หลิน – สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร ซีอีโอสาวมากความสามารถ แห่ง SWS Best Service

account_circle

แพรว People of the Month ฉบับนี้แพรวพาไปทำความรู้จัก คุณหลิน – สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร ผู้บริหารแห่งอาณาจักรรถยนต์ใช้แล้วระดับพรีเมียม “SWS Best Service” ซีอีโอสาว ร่างเล็ก แต่มากความสามารถ จะมาเปิดเผยมุมมองด้านธุรกิจ และพิสูจน์ให้เห็นว่า “รถยนต์” ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะผู้ชาย

หลิน – สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร ซีอีโอสาวมากความสามารถ แห่ง SWS Best Service

ย้อนเล่าถึงชีวิตวัยเด็กสักนิดนะคะ

“หลินเป็นเด็กไม่ค่อยพูด ชอบเรียนรู้ เน้นลงมือทำ เวลาคิดอะไรออกก็จะขอลองทำก่อน ถ้าผลเริ่มออกมา โอเค ก็จะค่อยๆต่อยอดขยายผลให้ภาพรวมและจุดยืนชัดขึ้น (ยิ้ม)

“อีกอย่างคือหลินอยู่กับผู้ใหญ่ค่อนข้างเยอะ มักจะตามคุณพ่อ (คุณวัชรา บุตรน้ำเพ็ชร) กับคุณแม่ (คุณสุรณี จตุรพรอนันต์) ไปทำงานที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์และบริษัทอีกหลายแห่งด้วยเสมอ จึงทำให้ได้เรียนรู้วิถีการทำงาน ของท่าน รวมถึงการปฏิบัติงานขององค์กรต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้เห็นผู้คนหลากหลาย จึงทำให้หลิน สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดีค่ะ”

มีความฝันไหมคะว่าอยากจะเป็นอะไร ทำอาชีพอะไร

“หลินชอบเดินทาง ชอบอะไรที่เกี่ยวกับต่างประเทศ จึงพยายามเรียนรู้ว่ามีอาชีพอะไรบ้างที่เราได้เดินทางบ่อยๆ ได้เจอสิ่งใหม่ๆ  ซึ่งก็มีตั้งแต่นักบิน นักการทูต ล่าม งานที่เกี่ยวกับการใช้ภาษา ไปจนถึงงานด้านแฟชั่นหรือ บายเออร์นำสินค้าเข้ามาขาย ซึ่งหลินก็ศึกษาด้วยว่าอาชีพเหล่านี้เหมาะหรือเข้ากับเราจริงไหม หลินอยากให้อิสระ ตัวเองก่อน เพื่อให้มีประสบการณ์ที่หลากหลาย  กระทั่งมีจุดที่คิดขึ้นมาว่าในเมื่อเราชอบอะไรที่เกี่ยวกับต่างประเทศ ชอบเรื่องของจังหวะชีวิต การค้าก็น่าจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์”

แล้วได้เรียนตรงกับที่คิดไหมคะ

“ถือว่าตรงนะคะ (ยิ้ม) ช่วงไฮสกูลหลินสอบได้เป็นนักเรียนทุนแลกเปลี่ยนไปศึกษาต่อที่ Oulder Hill Community เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ได้อยู่กับเพื่อนและครอบครัวคนพื้นเมืองอังกฤษตลอดเวลา ได้เจอเพื่อนต่างชาติ แต่สมัยนั้นยังมีการเหยียดเชื้อชาติอยู่มาก ทำให้ต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่ตลอด อยู่อย่างไรให้เข้า กับพวกเขาได้และได้รับมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆด้วย

“พอเรียนจบไฮสกูล คุณพ่อคุณแม่อยากให้กลับมาศึกษาต่อที่ประเทศไทย จะได้อยู่ใกล้ๆท่าน เพราะท่านกลัว ลูกจะอยู่ยาว (หัวเราะ) หลังกลับจากอังกฤษหลินเลือกเรียนต่อคณะนิเทศศาสตร์ สาขาโฆษณา ที่มหาวิทยาลัย อัสสัมชัญ โดยได้ทุนศตวรรษสมโภช 100 ปี(Centenary Celebration Scholarship) เรียนจบปุ๊บก็ทำงานที่ กระทรวงการต่างประเทศเลย สังกัดกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระหว่างนั้นก็เป็นจังหวะดีที่มีโอกาสได้ศึกษาต่อ ระดับปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะโบราณคดี สาขาวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งการเรียนที่นี่เปิดโลก อีกด้านให้กับหลินมากเลยค่ะ ได้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน”

