พูนทรัพย์รังสิต cover

เปิดแนวคิด “ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์” หญิงแกร่งแห่งวงการอสังหาฯ ผู้บุกเบิก “พูนทรัพย์รังสิต”

พูนทรัพย์รังสิต cover
พูนทรัพย์รังสิต cover

เชื่อว่าใครหลายๆ คน โดยเฉพาะคนในวงการอสังหาริมทรัพย์ คุ้นหูคุ้นตาชื่อเสียงเรียงนามของ “โครงการพูนทรัพย์รังสิต” เป็นอย่างดี ด้วยศักยภาพของการเป็นทำเลทองย่านรังสิตที่ยืนหนึ่งยาวนานกว่า 10 ปี และความกว้างใหญ่ไพศาลของพื้นที่กว่า 40 ไร่ แล้วทำไม “โครงการพูนทรัพย์รังสิต” ถึงได้รับการยกย่องให้เป็นทำเลทองในการทำธุรกิจ วันนี้ แพรว จึงขอพาไปเจาะลึกแนวคิดแห่งความสำเร็จของผู้บุกเบิกสาวแกร่ง “ทิป-ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์” กันค่ะ

เปิดแนวคิด “ภรณ์ทิพย์ อัคควิบูลย์” หญิงแกร่งแห่งวงการอสังหาฯ ผู้บุกเบิก “พูนทรัพย์รังสิต”

จากที่ดินรกร้างสู่ทำเลทอง

“ทิปมีโอกาสได้จับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พร้อมกับการเริ่มต้นพัฒนาโครงการพูนทรัพย์รังสิตเลยค่ะ ย้อนกลับไปประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว สมัยเรียนอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทิปเลือกเรียนด้านสถาปัตย์ที่เกี่ยวกับการสร้างบ้านก็จริง แต่ในใจลึกๆ แล้ว ทิปชอบด้านแลนด์สเคปที่เป็นการวางผังภาพรวมมากกว่า แต่ด้วยความที่สมัยนั้นงานด้านสถาปัตย์เป็นที่นิยมกว่าในเมืองไทย ส่วนงานด้านแลนด์สเคป ส่วนใหญ่ต้องไปทำงานต่างประเทศ ทิปจึงตัดสินใจเลือกเรียนสถาปัตย์ไปก่อน แต่ประสบการณ์หลายๆ ครั้งช่วงเรียน ก็พิสูจน์ให้เห็นว่าทิปชื่นชอบและทำงานแลนด์สเคปได้ดีกว่า อาจารย์มักออกปากชมบ่อยๆ ว่าเธอน่าจะไปเรียนแลนด์สเคปนะ อย่างครั้งหนึ่งที่มหาวิทยาลัยมีการคัดเลือกนักศึกษาไปทำเวิร์คช็อปที่ฝรั่งเศส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาแลนด์สเคประดับหัวกะทิ แต่อาจารย์คงมองเห็นอะไรบางอย่างของทิป ทำให้ทิปได้รับโอกาสนี้ด้วย

พูนทรัพย์รังสิต

“ส่วนจุดเริ่มต้นของโครงการพูนทรัพย์รังสิตคือช่วงเรียนปี 1 ทิปมีโอกาสได้พบกับรุ่นพี่คนหนึ่งที่เรียนเรื่องฮวงจุ้ยด้วยกัน ซึ่งต่อมาเราแต่งงานกันค่ะ ตอนนั้นครอบครัวเขากำลังมีปัญหาเกี่ยวกับที่ดินปล่อยเช่าผืนหนึ่งย่านรังสิต ขนาดใหญ่ราวๆ 40 ไร่ ด้วยความที่เขาไม่ได้มีเงินทุนสำหรับพัฒนาที่ดิน บวกกับไม่กล้ากู้เงินจากธนาคาร กลัวเป็นหนี้ กลัวเจ๊ง แต่ทิปมองเห็นโอกาส และอยากใช้ความสามารถด้านแลนด์สเคปของตัวเองให้เกิดประโยชน์ จึงอาสาช่วยเขาพัฒนาที่ดินผืนนี้ โดยทิปวางผังภาพรวมเอง ช่วยหาคนเช่า ส่วนพี่เขาเก่งด้านฮวงจุ้ย ก็ดูแลตรงนั้นไป เรียกว่าทำกันเองแบบประหยัด ไม่ได้กู้เงินจากธนาคารเลย

“แนวคิดในการพัฒนาที่ดินผืนนี้ ทิปคิดภาพรวมก่อนว่าโครงการจะไปในทิศทางไหน รวมถึงมีการเช็กข้อกฎหมายพื้นที่ผังเมือง และตรวจสอบข้อมูลแผนการพัฒนาเมือง จากนั้นก็มองหาธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์ ซึ่งสมัยนั้นเป็นธุรกิจเกี่ยวกับรถ ดังนั้นในการหาคนเช่า จึงพยายามมองหาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน อย่างเจ้าแรกเป็นคาร์แคร์ เจ้าที่สองเป็นปั๊มแก๊สบางจาก ซึ่งปัจจุบันธุรกิจเขาเติบโตเข้าตลาดหลักทรัพย์ กลายเป็นปั๊มน้ำมันด้วยแล้ว โซนด้านหน้ามีโชว์รูมรถยนต์หลายเจ้า เช่น ฟอร์ด มาสด้า ส่วนโซนด้านในมีโกดัง โรงงาน และศูนย์กระจายสินค้า ทำให้ปัจจุบันจากพื้นที่โครงการทั้งหมดประมาณ 40 ไร่ ตอนนี้เหลือว่างแค่ 5 ไร่เท่านั้น”

พูนทรัพย์รังสิต

ศักยภาพที่เหนือกว่าของ “พูนทรัพย์รังสิต”

