ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์

“โอกาสพลิกชีวิต” ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ แม่ทัพใหญ่แห่ง โมโน เน็กซ์

Alternative Textaccount_circle
ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์
ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์

การศึกษาถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นปัจจัยสำคัญของการที่ใครสักคนจะมีโอกาสได้สู้ในสังเวียนชีวิตต่อไป คุณปฐมพงศ์  สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทโมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งคนที่บอกเล่ากับแพรวว่าเขาเคยได้รับโอกาสทางการศึกษา ซึ่งนั่นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิต และเมื่อทราบว่า แพรวกำลังมีโปรเจ็กต์ “แพรวทอล์ค” จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญและยินดีมอบโอกาสทางการศึกษาให้เด็กๆ ยากไร้

“โอกาสพลิกชีวิต” ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ แม่ทัพใหญ่แห่ง โมโน เน็กซ์

อุบัติเหตุที่ทำให้เกือบเดินไม่ได้ไปตลอดชีวิต

“ย้อนไปปี2545 ผมเคยเกิดจุดเปลี่ยนในชีวิต ผมประสบอุบัติเหตุรถคว่ำ ทำให้ไม่สามารถใช้ขาได้เหมือนปกติ ตอนแรกกังวลว่าจะเดินไม่ได้ไปตลอดชีวิต แต่ต่อมาอาการดีขึ้น ผมจึงกลับไปทำงาน (รองผู้จัดการแผนกไอทีบริษัท Mono Technology ก่อนจะเปลี่ยนเป็น Mono Next) แต่การเดินทางไปทำงานค่อนข้างลำบาก  เนื่องจากผมต้องนั่งรถ ต่อเรือกับรถไฟฟ้ากว่าจะถึงที่ทำงาน จึงเปลี่ยนวิธีให้คุณแม่ช่วยขับรถรับ-ส่ง แต่ไป-กลับใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง หมดเวลาไปกับการเดินทางเยอะ ทำให้ผมรู้สึกว่าตัวเองทำงานไม่เต็มที่  เหมือนกินแรงคนในทีม จึงตัดสินใจลาออก”

“ตอนที่เข้าไปยื่นใบลากับ “คุณพิชญ์ โพธารามิก” ท่านถามผมว่าจะไปทำอะไร ซึ่งผมตอบไปตามความจริงว่าผมสงสารคุณแม่ จึงมองหางานใกล้บ้าน หรืออาจใช้เงินเก็บไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ คุณพิชญ์ถามต่อว่าจะไปประเทศอะไร ผมตอบท่านว่ามีญาติอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย จึงอยากไปเรียนที่นั่น”

ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์

ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ

“คุณพิชญ์ได้บอกว่าถ้าให้ทุนไปเรียนแล้วกลับมาทำงาน ผมโอเคไหม ฟังแล้วอึ้งเลย  เพราะผมทำงานกับโมโนแค่ 3 ปี แต่กลับได้รับโอกาสที่ดีมาก ไม่คิดเลยว่าจะมีใครเห็นคุณค่าของผมมากขนาดนี้ จากที่คิดจะเปลี่ยนไปทำงานใกล้บ้าน กลายเป็นว่าผมมุ่งมั่นที่จะ สอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ประเทศออสเตรเลีย ย้อนกลับไปสมัยเรียน ปริญญาตรีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดว่าผมเรียนได้กลางๆ แต่ครั้งนี้ ผมตั้งใจมาก  เพื่อโอกาสสำคัญตรงหน้า ซึ่งหลังจากที่ผ่านการทดสอบ ผมได้เข้าศึกษาปริญญาโทด้าน Software Engineering ในมหาวิทยาลัย UTS หรือ University of Technology, Sydney  เรียนประมาณปีครึ่ง ก็กลับมาทำงานต่อ “การไปเรียนที่นั่นผมรู้สึกดีมาก ได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ภาษาอังกฤษ ดีขึ้น มีความคิดและประสบการณ์ใหม่ๆ รู้จักแก้ไขปัญหาต่างๆ มีทักษะ ในการต่อรองกับคนต่างชาติ ซึ่งทุกวันนี้หน้าที่การงานและความก้าวหน้า ล้วนได้มาจากสิ่งที่ผมเรียนรู้จากที่นั่น พอนึกย้อนกลับไป โอกาสนั้นช่วยพลิกชีวิตของผมเลยทีเดียว”