ล้วธุรกิจรถยนต์มือสองเริ่มต้นอย่างไรคะ

“หลินเห็นมาตั้งแต่เด็กเลยว่าคุณพ่อคุณแม่เริ่มต้นธุรกิจจากรถไม่กี่คัน โดย ก่อนหน้านี้พวกท่านทำงานด้านการเงิน ด้านไฟแนนซ์ เป็นหน่วยงานจ้างภายนอก ให้กับบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ดูแลหลักทรัพย์พวกรถยนต์ สินเชื่อรถยนต์ พอ ทำงานด้านเอกสารมาประมาณ 20 ปี ซึ่งในระหว่างนั้นท่านก็มีการติดต่อซื้อรถยนต์ ระหว่างโชว์รูม รวมถึงบริษัทเช่าซื้อรถยนต์กับผู้ซื้อใช้งานมากขึ้น จึงเข้ามาอยู่ใน วงจรซื้อ-ขายรถยนต์ใช้แล้วแบบเต็มตัวค่ะ “สมัยเรียนมหาวิทยาลัยปี1 พอเรียนเสร็จต้องแวะมาที่ออฟฟิศก่อนกลับ บ้าน มีตั้งแต่ช่วยคุยกับลูกค้า ทำงานเอกสาร งานบัญชี งานจัดไฟแนนซ์ ทำ แบบฟอร์มเว็บไซต์ เรียกว่าอะไรที่พอทำได้หลินทำหมด ตอนนั้นเหมือนเป็นเด็ก ที่เริ่มทำงานใหม่เลยค่ะ ค่อยๆ พัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นรูปเป็นร่าง มากขึ้น”

สำหรับคุณหลิน ความท้าทายในการรับช่วงต่อธุรกิจ ของครอบครัวคืออะไร แล้วมีวิธีรับมืออย่างไรคะ

“น่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติที่เราพยายามปรับให้เข้ากับยุคสมัยของการทำธุรกิจ ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันค่ะ หลินขอใช้คำว่าค่อยๆเข้าไปเปลี่ยน โดยมีการอธิบาย ให้ท่านฟังไปพร้อมกัน ซึ่งบางครั้งก็ต้องมีกลยุทธ์ด้วย แต่ทุกขั้นตอนมีรายละเอียด ที่ชัดเจน  อย่างเรื่องรูปแบบการซื้อ – ขายในปัจจุบัน ทุกอย่างแทบจะอยู่ในโหมด ออนไลน์เกือบจะ 90-95 เปอร์เซ็นต์จากสัดส่วนของลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาทั้งหมด

“เนื่องจากรถยนต์เป็นสินค้าชิ้นใหญ่แบบ High Involvement Product เชื่อมโยงกับภาพลักษณ์ ข้อมูลการเงิน รวมไปถึงเชื่อมโยงกับความสัมพันธ์ของ คนในครอบครัว เช่น ผลกระทบกับการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ ซึ่งกระบวนการซื้อในปัจจุบัน ก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจส่วนใหญ่มักจะทักไลน์ หรือส่งข้อความมาในเพจเพื่อขอเอกสารตรวจสอบสภาพสินค้า ความถูกต้องของ รุ่นรถยนต์ หรือขอให้ถ่ายวิดีโอ ไลฟ์ภาพรวมโดยรอบของรถยนต์ทั้งภายนอก และภายใน มีการตรวจสอบรีวิวร้านค้า ค้นหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบความคุ้มค่า มาก่อน รวมถึงนำราคามาอ้างอิงให้ดู จะมีน้อยรายมากที่จะมาแบบไม่มีข้อมูลค่ะ

“จากเดิมลูกค้ามักมากับคำว่า ‘รถในฝัน’ เช่น อยากได้สีนี้ ออปชั่นภายใน ต้องเป็นแบบนี้ รุ่นที่เลือกต้องให้เข้ากับบุคลิกและไลฟ์สไตล์ในการใช้งาน แต่ ในความเป็นจริง จากสภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบที่ทำให้การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ลูกค้าอาจจะต้องเลือกจากความสามารถในการผ่อนชำระ ประวัติทางเครดิต และ เงื่อนไขดอกเบี้ยทางธนาคารหรือไฟแนนซ์ว่าตอบรับกับความต้องการของแต่ละอาชีพ หรือไม่ เพื่อให้การใช้งานลงตัวและตอบโจทย์ผู้ใช้งานแต่ละบุคคลให้มากที่สุด แต่ก็มีบางกรณีที่ลูกค้าบางกลุ่มเปลี่ยนใจจากเงื่อนไขเดิม ซึ่งสิ่งที่เราทำได้คือเป็น ที่ปรึกษาให้เกิดข้อตกลงกันได้ ทั้งหมดนี้มีการทำสถิติอ้างอิงของลูกค้าออกมาให้คุณพ่อ คุณแม่ดู ค่อยๆปรับ ค่อยๆหยอด จนมาถึงจุดกึ่งกลางที่รับได้ทั้งสองฝ่ายค่ะ

