่อรอง หาพันธมิตร ได้ร่วมงานกับองค์กรใหญ่ หน่วยงานราชการ จากจุดนี้เองทำให้องค์กรเล็งเห็นคุณค่าว่าเราสามารถสนับสนุนองค์กรได้ จึงได้เข้าสู่งานด้านการขายทั้งหมดของอาร์เอสกรุ๊ป ในตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายขายของอาร์เอสกรุ๊ป”

“ต่อมาในปี 2557 เกิดทีวีดิจิตอล จึงได้รับโอกาสจาก คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริหารของอาร์เอสกรุ๊ป มอบหมายให้ดูแลโปรเจ็คต์ใหญ่เป็นรองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขาย ก่อนจะได้รับความเชื่อมั่น ให้เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8”

คุณนงลักษณ์ งามโรจน์

“ยอมรับว่าก่อนที่จะเปลี่ยนสายจากการขายไปเป็นฝ่ายบริหารรู้สึกกลัว เพราะหลายอย่างไม่คุ้นชิน จึงขาดความมั่นใจ แต่พอเข้าไปทำจริงๆ ก็พบว่างานต่างๆ เราสามารถเรียนรู้และปรับใช้ได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา แม้บางครั้งจะมีเรื่องชวนตื่นเต้น  อย่างช่วงโควิดถือว่าเป็นประสบการร์ใหม่ของทุกคน เพราะไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่เป็นไปทั่วโลกเลย มีทั้งความเครียดและความตื่นตัวก็ครั้งนั้นก็พยายามร่วมมือกับทีมงานค่อยๆ แก้ไขกันไป”

“ที่ผ่านมามีคนถามเยอะเหมือนกันว่าทำงานหนัก เหนื่อย มีทั้งความรู้สึกไม่มั่นใจ อุปสรรค บีบคั้นพลังกายและพลังใจ แล้วเราสามารถผ่านมาได้อย่างไร อยากบอกว่าทุกครั้งที่เกิดความรู้สึกนั้น มักจะหวนนึกถึงจุดเริ่มต้นณ วันที่ได้รับโอกาสจากท่านประธาน วันนั้นเรามีความมุ่งมั่นอย่างไร วันนี้จึงไม่ควรให้ความรู้สึกอื่นมาทำให้ท้อถอย กลายเป็นแรงขับเคลื่อนให้พยายามไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับเป้าหมายนั้นเราไม่จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายให้ใหญ่มาก แต่เราสามารถย่อยให้เล็กลง เก็บเกี่ยวไปทีละนิดไปทีละจุด สุดท้ายเรากจะไปถึงเป้าหมายใหญ่ได้”

“สิ่งสำคัญคือพอเราอยู่ในตำแหน่งบริหารสูงสุดของสถานีโทรทัศน์  ต้องไม่ลืมว่าทุกความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่มาจากทุกคน ทุกทีม ดังนั้นก็ต้องคืนความสำเร็จนั้นกลับไปให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะคนเราได้รับกำลังใจ ก็จะมีพลังบวกที่จะไปสร้างความสำเร็จต่อๆ ไป”

“สำหรับดิฉันคำว่าโอกาสจึงมีอยู่เสมอ คำว่าโอกาสมันมีสำหรับทุกคนอยู่แล้ว  เพียงแค่ใครจะมองเห็นหรือเปล่าคุณมองเห็นว่ามันเป็นโอกาสหรือเปล่า เพราะบางครั้งโอกาสก็มาในรูปแบบของอุปสรรค ให้เราพิสูจน์ตัวเองว่าทำได้หรือไม่”

“อย่ากลัวปัญหา แต่ให้คิดว่าโอกาสมาถึงแล้ว”

“อย่ากลัวปัญหา แต่ให้คิดว่าโอกาสมาถึงแล้ว”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up