โอกาสที่ถูกส่งต่อด้วยการให้

“ที่ผ่านมา ทางองค์กรของเราได้ทำงานด้านกิจกรรมเพื่อสังคมหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ปลูกป่า บริจาคอุปกรณ์การเรียน ช่วยเหลืออุปกรณ์การแพทย์ รวมถึงการบริจาคหน้ากาก และอาหารให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ครั้งหนึ่งที่ผมจำได้ไม่ลืมคือตอนที่ได้มีโอกาสไปมอบหนังสือ และอุปกรณ์ทำอักษรเบลให้กับคนตาบอด”

“วันนั้นผมได้พบกับน้องผู้ชายคนหนึ่ง   เขาเป็นคนที่ร่าเริงมาก ผมได้อ่านหนังสือให้เขาฟังและพูดคุยกัน โดยก่อนที่จะเดินทางกลับ น้องได้ถามผมว่า พี่จะจริงใจกับผมไหม ถ้าจะถามคำถามสักข้อหนึ่ง ซึ่งน้องคนนี้ได้เล่าว่าเขาถูกเพื่อนตำหนิว่าหน้าตาไม่ดี  ซึ่งเขามองไม่เห็นตัวเองในกระจก จึงได้ถามผมว่า พี่คิดว่าผมเป็นอย่างไร  ซึ่งเป็นคำถามที่ทำให้ผมน้ำตาไหล เพราะคิดไปถึงตอนที่ผมเดินไม่ได้ เลยรู้สึกว่าคนบางคนแค่จะมีชีวิตประจำวันทำไมยังลำบากขนาดนี้”

“สำหรับคำถามที่น้องผู้ชายคนนี้ถาม มันทำให้ผมใจร่วงและคิดว่าจะตอบคำถามอย่างไรให้น้องได้นอนหลับฝันดี ซึ่งในที่สุดผมก็ได้ตอบเขาไปว่า ถ้าน้องมีโอกาสได้เห็นจะได้รู้ว่าพี่ก็ไม่ได้เป็นคนหน้าตาดี แต่ทุกสิ่งที่หลอมพี่มาคือทัศนคติและอัธยาศัยที่ดี ซึ่งหลังจากที่เขาได้รับคำตอบไปก็ดูมีความสุข มันทำให้ผมดีใจที่ได้เป็นกระจกให้กับเขารับรู้ว่าเขาเป็นอย่างไรและคนรอบข้างเขาเป็นอย่างไร”

“หลังจากที่ผมได้มีโอกาสไปทำกิจกรรมบ่อยขึ้น ผมก็ได้รู้ว่า งานกิจกรรมเพื่อสังคมมันไม่ใช่แค่ส่วนหนึ่งของงานบริษัท ไม่ใช่แค่ทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดี แต่มันคือสิ่งที่มีคนกลุ่มหนึ่งต้องการ และ เขามีความสุขกับสิ่งที่เรามอบให้จริงๆ นั่นเป็นความประทับใจของผมเลย ถ้ามีโอกาสผมมักจะบอกคนรอบตัวว่าให้ช่วยเหลือคนอื่นๆ เถอะครับ”

สิรชัยรัตน์

ซีอีโอหัวก้าวหน้า

“มีหลายอย่างที่เจ้านายผมพูด แล้วผมประทับใจมาก โดยเฉพาะเรื่องที่ว่าการได้เห็นลูกน้องพัฒนาความเก่งขึ้นเรื่อยๆ และบางครั้งเก่งกว่าในบางมุม โดย “คุณพิชญ์” ท่านเคยบอกว่า การที่บริษัทจะอยู่ได้ หรือการที่หลายคนชื่นชมว่าท่านเก่ง เป็นเพราะท่านผลักดันให้ลูกน้อง เนื่องจากมองเห็นว่าเก่งบวกเก่งจะต้องช่วยเหลือกันได้อย่างแน่นอน ดังนั้นท่านจึงบอกกับลูกน้องเสมอว่าหากอยากเก่งด้านไหนเป็นพิเศษ หรืออยากให้ส่งเสริมด้านไหนขอให้บอกท่าน ท่านไม่ได้ห่วงว่าใครจะเก่งกว่า”