“หลินกับคุณพ่อคุณแม่ทำงานกันแบบเติมเต็มคนละด้าน หลีกเลี่ยงการ ทำงานที่มีเนื้อหาหรือหน้าที่ซ้ำซ้อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง สิ่งนี้ทำให้เรา เคารพในการตัดสินใจของกันและกันมากขึ้น ทำให้เราเดินหน้าไปเจอสิ่งใหม่ๆ ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ  และทำงานในรูปแบบใหม่ๆที่ก้าวหน้าได้เร็วขึ้นค่ะ”

หลายคนมองว่ารถยนต์เป็นงานของผู้ชาย คุณหลินมองเรื่องนี้อย่างไรคะ

“เป็นมุมมองของแต่ละคนมากกว่าค่ะ ไม่ได้มีบรรทัดฐานว่าผู้หญิงห้าม ขับรถ หรือผู้ชายห้ามทำงานบ้าน เรื่องรถยนต์ขึ้นอยู่กับประสบการณ์  ความถนัด ความจริงหลินแทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรเลยค่ะ โตมาก็เห็นรถ ตื่นเช้ามาก็เห็น พนักงานสตาร์ตเครื่องยนต์ เช็ดล้าง ดูแลทำความสะอาดทุกวัน รู้ว่าต้องวอร์มเครื่องยนต์ยังไง รายละเอียดหรืองานเกี่ยวกับรถยนต์ทุกอย่างอยู่ในวงจรชีวิต ประจำวันของเรา จนรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่ทำอาจจะรู้สึกแปลกๆ

“ส่วนที่ต้องคอยอัพเดตคือรถโมเดลใหม่หรือรุ่นใหม่ รวมถึงพวกนวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งข้อมูลพวกนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้อยู่ตลอด หลินจึงไม่ได้รู้สึก ลำบากที่จะต้องปรับตัวหรือหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ”

ในแง่ของการบริหารธุรกิจยานยนต์ เคยมีประสบการณ์ที่รับมือ ยากไหมคะ

“ส่วนใหญ่เป็นปัจจัยภายนอกค่ะ อย่างเรื่องการขอสินเชื่อของลูกค้า ลูกค้า บางท่านติดเครดิตบูโร ต้องใช้ระยะเวลาปรับพอร์ตให้เข้าสู่ภาวะปกติ เป็นผลมาจาก การทำธุรกรรมทางการเงินแทนผู้อื่น เช่น กู้สินเชื่อเงินสด สินเชื่อเงินด่วน บัตร เครดิต หรือบัตรกดเงินสด แล้วจ่ายไม่ตรง หรือผ่อนชำระไม่ตรงกำหนด หรือ ไม่จ่ายเลย ทำให้เป็นหนี้ธนาคารแบบไม่รู้ตัว หรือที่เรียกว่า ‘หนี้งอก’ (หนี้ที่ไม่ได้ เกิดขึ้นจากตัวเอง) ซึ่งจะทราบอีกทีคือตอนตรวจเครดิตบูโร พอถึงเวลาที่ลูกค้า ต้องการจะกู้สินเชื่อรถยนต์สำหรับตัวเองจึงไม่สามารถกู้ได้ สิ่งที่เราเข้าไปช่วยเหลือ ลูกค้าคือแนะนำสถาบันการเงินที่รองรับลูกค้าในหมวดนี้ พร้อมกับวิเคราะห์ความ สามารถในการชำระหนี้ โดยพิจารณาจากรายได้ รายจ่าย และรายรับทางอื่นที่เข้ามา รวมถึงหลักประกันความเสี่ยงของผู้ขอสินเชื่อและผู้ค้ำประกัน

“กว่าจะได้รถยนต์สักคัน สำหรับลูกค้าบางท่านไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ หลิน มักจะแนะนำว่าหากเราแสดงถึงความตั้งใจและความพยายามในการมีสินทรัพย์เพื่อ การใช้งานหรือการประกอบอาชีพระยะยาว ก็ไม่ควรปล่อยให้รถถูกยึดหรือเกิดหนี้เสีย ใหม่ในระบบเครดิตอีกค่ะ”

