The Punisa Clinic

เปิดตำนาน 12 ปี “หมอภู” หมอศัลยกรรมปากกระจับมือทองของเมืองไทย

The Punisa Clinic
The Punisa Clinic

“ปากกระจับ” ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การศัลยกรรมที่กำลังมาแรงมากๆ Exclusive Talk ครั้งนี้ แพรว จึงขอพาไปพูดคุยกับ “หมอภู” หรือ นพ.ภูศิษฐ์ จิตติละอองวงศ์ แห่ง The Punisa Clinic ต้นแบบศัลยแพทย์ปากกระจับ และเจ้าของตำนานกว่า 12 ปี ที่สั่งสมทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ จนขึ้นแท่นหมอศัลยกรรมปากกระจับมือทองของเมืองไทย รวมถึงผลงานยังได้รับการยอมรับในระดับสากลอีกด้วย

 

กว่าจะเป็น “หมอภู” แห่ง The Punisa Clinic

“จุดเริ่มต้นในการเป็นหมอศัลยกรรม คือหมอเรียนจบจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นเรียนจบเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งใช้เวลาเรียนทั้งหมดนี้ประมาณ 14 ปี โดยช่วงหลังจากเรียนจบใหม่ๆ หมอเข้าทำงานที่โรงพยาบาลตามปกติ มีทั้งโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน จนสุดท้ายในช่วงปี พ.ศ.​ 2552 ก็ตัดสินใจออกมาเปิดคลินิกศัลยกรรมของตัวเอง ตั้งอยู่แถวปิ่นเกล้า แรกเริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า ‘ภูณิศา คลินิก’ ที่มาจากชื่อของน้องสาว เพราะหมออยากให้ชื่อคลินิกสื่อความหมายถึงผู้หญิง กระทั่งปัจจุบันกลายเป็น ‘The Punisa Clinic’ ที่ปรับให้ทันสมัยและเป็นสากลมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความเติบโตของคลินิก ซึ่งถ้านับจากวันแรกที่เปิดจนถึงวันนี้ก็ 12 ปีแล้ว”

หมอภู : The Punisa Clinic

บุกเบิกเทรนด์ปากกระจับ

“ในช่วงแรกๆ หมอทำศัลยกรรมทั่วไปหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นทำตา ทำจมูก ทำปาก หรือเสริมหน้าอก แต่พอสั่งสมประสบการณ์และฝีมือไปได้สักระยะหนึ่ง ก็รู้สึกชอบการศัลยกรรมปากเป็นพิเศษ เพราะส่วนตัวหมอเป็นคนละเอียดและใจเย็น จึงทำงานลักษณะนี้ที่เหมือนงานศิลปะได้ดี บวกกับเป็นจังหวะที่มีคนไข้รีเควสเข้ามาพอดี เขาอยากให้หมอช่วยทำให้รูปปากสวยขึ้นเหมือนดาราดังในยุคนั้น คือมีกระจับ มีมุมยิ้ม เพราะย้อนกลับไป 10 กว่าปีที่แล้ว การศัลยกรรมปากยังไม่ได้รับความนิยมเหมือนสมัยนี้ มีแค่ทำให้ปากบางลงเฉยๆ ยังไม่มีเรื่องรูปทรง ดังนั้นตอนที่หมอทำปากกระจับในช่วงแรกๆ จึงอาศัยการจินตนาการ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ และใช้วิธีการที่ค่อนข้างละเอียด ซึ่งปรากฏว่าผลลัพธ์ออกมาสวยถูกใจคนไข้ นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นการศัลยกรรมปากกระจับกับหมอภู

“ยกตัวอย่างเคสหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับหมอมากๆ คือเคสที่เขามาทำปากกระจับ แล้วโพสต์รีวิวลงในเว็บไซต์เกี่ยวกับการศัลยกรรม กลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกโซเชียลยุคนั้น ทำให้มีคนรู้จักการทำปากกระจับมากขึ้น รู้จักหมอภู มีคนตามมาที่ภูณิศา คลินิก ตั้งแต่อินฟลูเอนเซอร์ ดารา ไปจนถึงเซเลบ เรียกว่าต้องขอบคุณมากๆ เลยครับ”

 

ยืนหนึ่งด้วยฝีมือประณีตและประสบการณ์กว่า 12 ปี

“อย่างที่บอกไปแล้วว่าหมอเป็นคนละเอียดและใจเย็น เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจึงเป็นเรื่องความประณีต ทั้งการเย็บแผล การดีไซน์รูปทรงปากให้เข้ากับใบหน้า และการตรวจวิเคราะห์ อีกทั้งยังมีจุดเด่นอยู่ที่ความเชี่ยวชาญ ด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 12 ปี และการผ่านเคสยากๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเคสแก้ไขจากการทำกับที่อื่นมาก่อน เคสที่เกิดจากอุบัติเหตุ หรือเคสที่มีความผิดปกติตั้งแต่กำเนิด เช่น โรคปากแหว่งเพดานโหว่ ซึ่งคนไข้ไม่พอใจกับการแก้ไขตั้งแต่ตอนเด็กๆ จึงอยากแก้ไขใหม่ รวมถึงยังมีเคสที่เป็นการแก้ไขรูปทรงปากจากการฉีดสารด้วย”

 