“โครงการพูนทรัพย์รังสิตตั้งอยู่ในโซนรังสิต ติดถนนพหลโยธิน ถือเป็นพื้นที่สีม่วงที่ทำเลดีมากๆ เหมาะกับหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหอพัก ออฟฟิศ หรือขออนุญาตสร้างโรงงานก็ได้ เพราะพื้นที่กว้างขวาง เหมาะสำหรับทั้งคนที่เริ่มต้นทำธุรกิจและคนที่กำลังขยับขยายกิจการ ซึ่งทิปปล่อยเช่าในราคาที่ไม่แพง จะเป็นการเช่าระยะสั้นหรือยาวก็ได้

“ปัจจุบันภายในโครงการประกอบด้วยธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งปรับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ อย่างตอนนี้ที่แม้ว่ากระแสการขายของออนไลน์กำลังมาก็จริง แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีหน้าร้านหรือโกดังเอาไว้ด้วย โครงการพูนทรัพย์รังสิตจึงช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้ หรืออย่างช่วงนี้เทรนด์ธุรกิจรถมีการปรับเปลี่ยน โชว์รูมรถจะเช่าพื้นที่เท่าที่จำเป็น ทำให้โครงการเหลือพื้นที่ปล่อยเช่าเพิ่มขึ้น ทิปก็นำไปปล่อยเช่าให้กับธุรกิจกลุ่มอื่นแทน เช่น นพรัตน์ 20 ที่มาเช่าพื้นที่ทำศูนย์กระจายสินค้า โรงงาน Bangkok cookies และโรงงาน Transpo Logistic ก็อยู่ที่นี่ รวมถึงยังมีธุรกิจที่ใช้พื้นที่เยอะๆ อย่างโรงเรียนสอนขับรถไอไดรฟ์ แอทรังสิตด้วย เขาเช่าพื้นที่โครงการประมาณ 6 ไร่ คือมีสนามสอบขับรถของตัวเองเลย ซึ่งรับรองโดยกรมขนส่งทางบก สอบได้ตั้งแต่รถจักรยานยนต์ไปจนถึงรถสิบล้อเลยทีเดียว

พูนทรัพย์รังสิต

“นอกจากนี้โครงการพูนทรัพย์รังสิตยังมีจุดเด่นอยู่ที่การนำศาสตร์ฮวงจุ้ยมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการวางผังภาพรวมด้วย โดยซินแสจะดูตั้งแต่เรื่องการกำหนดฤกษ์ กำหนดตำแหน่งต่างๆ วางตำแหน่งถนน วางตำแหน่งท่อระบายน้ำ กำหนดจุดสร้างออฟฟิศ ไปจนถึงดูว่าธุรกิจประเภทไหนเหมาะกับพื้นที่แปลงไหน ซึ่งทิปมองว่าศาสตร์ฮวงจุ้ยส่งผลมากพอสมควรในการทำธุรกิจ ยกตัวอย่างผู้เช่าหลายๆ เจ้าที่ธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นปั๊มแก๊สที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ไปแล้ว หรือโรงงานเบเกอรี่ที่เติบโตมาก ถึงขั้นทำส่งขายคิงเพาเวอร์แล้วด้วย”

พูนทรัพย์รังสิต

พูนทรัพย์ พูนน้ำใจ

“ในวิกฤติโควิด-19 แน่นอนว่าทุกธุรกิจได้รับผลกระทบกันหมด อาจจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป โครงการพูนทรัพย์รังสิตจึงช่วยเหลือผู้เช่าด้วยการลดค่าเช่าให้ 50% เพราะทิปรู้สึกเห็นใจผู้เช่ามากๆ และที่สำคัญยังถือเป็นการทำตามอีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการด้วย ที่ตั้งใจจะช่วยเหลือสังคมให้ได้มากที่สุด โดยภารกิจหนึ่งที่โครงการทำมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี คือการบริจาคที่ดินจำนวน 6 ไร่ ซึ่งงอกขึ้นมาจากการรังวัดผิดพลาด โดยทยอยบริจาคให้กับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หลายคนถามว่าไม่เสียดายเหรอ ทิปตอบอย่างมั่นใจเลยว่าไม่เสียดายค่ะ เพราะที่ดิน 40 ไร่ก็เพียงพอแล้ว ทิปอยากให้ที่ดินที่งอกขึ้นมาเป็นพื้นที่แห่งการช่วยเหลือมากกว่า คือช่วยให้หลายๆ คนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักเป็นแหล่งนั่นเอง”

พูนทรัพย์รังสิต

ก้าวต่อไปในวงการอสังหาริมทรัพย์

“ทิปตั้งใจจะดูแลและพัฒนาโครงการพูนทรัพย์รังสิตให้ก้าวทันเทรนด์ ทันกระแสอยู่เสมอ เพื่อให้ทุกธุรกิจที่เช่าโครงการเจริญเติบโต อย่างพื้นที่อีก 5 ไร่ที่ว่างอยู่ ทิปมองว่าเหมาะกับธุรกิจเกี่ยวกับโกดัง และธุรกิจค้าขายออนไลน์ที่ต้องมีหน้าร้านหรือโกดัง

“นอกจากนี้ทิปกำลังหาซื้อที่ดินเพิ่มเติมอยู่ด้วย มองหาทำเลเหมาะๆ ฮวงจุ้ยดีๆ โดยตั้งใจจะพัฒนาเป็นโกดังหรือศูนย์กระจายสินค้า เพราะทิปคิดว่าธุรกิจจำพวกนี้น่าจะไปต่อได้อีกไกลเลยค่ะ”

พูนทรัพย์รังสิต


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up