ภาวะเศรษฐกิจในช่วงโควิดส่งผลกระทบต่อธุรกิจ บ้างไหมคะ

“ช่วงแรกที่โควิด-19 ระบาดเป็นช่วงสวนกระแส พวกรถยนต์ใช้แล้วเติบโต ขึ้นมาก เนื่องจากคนไม่ค่อยใช้รถสาธารณะ  เพราะกลัวโควิด-19 จึงหันมาใช้ รถส่วนตัวกันมากขึ้น รถยนต์ใช้แล้วเป็นทางเลือกแรกๆ เนื่องจากใช้เงินน้อยกว่า รถป้ายแดง  ช่วงนั้นรถยนต์มือสองขาดตลา หาของไม่ทันเลยค่ะ  พอมาช่วง ระยะที่ 2 – 3  ผู้คนเริ่มปรับตัว มีการทำงานแบบเวิร์คฟรอมโฮม  เข้าออฟฟิศ น้อยลง การใช้รถจึงน้อยลงตาม ยอดขายรถยนต์ใช้แล้วจึงมีการผันผวนพอสมควร ตามพฤติกรรมและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปในยุคนิวนอร์มัล”

คุณหลินมีคำแนะนำสำหรับใครที่อยากซื้อรถยนต์ใช้แล้วไหมคะ ต้องพิจารณาอะไรบ้าง

“อันดับแรก  บริษัทที่เราจะซื้อสินค้าด้วยน่าเชื่อถือไหม สำหรับที่ SWS สามารถตรวจสอบเอกสารการซื้อขายหรือขอดูประวัติรถยนต์ว่าเจ้าของคนแรก คือใคร ใช้งานมามากน้อยเพียงใด สามารถขอสำเนาทะเบียนรถยนต์มาเช็กกับ ทางศูนย์บริการหรือกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้รู้ประวัติที่แท้จริงว่ารถยนต์ คันนั้นสภาพดีมาตั้งแต่แรก ไม่มีการชนหนัก ไม่มีการตัดต่อ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ หรือดัดแปลงสภาพมา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อมากขึ้น

“สอง เรื่องการบำรุงรักษารถยนต์ที่ต่อเนื่อง โดยดูจากสมุดเช็กระยะและ ประวัติการเข้ารับบริการจากศูนย์บริการแบบออนไลน์ว่ามีการเข้าศูนย์เช็กสภาพ ตามรอบหรือไม่ ถ้ารถคันนั้นสภาพยังคงดูดีไปจนกว่าจะถึงเวลาที่ต้องการเปลี่ยน คันใหม่ มูลค่าของรถก็จะไม่ลดลงมาก

“สาม ควรมีการวางแผน เนื่องจากรถยนต์เป็นสินทรัพย์ที่มีค่าเสื่อมราคา เฉลี่ยที่ประมาณ 10 – 15 เปอร์เซ็นต์ทุกปี หากเรามีการวางแผนทางการเงินที่ดี ตัวอย่างเช่น ต้องการใช้รถยนต์ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี เพื่อใช้งานส่วนตัวหรือในธุรกิจ หรือกิจการขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ เช่น ติดต่องาน ต่างพื้นที่ที่มีสภาพถนนไม่แน่นอน หรือขนส่งสินค้าให้ลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงในหลายพื้นที่ เพื่อให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในอนาคตสำหรับ ซ่อมบำรุงเปลี่ยนถ่ายอะไหล่ตามระยะและความเสื่อมสภาพในทุกปี

“ฉะนั้นหากเราวางแผนใช้รถภายในระยะ 3 – 5 ปีแล้วตั้งใจ จะเปลี่ยนรถคันใหม่ ข้อดีคือมูลค่าของรถที่ขับอยู่จะไม่หมดไป สามารถนำรถคันปัจจุบันมาประเมินราคากลางเพื่อการแลกเปลี่ยน โดยใช้ส่วนต่างของราคารถเป็นเงินดาวน์เพื่อซื้อคันใหม่  หรือซื้อ รถยนต์ใช้แล้วรุ่นใหม่ที่ราคาลงลด แทนที่จะต้องจ่ายค่าซ่อม ที่เกิดจากความสึกหรอของการใช้งาน ทำให้มีรถคันใหม่ที่สภาพ ดีกว่า มีเทคโนโลยีรองรับที่ใหม่กว่า ประหยัดน้ำมันกว่า ลด มลพิษได้มากกว่า นอกจากเราจะได้ความคุ้มค่าที่เพิ่มขึ้น  ยังได้รถ ที่ดีกว่ามาหมุนเวียนใช้ได้อยู่ตลอดค่ะ”

