เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

เปิดมุมมอง “เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์” นักธุรกิจหญิงเก่ง CEO แห่ง The Na Thailand

เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk
เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

“เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์” เธอคือ CEO หญิงเก่งแห่ง The Na Thailand แบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ที่เติบโตแบบฉุดไม่อยู่พร้อมกับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง และการยึดมั่นในความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของทุกผลิตภัณฑ์จาก The Na Thailand

เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

กว่าจะเป็นนักธุรกิจหญิงเก่ง

“แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของเกรซ อย่างแรกคือด้วยต้นทุนชีวิตที่ต้องดิ้นรน อย่างที่สองคือการเห็นคุณพ่อคุณแม่มีความสุขกับการทำอาชีพค้าขายมาโดยตลอด ซึ่งหากย้อนไปตอนเด็กๆ ที่คุณครูถามถึงความฝัน เกรซก็จะตอบทันทีว่า ‘หนูอยากเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จค่ะ’ เพราะภาพของคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานหาเลี้ยงเราด้วยอาชีพค้าขาย การได้เห็นรอยยิ้มของลูกค้า การได้เห็นความสุขของคุณพ่อคุณแม่จากการทำอาชีพนี้ เป็นภาพแรกที่เกรซนึกถึงเสมอ

“เกรซมีโอกาสได้เริ่มทำธุรกิจแบบจริงจังตอนอายุ 18 ปี เพราะฐานะทางบ้านไม่ค่อยดี บวกกับเป็นช่วงที่ครอบครัวประสบปัญหาด้านการเงิน เกรซจึงอยากแบ่งเบาภาระที่บ้าน เลยตัดสินใจขายของมือสองแบบแบกับดิน โดยเริ่มจากการขายเสื้อผ้าของตัวเอง เพราะใช้เงินทุนต่ำที่สุด พอขายได้เงินมาจำนวนหนึ่ง ก็นำไปต่อยอดด้วยการซื้อของมือสองมาขายเพิ่ม โดยทำความสะอาดและซ่อมแซมให้ดีก่อนขาย เรียกว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตครั้งสำคัญ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกรซมีวันนี้”

เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

จุดเริ่มต้นของ The Na Thailand

“The Na Thailand มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่เกรซเป็นหนี้ โดยเป็นช่วงที่รับของมาขาย แต่ซัพพลายเออร์ส่งสินค้าไม่ดีมาให้ ทำให้ของขายไม่ออก เกรซพยายามแก้ปัญหาทุกทาง จนสุดท้ายก็สามารถปลดหนี้ได้จากการเปลี่ยนไปขายของบนแพลตฟอร์มออนไลน์ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้เข้าสู่วงการธุรกิจออนไลน์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างแน่นอน

“ส่วนเหตุผลที่ The Na Thailand เป็นสินค้าความงามและสุขภาพ เพราะเกรซเป็นคนรักสวยรักงาม เป็นคนที่มีความสุขกับการดูแลตัวเอง ดังนั้นจึงคิดว่าถ้าเราจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างให้ได้ยาวๆ ก็ต้องทำบนพื้นฐานของความชื่นชอบ ความหลงใหลของตัวเอง บวกกับเกรซมองว่าคนทุกยุคทุกสมัยเป็นเหมือนกันหมด คือต้องการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด กลัวแก่ กลัวเจ็บ กลัวตาย ดังนั้นสินค้าความงามและสุขภาพจึงเป็นคำตอบที่ใช่ที่สุด

“สำหรับชื่อ The Na Thailand มาจากคำว่า Naivety ที่แปลว่าความซื่อตรง เกรซจึงตั้งมั่นเอาไว้ว่าจะซื่อสัตย์ต่อลูกค้าทั้งต่อหน้าและลับหลัง เพราะ The Na Thailand เติบโตได้เพราะลูกค้า รวมถึงใครก็ตามที่ร่วมงานกับเรา ก็ต้องยึดมั่นในความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง”

เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

เข้าเส้นชัยแบบเกินฝัน

“ความสำเร็จของ The Na Thailand แม้ว่าจะมีช่วงที่ขึ้นๆ ลงๆ อยู่บ้าง แต่เกรซขอใช้คำว่า ‘เกินคาด’ ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องยอดขาย แต่รวมถึงเรื่องผลตอบรับด้วย ยกตัวอย่างความสำเร็จของสินค้าตัวแรก  Multivitamin Plus ซึ่งเป็นอาหารเสริมเพิ่มน้ำหนัก ที่วันนี้ไปเล่าให้ใครฟัง ทุกคนก็จะสงสัยว่ามีผลิตภัณฑ์แบบนี้จริงๆ เหรอ แต่เกรซสามารถพลิกประวัติศาสตร์สร้างยอดขายในปีแรกได้ถึง 250,000 กระปุก ซึ่งความสำเร็จนี้ถือเป็นกุญแจสำคัญของ The Na Thailand ที่ตอกย้ำว่าเราเติบโตได้เพราะลูกค้า ทุกความต้องการและความคิดเห็นของลูกค้าเป็นไอเดียสำคัญในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของเรา อีกทั้งเกรซยังใช้หลักการสวมหมวก 2 ใบอยู่เสมอ คือเป็นทั้งผู้ประกอบการและลูกค้า เพื่อคิดต่อว่าเราจะสามารถทำอะไรให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้บ้าง

“ส่วนผลิตภัณฑ์ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย ณ ตอนนี้คือ Probalance Jelly นวัตกรรมโปรไบโอติกรูปแบบเจลลี่ นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเจ้าแรกในประเทศไทย ที่ช่วยเสริมสร้างจุลินทรีย์ดีในลำไส้ และปรับระบบขับถ่ายให้สม่ำเสมอ รสชาติอร่อยทานง่ายมากๆ ชนิดที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน โดยคัดจุลินทรีย์สายพันธุ์คุณภาพและเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในระบบทางเดินอาหาร และเป็นสินค้าที่ได้รับรางวัลระดับโลกอีกด้วย

“อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ Multivit Soy Isolate ที่ได้รับรางวัล Korea Consumer Index No.1 2020 รางวัลอันดับ 1 สินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพในกลุ่ม “สินค้าโปรตีน” จากประเทศเกาหลี ด้วยคะแนนโหวตจากผู้บริโภค ผลสำรวจจาก Sportsseoul เป็นโปรตีนสกัดจากถั่วเหลืองน้ำสีฟ้าที่รสชาติแปลกไม่เหมือนใคร เพื่อให้สารอาหารครบถ้วน แคลอรี่ต่ำ ทานง่าย รสชาติอร่อยไม่เหมือนใครช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มการเผาพลาญ ตามคอนเซ็ปต์แบรนด์ “ความดูดีที่วัดได้”

เกรซ-ปิยธิดา บำรุงรักษ์ THE NA THAILAND Exclusive talk

แนวคิดสู่ความสำเร็จ

“ในการทำธุรกิจ สิ่งที่หลายคนกลัวคือปัญหา และไม่อยากให้มันเกิดขึ้น แต่เกรซอยากแนะนำให้ลองเปลี่ยนความคิดเป็นมองว่าปัญหาคือความสุข เป็นความสุขที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่เราแก้ไขปัญหานั้นได้ แม้การเผชิญหน้ากับปัญหาอาจจะทำให้เรารู้สึกดำดิ่ง แต่ก็จะมีจุดหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีใจที่สามารถผ่านมาได้ และหากลองคิดกลับกัน ถ้าเราผลักปัญหาออกไป เราก็จะไม่มีวันได้พบกับความสุข

“อีกอย่างคือเกรซคิดว่าในการเป็นผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม เราควรทำตัวเป็นน้องใหม่ที่มีความสดใหม่อยู่เสมอ เพราะในโลกธุรกิจยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ อย่าเพิ่งภูมิใจในความสำเร็จของตัวเองมากจนเกินไป อย่าคิดว่าฉันรู้แล้ว ฉันเก่งแล้ว ฉันมั่นใจ เพราะถ้าเราคิดแบบนั้น มันอาจจะทำให้เราหยุดพัฒนาตัวเอง

“แน่นอนว่าเบื้องหน้าของคนที่ประสบความสำเร็จเป็นภาพที่สวยงาม แต่เบื้องหลังเขาผ่านอะไรมาบ้าง ไม่มีใครรู้ เขาอาจจะผ่านทั้งการอดหลับอดนอน ความเจ็บปวด ดังนั้นสิ่งที่เกรซอยากฝากเอาไว้คือการมีความอดทน และความมีวินัย ไม่มีใครที่ทำวันนี้ แล้วจะสำเร็จได้ในวันพรุ่งนี้ ทุกความสำเร็จที่เราเห็นมาจากการฝึกฝน ความอดทน และความมีวินัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการทุกคนควรมี”

Praew Recommend

keyboard_arrow_up