ทำความรู้จัก “แพง พัทธนันท์” นักร้องสาวเสียงใสค่าย GeneLab

ทำความรู้จัก “แพง พัทธนันท์”  นักร้องสาวเสียงใสค่าย GeneLab

                   บอกเลยว่าเมื่อได้ฟังเพลง ของ “แพง พัทธนันท์ อภิวัฒน์เวคิน” (Pang Pattanan) ก็ทำให้แฟนๆ ยิ้มตามกันไม่หุบกับพลังความสดใส น่ารัก โดยเฉพาะซิงเกิ้ลล่าสุดเพลง “สมมุติว่า” ที่มาพร้อมความน่ารักชวนยิ้ม รวมถึง 2 ซิงเกิ้ลก่อนหน้านี้ อย่างเพลง มามาไปไป และ ใครก็ได้ที่ไม่ใช่เธอ ที่โดนใจเช่นกัน

                   แพรว จึงขอพาไปทำความรู้จักศิลปินหญิงเดี่ยวจากค่าย  GeneLab คนนี้ ให้มากขึ้น

ปลดล็อความขี้อาย “เพราะโทรศัพท์”

                 “ตั้งแต่ตอนเรียน เอก Voice สาขาดนตรีสมัยนิยม วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (เกียรตินิยมอันดับ 1) ก็เริ่มทำเพลงของตัวเอง ปล่อยทาง Youtube กระทั่งเรียนจบก็ส่งผลงานเข้าสมัครโครงการ Gmm Audition และได้รับเลือกให้เป็นศิลปินหญิงคนแรกของค่าย GeneLab

                 “ถ้าย้อนกลับไป แพง ชอบร้องเพลงตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะ เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่ชอบฟังเพลง จึงทำให้หนูชอบร้องเพลง และก็เล่นแบบร้องเพลง เหมือนจัดคอนเสิร์ตเองที่บ้าน (ยิ้ม)

                 “แต่ก่อนหน้านี้แพงค่อนข้างขี้อาย ไม่กล้าร้องเพลงต่อหน้าคนเยอะๆ ซึ่งจุดที่ปลดล็อคเรื่องนี้คือ ตอนเด็กๆ ไปร้านอาหารกับคุณพ่อ แล้วคุณพ่อบอกว่าถ้าขึ้นไปร้องเพลงจะซื้อโทรศัพท์ให้ ตอนนั้นก็กล้าๆ กลัว แต่ด้วยความที่อยากได้โทรศัพท์ ก็เลยขึ้นไปร้องเพลงบนเวที (หัวเราะ) และหลังจากนั้นก็ขึ้นไปร้องเพลงทุกงานเลยค่ะ (ยิ้ม)

                 “จนช่วง ม.1 ได้มีโอกาสร้องเพลงในงานวันพ่อของโรงเรียน ซึ่งถือเป็นเวทีใหญ่ครั้งแรกเลย และทำให้รู้สึกว่ามีคนฟังเพลงที่เราร้องนะ มีหลายคนชมว่า แพงร้องเพลงเพราะนะ ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ ค่ะ จึงเป็นจุดเริ่มต้นและความฝันอยากเป็นนักร้อง

                  “จึงค่อยๆ ฝึกฝนเพิ่มเติม เริ่มหัดเล่นกีต้าร์ และตั้งใจว่าอยากเรียนต่อด้านนี้โดยตรง ซึ่งพอได้เข้ามาเรียนที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็เริ่มแต่งเพลงของตัวเอง ซึ่งตอนนั้นความฝันของแพงคือ อยากเป็นนักร้อง เป็นศิลปิน ให้ได้ค่ะ”

ก้าวตาม “ฝัน”

            “ยอมรับว่า แพง ไม่ใช่สายประกวดเท่าไหร่ แต่ก็ไปลงประกวดเวทีต่างๆ บ้าง แรงบันดาลใจจริงๆ ก็มาจากตัวหนู ที่คิดว่าถ้าไม่เริ่มตอนนี้ เราจะได้เริ่มความฝันของตัวเองตอนไหน จึงเป็นแรงผลักดันให้ลุกขึ้นมาทำเพลงของตัวเองค่ะ

            “ซึ่งพอปล่อยเพลงไปทาง Youtube ทำให้เราเห็นว่า อย่างน้อยก็มีคนฟังเพลงของเรานะ (ยิ้ม) ซึ่งเป็นพลังให้เราทำเพลงต่อไปเรื่อยๆ และมีความมั่นใจขึ้น ตอนนั้นหนูปล่อยออกมา 3 เพลง แล้วรู้สึกว่าเราต้องไปต่อนะ อยากให้เพลงของเราไปได้ไกลกว่านี้ มีคนฟังกว้างขึ้น

             “พอดีกับช่วงนั้น โครงการ Gmm Audition เปิดรับสมัคร จึงตัดสินใจส่งผลงานเข้าประกวด แล้วก็ได้รับการคัดเลือกให้เข้ามาอยู่ที่ค่าย GeneLab หนูดีใจมากๆ และอยากขอบคุณพี่ๆ ที่ให้โอกาสหนูมาอยู่ตรงนี้ค่ะ (ยิ้ม)

             “จากนั้นก็ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับ พี่โฟร์ วง hens (อดีตสมาชิกวง 25 Hours) ทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในการทำงานมากขึ้น ได้เจอสไตล์เพลงที่ตัวเองชอบ และได้เสนอไอเดียในการทำเพลงของตัวเองด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ตอนเรียนมหาวิทยาลัย แพงยังไม่แน่ใจว่าตัวเองชอบหรืออยากทำเพลงสไตล์ แต่พอได้ทำงานกับโฟร์ จึงทำให้รู้ว่า แพงชอบเพลง Pop ฟังสบายๆ นี่แหละคือ ตัวแพงที่สุดค่ะ” (ยิ้ม)

แพง พร้อมเสิร์ฟความสดใส

            “อย่างซิงเกิ้ลล่าสุดเพลง “สมมุติว่า” เป็นเพลงป๊อป ที่มาพร้อมความสดใส และได้ “พี่แอ้ม อัจฉริยา” มาแต่งเนื้อร้องในเพลงนี้ จึงกลายมาเป็นเพลงที่ทั้งเนื้อหา และดนตรี มาพร้อมความสดใส กุ๊กกิ๊ก

            “ในอนาคตก็จะพยายามทำเพลงใหม่ออกมาเรื่อยๆ หนูอยากเป็นศิลปินที่ทุกคนไว้วางใจ อย่างเวลาพูดถึงศิลปินหญิง

“ก็อยากให้เขานึกถึงชื่อ ‘แพง พัทธนันท์’ อยู่ในนั้นด้วยค่ะ” (ยิ้ม)

Facebook : PangPattanann และ Genelabrecords

Instagram : Pattananpg และ Genelabrecords


Text : Minim

Photo : Warry_d_warry

Praew Recommend

keyboard_arrow_up