ในฐานะที่คุณหลินเป็นซีอีโอรุ่นใหม่ มีแนวคิดใน การบริหารธุรกิจทั้งในด้านบริหารและการจัดการ ต่าง ๆ อย่างไรคะ  โดยเฉพาะเรื่องคน

“ปัจจุบันเราทำงานแบบเอ๊าต์ซอร์สมากขึ้นกับหลายบริษัท หลายองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์รถยนต์ บริษัทตรวจสอบ คุณภาพ  รวมถึงธนาคารและสถาบันการเงิน

“สิ่งสำคัญที่เรามุ่งเน้นคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการ ทำงานให้กับพนักงานทุกๆกลุ่ม และเปิดรับพนักงานเจเนอเรชั่น ใหม่ๆเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มใหม่ สำหรับ SWS Best Service สิ่งที่เราต้องการคือพนักงานทุกคนสามารถปรับตัวเข้าหากัน  รู้จัก การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เข้าใจกัน สร้างการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในการทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายและได้เนื้องานที่ตรง ตามเป้าหมาย”

หัวใจในการดำเนินธุรกิจของ SWS Best Service คืออะไรคะ

“หัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจประเภทค้าขายคือการ บอกต่อและซื้อซ้ำ โดยที่เราไม่ต้องโฆษณาหรือทำการตลาด ไม่ต้องใช้กิจกรรมอะไรที่ยัดเยียดหรือทำให้ผู้ซื้ออึดอัดมาก จนเกินไป เพราะคุณภาพของสินค้าดีด้วยตัวเองอยู่แล้ว

“สิ่งสำคัญที่ SWS Best Service ให้ความสำคัญมาก ที่สุดคือสินค้าต้องมีคุณภาพ หากลูกค้าเริ่มต้นด้วยความไม่มั่นใจ เราต้องให้ข้อมูล หาเหตุผลมาประกอบให้ได้มากที่สุดเท่าที่ลูกค้า ต้องการ ทำให้เขารู้สึกว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ซื้อสินค้ากับเรา ครั้งต่อไป ที่เขากลับมาซื้อก็จะเกิดความรู้สึกผ่อนคลายและเชื่อใจ เพราะ ร้านค้ามีความน่าเชื่อถือ เมื่อสินค้าดีแล้ว การบริการก็ต้องดีด้วย เราจะคอยดูตลอดว่าลูกค้าอยากได้อะไรเพิ่มหรือต้องการอะไร เป็นพิเศษ หลินอยากทำให้ลูกค้าประทับใจมากกว่าแค่การขาย แล้วจบไป

“สำหรับรถยนต์ใช้แล้วของเราทุกคันไม่ผ่านการดัดแปลง หรือทำผิดกฎหมาย ทุกอย่างถูกต้อง เป็นสินค้าพร้อมใช้งาน มี คุณภาพดี ได้รับการรับรอง สามารถตรวจสอบได้ และเข้ารับ บริการจากศูนย์บริการรถยนต์ชั้นนำทั่วประเทศได้อย่างต่อเนื่อง”

ผลงานที่คุณหลินภาคภูมิใจมากที่สุดคืออะไรคะ

“สิ่งที่หลินภูมิใจคือการปรับโครงสร้างต่างๆให้ลูกค้าเข้าถึง สินค้าได้ง่ายขึ้น ลบความเชื่อเดิมๆของลูกค้าบางท่านว่ารถยนต์ ใช้แล้วไม่ดี หรือรถผ่านอุบัติเหตุหนักจึงเอามาขาย ความจริง สาเหตุที่รถยนต์ใช้แล้วถูกนำกลับมาขายต่ออีกครั้งมาจากหลาย องค์ประกอบ เช่น เรื่องของการขาดสภาพคล่องทางการเงิน สัญญาขององค์กรหรือสถาบันการเงินที่ใช้รถครบกำหนดแล้ว จึงต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมถึงมีรถสภาพ ป้ายแดงหรือสภาพดีที่มีการใช้งานและเลขไมล์น้อยหมุนเวียนอยู่ ในตลาดรถยนต์ใช้แล้ว”

คุณหลินมีวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง อย่างไรคะ

“ส่วนใหญ่คือการออกมาเจอผู้คนใหม่ๆ ได้พูดคุยกับผู้คน หลากหลาย ไม่ว่าจะคนทำงานเทคนิคที่มีทักษะเฉพาะด้านหรือ ผู้บริหารที่อยู่ในสายงานต่าง ๆ ทำให้หลินมีประสบการณ์ที่ หลากหลาย มีกระบวนการคิดใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งหลินนำตรงนั้น มาปรับใช้ให้ดีกว่าเดิม บางครั้งตัวเราเองมักยึดติดเกินไปว่าสิ่งที่ทำ ต้องสมบูรณ์แบบ ต้องมีขั้นตอนตั้งแต่ 1 จนถึง 10 แต่ที่จริง อาจมีวิธีไปถึง 10 โดยที่เราไม่ต้องไปเริ่มนับตั้งแต่ 1 ก็ได้ มัน อาจจะมาจากการบวก ลบ คูณ หาร แต่ก็ได้ผลลัพธ์ออกมา แบบเดียวกัน แม้จะท้าทายบ้าง แต่ทำให้หลินสนุกไปด้วย นอกจากการพูดคุยแล้ว การได้เดินทางท่องเที่ยว ออกมาเดินเล่น กินข้าวนอกบ้าน ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ฟังพอดแคสต์ ดูยูทูบ ก็ทำให้เราเกิดไอเดียใหม่ๆได้ค่ะ” (ยิ้ม)

แล้วคุณหลินมีใครเป็นต้นแบบด้านการทำงาน บ้างไหมคะ

“ไม่เชิงเป็นบุคคลค่ะ ส่วนใหญ่เป็นรูปแบบของการทำธุรกิจ ที่เรานำมาเป็นต้นแบบมากกว่า เคยมีหลายครั้งที่เราเห็นโฆษณา ของร้านนี้ในโซเชียลแล้วรู้สึกว่าดูดีจัง ถ้าลองนำมาปรับใช้กับธุรกิจ รถยนต์บ้างก็น่าจะดี หลินคิดว่าจริงๆแล้วไอดอลไม่จำเป็นต้อง เป็นบุคคลก็ได้ค่ะ แต่เป็นภาพลักษณ์ขององค์กร เป็นธุรกิจที่ แปลกใหม่ซึ่งเข้ากับยุคสมัย และไม่จำเป็นว่าธุรกิจเหล่านั้นต้อง เปิดมานานแล้ว มียอดขายหรือมีผลกำไรสูงๆ แต่ถ้าเขาสามารถ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ ก็น่ายึดเป็นแบบอย่าง”

นอกจากงานหลักแล้ว ยังมีเพจ MOTOR SWS เล่าจุดเริ่มต้นรวมถึงการทำงานของเพจ ให้ฟังหน่อยนะคะ

“สำหรับเพจ MOTOR SWS ตั้งใจนำเสนอคอนเทนต์ ที่เป็นประโยชน์ให้กับยูสเซอร์หลายๆ ท่าน อาจมีสอดแทรก โปรโมชั่นขายของนิดหน่อย (ยิ้ม) แต่หลักๆคือเน้นให้ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ใช้แล้ว รวมถึงเนื้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้รถบนท้องถนน กฎหมายเกี่ยวกับจราจร การเตรียมความ พร้อมก่อนมีรถยนต์ รวมถึงข้อมูลทางการเงิน เช่น ข้อมูลที่ จำเป็นเกี่ยวกับการรักษารถยนต์ การรักษาเครดิตเพื่อทำธุรกรรม หรือต้องมีวิธีเตรียมความพร้อมทางการเงินอย่างไร เพื่อจะได้เป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น ไม่ได้เอะอะขายของอย่างเดียว แต่เราต้องเป็นเพื่อนกับเขา สร้างความเชื่อมั่นให้กับ ผู้ติดตาม ถ้ามีอะไรอยากจะสอบถาม  หรือมีข้อมูลที่อยากรู้ก่อนจะเป็นเจ้าของ รถยนต์ หรือมีข้อสงสัยอะไร เราสามารถช่วยคุณหาคำตอบได้ค่ะ” (ยิ้ม)

เห็นในอินสตาแกรม คุณหลินชอบเล่นกีฬาด้วย

“ค่ะ ปกติใน 1 สัปดาห์จะหาเวลาวันเว้นวันหรือทุกๆ 2-3 วันออกกำลังกาย หลินกำหนดเอาไว้อย่างน้อยที่สุด 30 – 40 นาที  อาจจะคาร์ดิโอบ้าง เบิร์นบ้าง พยายามทำให้สม่ำเสมอ หรือถ้ามีเวลานอกเหนือจากนี้ก็วิ่ง ว่ายน้ำ ขี่ม้า ทำ กิจกรรมที่แตกต่างกันไป ออกไปใช้เวลานอกออฟฟิศบ้าง ไม่อยู่กับอุปกรณ์สื่อสาร หรือคอมพิวเตอร์อย่างเดียว เหมือนเราได้รีเซตตัวเอง ทำให้ได้ไอเดียใหม่ๆมากขึ้น