ขึ้นแท่นอาจารย์แพทย์ระดับโลก

“ที่หลายคนเรียกหมอว่า ‘อาจารย์แพทย์’ เพราะหมอเป็นแพทย์ที่อยู่ในสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย ซึ่งเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง สำหรับในประเทศไทยน่าจะมีราวๆ 400 กว่าท่าน โดยหมอมักได้รับเชิญให้ไปเป็นอาจารย์สอนในงานประชุมหรือสัมมนา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสสำหรับการแลกเปลี่ยนความรู้และเพิ่มพูนทักษะให้แก่กัน โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องการศัลยกรรมปาก หมอจะได้รับเชิญทุกครั้ง นอกจากนี้ยังได้รับเชิญจากสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งนานาชาติให้ไปเป็นวิทยากรบรรยายที่ต่างประเทศด้วย เช่น สิงคโปร์ เกาหลี สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ

หมอภู The Punisa Clinic

“หากจะพูดถึงเรื่องจำนวนเคส ก็น่าจะหลักหมื่นแล้วครับ ประมาณหนึ่งหมื่นกว่าเคส มีทั้งคนไข้ชาวไทยและชาวต่างชาติ ยกตัวอย่างช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 ที่การเดินทางระหว่างประเทศสะดวกปกติ แบ่งเป็นคนไข้ชาวไทยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออีก 20 เปอร์เซ็นต์จะเป็นคนไข้ชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนเอเชีย มีทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และกัมพูชา ส่วนคนยุโรปจะมีบ้างแบบประปราย เพราะฝรั่งส่วนใหญ่จะชอบปากที่อวบอิ่มมากกว่า”

 

เทรนด์การศัลยกรรมปากในเมืองไทย

“เทรนด์การศัลยกรรมปากในเมืองไทย กับชื่อเสียงของหมอและภูณิศา คลินิก ถือว่าเกิดขึ้นพร้อมๆ กันเลยครับ หลายคนยกให้เราเป็นตำนาน เป็นจุดเริ่มต้น โดยเฉพาะการศัลยกรรมปากกระจับ ทำให้หมอเห็นความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์มาโดยตลอด ซึ่งหมอมองว่าการศัลยกรรมปากในเมืองไทยจากอดีตจนถึงปัจจุบันมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ทั้งเรื่องความนิยมที่เพิ่มมากขึ้น เพราะปากเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของใบหน้า บวกกับการศัลยกรรมปากไม่ได้ช่วยแค่เรื่องความสวยเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ไขความผิดปกติจากโรคภัยไข้เจ็บและอุบัติเหตุได้ด้วย

หมอภู : The Punisa Clinic

“สำหรับความเปลี่ยนแปลงของเทรนด์ที่เห็นได้ชัด สมัยก่อนผู้หญิงจะชอบปากบางๆ มีกระจับแหลมๆ ชัดๆ แต่สมัยนี้จะนิยมความเป็นธรรมชาติมากกว่า กระจับจะไม่แหลมจนดูปลอม ดูโป๊ะ เพื่อให้ดูไม่ออกว่าทำศัลยกรรม เรียกว่านิยมความสวยแบบเป็นธรรมชาติกันมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งเทรนด์ฮิตตอนนี้คือการทำปากกระจับ โดยทำให้ปากบางลง และเป็นรูปทรงมากขึ้น มุมปากยิ้มขึ้นแบบเป็นธรรมชาติ”

 

เทรนด์การศัลยกรรมปากโลก

“จากประสบการณ์ของหมอที่ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากรที่ต่างประเทศแทบทุกปี หมอมองว่าปัจจุบัน

เทรนด์การศัลยกรรมปากในระดับโลกเป็นที่สนใจมากขึ้น อย่างการประชุมวิชาการต่างๆ ก็จะมีเรื่องการศัลยกรรมปากเพิ่มขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปว่าเมื่อก่อนคนยุโรป อเมริกา จะชอบปากใหญ่ๆ อวบอิ่ม จึงเน้นการฉีด เขาไม่นิยมการลดขนาดปากให้เล็กลงเหมือนคนเอเชีย แต่ปัจจุบันพอมีเทรนด์ปากกระจับที่รูปทรงสวยงาม ฝรั่งก็เริ่มสนใจมากขึ้น สังเกตง่ายๆ ด้วยการเสิร์ชเรื่อง Lip Surgery ในโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก หรืออินสตาแกรม พบว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับการศัลยกรรมปากเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีหลังที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะ ซึ่งแปลว่าคนทั่วโลกให้ความสนใจการศัลยกรรมปากกันมากขึ้น รวมถึงศัลยแพทย์ทั่วโลกก็หันมาสนใจการศัลยกรรมปากกันมากขึ้นด้วย”

หมอภู : The Punisa Clinic

คำแนะนำดีๆ จาก “หมอภู”

“ด้วยความไวของกระแสโลกโซเชียลในยุคดิจิทัล บวกกับรีวิวต่างๆ ที่มีเยอะแยะมากมาย หมอจึงอยากเตือนให้ทุกคนที่สนใจอยากทำศัลยกรรมศึกษาหาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนเสมอ อย่าเชื่อโฆษณาง่ายๆ และอย่าเชื่อแค่เห็นรูปภาพ เพราะนั่นอาจจะเป็นรูปปลอม หรือรูปผลงานของคนอื่นก็ได้ ยกตัวอย่างผลงานของหมอเอง ก็เคยโดนแอบอ้างมาแล้ว ดังนั้นจึงอยากเตือนให้ใช้วิจารณญาณในการเสพโฆษณาหรือหาข้อมูล ค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ พิจารณา ใจเย็นๆ และที่สำคัญคือขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญจะดีที่สุดครับ”

 

The Punisa Clinic

โทร. 08-7555-6011, 08-5362-9018

ไลน์ : https://lin.ee/gZ7NNHJ

เว็บไซต์ : www.punisaclinic.com

เฟซบุ๊ก : www.facebook.com/thepunisaclinic

อินสตาแกรม : @thepunisaclinic

Praew Recommend

keyboard_arrow_up