“แต่กิจกรรมที่ชอบมากที่สุดคือการท่องเที่ยวค่ะ ก่อนโควิดแทบจะเดินทาง เกือบทุกเดือน สิ่งที่หลินได้จากการท่องเที่ยวคือเรื่องของประสบการณ์ วิถีการ ใช้ชีวิตของผู้คน เพราะเวลาเดินทางเราจะได้ไปอยู่ในสถานที่นั้นๆเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เราซึมซับวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ได้ลองปรับวิธีคิดหลายๆอย่าง ทำให้เป็นคน ไม่คิดเข้าข้างตัวเองมากจนเกินไป สิ่งรอบๆตัวจึงไหลลื่นมากขึ้น มีความเข้าใจกัน มากขึ้น

“ช่วงแรกๆเวลาไปเที่ยวหลินจะซื้อพวกของที่ระลึกไว้เยอะเลย แต่ตอนหลัง อยากเปลี่ยนมาเป็นสินค้าประเภทลักชัวรี่สำหรับการลงทุน อย่างช่วงก่อนโควิดหลิน ไปเที่ยวกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ก็ได้กำไล Tendresse Feline Tattoo XL สีPositif Negatif  เป็นลายพิเศษของแอร์เมส พอเริ่มเหนื่อยกับการหิ้วของ ก็เน้นเที่ยวอย่างเดียว (หัวเราะ) ถ่ายรูป เก็บความทรงจำ ใช้ชีวิต นั่งกินข้าว ทำกิจกรรม พอช่วงโควิดที่เดินทางไม่ได้ก็ใช้วิธีช็อปกับแบรนด์ที่เราซื้อประจำ เวลา มีอะไรใหม่เขาจะทักมาหาว่ามีไอเท็มแบบนี้ๆ เราสนใจไหม ซึ่งถ้าถูกใจหลินก็จะซื้อ เก็บไว้ค่ะ”

มีชิ้นประทับใจไหมคะ

“ส่วนใหญ่เป็นเครื่องประดับค่ะ พวกต่างหูที่หลินชอบใส่เป็นพิเศษ อย่าง ตอนไปสเปนก็ได้เซตจิเวลรี่ของแบรนด์ดิออร์กับแอร์เมส หรือชิ้นที่ได้จากช็อป แอร์เมสประเทศไทยเป็นกระเป๋า Herm s Kelly Clutch หนังจระเข้สีขาว Porosus ก็ชอบมาก  เป็นคลัตช์ที่นำมาถือบ้างในโอกาสพิเศษ เป็นของนำโชค ใช้แล้วรู้สึกโชคดี ถือแล้วกำลังดี เป็นสีที่เข้ากับเราด้วย”

เรื่องการดูแลตัวเองล่ะคะ มีเทคนิคเฉพาะตัวไหม

“ส่วนใหญ่หลินเน้นเติมน้ำให้ผิวค่ะ อันนี้สำคัญมาก กับพยายามจะรักษา อุณหภูมิในร่างกายไม่ให้ร้อนจนรู้สึกเหมือนขาดน้ำ  เพื่อนๆจึงชอบแซวว่า ‘หลิน ไม่นอนแอร์’ เนื่องจากหลินอยากรักษาสภาวะในร่างกายให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพราะในระหว่างวันบางทีหลินทำงานเพลินจนลืมดื่มน้ำหรือดื่มน้ำน้อยมาก ส่งผล ให้ปากแห้ง ผิวแห้ง อีกอย่างคือพยายามเข้านอนให้เร็วขึ้น  เพื่อช่วยฟื้นฟูร่างกาย แต่ก็ต้องนอนหลับให้สนิทด้วยนะคะ

“ส่วนเรื่องการดูแลผิวหน้า หลินพยายามใช้สกินแคร์ให้ครบทั้งไลน์ แต่ ขั้นตอนที่ให้ความสำคัญที่สุดคือการทำความสะอาด  ปกติหลินไม่ค่อยแต่งหน้า ถ้าแต่งก็แค่บางเบา ทาบลัชออนนิด ลงเฉดดิ้งหน่อย ทาแป้งน้อย เพราะกลัวฝุ่น จากแป้ง กลัวเป็นภูมิแพ้จากการที่เราทาแป้งแล้วสูดเข้าไปทุกวัน เคยให้ช่างมา ล้างแอร์แล้วเขาบอกว่าแอร์มีแต่แป้ง ถึงจะไม่ค่อยแต่งหน้า แต่ใบหน้าเราไปเจอฝุ่น เจอกันแดดที่ทาแล้วสะสม ถ้าเราล้างหน้าไม่สะอาดก็จะทำให้เกิดการอุดตันจนผิว เสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ  หลังทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จก็จะลงเซรั่มบำรุง โดยไม่ใช้ ตัวที่เนื้อเข้มข้นมากเกินไป เพราะผิวเราเซ้นสิทีฟ ก็ค่อยๆปรับให้เข้ากัน  หลิน ใช้หลายแบรนด์ เช่น  EviDenS de Beaut ,  La Mer, CLINIQUE ส่วน พวกมาสก์หน้าจะใช้เป็นตัว Sleeping Mask ของ EviDenS de Beaut กับ Shiseido ค่ะ”

แล้วการถ่ายแฟชั่นกับ แพรว ครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้างคะ

“ตื่นเต้นมากเลยค่ะ ทีมแพรวน่ารัก รู้สึกถึงความเป็นมืออาชีพ มีการเตรียม ความพร้อมมาเป็นอย่างดี เก็บรายละเอียดทุกอย่างเป๊ะ  ไม่ว่าจะเป็นฉาก เสื้อผ้า หน้า ผม ซึ่งอาจมีองค์ประกอบหลาย ๆอย่างที่เรามองข้ามไป ทางทีมก็ช่วย ดูแลเก็บรายละเอียดให้สมู้ท  มีดีเทลครบ ทำให้รู้สึกอุ่นใจ การทำงานด้วยกันครั้งนี้ มีความสุขมากๆเลยค่ะ” (ยิ้ม)

จากนี้คุณหลินวางเป้าหมายการทำงานและชีวิตไว้อย่างไรคะ

“หลินเคยตั้งเป้าไว้ว่าอยากทำให้ธุรกิจมั่นคง เติบโต และแข็งแรง แต่ตอนนี้ คิดว่าอยากพัฒนาในแต่ละขั้นตอนให้ค่อยเป็นค่อยไปอย่างดีที่สุด เพราะหลายครั้ง ที่วางแผนไว้ระยะยาว แล้วเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นระหว่างทาง 

“ระยะหลังหลินจึงปรับแนวคิดใหม่ โดยการวางเป้าหมายไว้ทั้งแบบระยะยาว และระยะสั้น แล้วค่อยแบ่งทำให้จบไปทีละส่วน  เพื่อให้ตัวเองมีกำลังใจมากขึ้น หรือหากเกิดเหตุการณ์เฉพาะหน้า จะได้มีเวลาปรับได้ทันท่วงที เช่น ตอนนี้หลิน มีแพลนทำคอนเทนต์ออนไลน์ที่เป็นรูปธรรมให้ชัดเจนขึ้น อยากเน้นเนื้อหาการฟื้นฟู การเงินของลูกค้า ติดอาวุธให้เขาได้มีข้อมูล ได้เตรียมตัว  เพื่อในระยะยาวลูกค้า จะได้มีสภาวะทางการเงินที่ดี รวมถึงดีลเลอร์ของเราซึ่งเป็นธนาคารต้องได้รับ การตอบรับจากลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินเพิ่มมากขึ้น เป็นกระบวนการที่ทุกฝ่าย เติบโตไปด้วยกันหมดค่ะ

“ส่วนชีวิตตอนนี้หลินรู้สึกกลางๆกับมุมมองเรื่องการมีครอบครัวหรือแต่งงาน แต่ถ้าจะมีใครสักคนที่เข้ามาเป็นคู่ชีวิต ก็ขอให้มีศีลเสมอกัน อยู่ด้วยแล้วไม่อึดอัดใจ ไม่รู้สึกเหมือนอยู่กันคนละโลก

“แต่ตอนนี้หลินยังสนุกกับการทำงาน สนุกกับการเดินทาง ได้พูดคุ ได้ พบเจอผู้คนใหม่ๆ  สนุกกับกิจกรรมหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว อย่างการได้มา เจอเพื่อน ๆในคลาสเรียน The Master เจอทีมแพรว สิ่งเหล่านี้ทำให้หลินรู้สึก ว่ายังมีอีกหลายอย่างที่อยากทำ รวมถึงมีแรงบันดาลใจที่อยากจะลองทำธุรกิจใหม่ๆ ด้วยค่ะ” (ยิ้ม)


ที่มา : นิตยสารแพรว ฉบับ 983

Praew Recommend

keyboard_arrow_up