“จากคำพูดนั้นเลยทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นคำพูดและความรู้สึกที่ถูกต้อง ทุกวันนี้ผมไม่จำเป็นต้องมานั่งหวงวิชา หรือห่วงว่าใครจะเก่งกว่าเรา ตอนนี้ถ้ามีคอร์สอบรมเพิ่มความรู้ หรือคอร์สที่ทำให้พนักงานได้เลื่อนขั้นได้ ผมก็จะสนับสนุน”

“พนักงานหลายๆ คนตอนนี้ทำให้ผมสบายใจ มีบางคนที่ผมได้ร่วมงานกับเขาตั้งแต่วันแรก ทุกครั้งที่ส่งไปทำงานกับลูกค้า เราจะได้รับการตำหนิเยอะมาก เวลาที่ลูกค้าโทรมาผมรู้สึกเหมือนอยู่บนลานประหาร แต่ปัจจุบันฟีดแบคจากลูกค้าเปลี่ยนไป ตอนนี้มีคำชมเยอะมาก มันทำให้ผมประทับใจและภูมิใจ”

ผู้นำที่พร้อมต่อสู้และฝ่าอุปสรรคไปกับทีม

“ผมไม่ใช่หัวหน้าในแบบที่จะให้กำลังใจตลอด เพราะรู้สึกว่างานก็คืองาน แต่นอกเหนือจากงานผมมักจะบอกกับทุกคนว่าทุกคนเป็นพี่เป็นน้องกันหมด หลายคนที่ทำงานที่นี่หลายคนเป็นรุ่นพี่ผม แต่เมื่อเขาทำผิดพลาดเราก็ต้องตำหนิ เป็นเรื่องปกติของการทำงาน แต่นอกงานประสบการณ์ชีวิตเขามีมากกว่าเรา เราก็จะได้รับคำแนะนำในบางเรื่อง แต่ถ้าเขาทำดีที่สุดแล้ว แต่ว่าตีโจทย์ผิดเพราะลูกค้ามองอีกมุมหนึ่ง ที่แบบเราก็ยังคาดไม่ถึงเลย อันนี้เราก็ต้องให้กำลังใจและช่วยกันแก้ไขกันไป”

โปรเจกต์ที่น่าจับตาของ โมโน เน็กซ์

“สำหรับปีนี้เป็นปีที่คนอยู่บ้านกันเยอะ เราจึงรู้สึกว่าการเป็นความบันเทิงที่บ้านมันเป็นเรื่องสำคัญ อย่าง ช่อง MONO29  ได้มีการปรับผังเพิ่มรายการใหม่เพื่อความน่าสนใจ

สำหรับคนที่ไม่อยากดูโปรแกรมที่ทางสถานีจัดมาให้ ก็สามารถเข้าไปใช้บริการ MONOMAX แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์ที่มีสุดยอดหนังดี ซีรีส์ดัง ระดับโลก ซึ่งตอนนี้เรายังเติบโตไปอีกก้าวด้วยการร่วมมือในชื่อ 3BB GIGATainment บริการสตรีมมิ่งอย่าง HBO GO, MONOMAX และ OKE มารวมกันกลายเป็นแพ็กเกจที่ให้ทั้งเน็ต และความบันเทิง โดยตอนนี้มีสมาชิกที่ใช้บริการกล่องนี้มากถึง 300,000 กล่อง นอกจากนี้เรายังร่วมมือกับหลายธนาคารทำโปรโมชั่นพิเศษเพื่อขยายฐานลูกค้า”

“สุดท้ายที่น่าจับตามองคงเป็นการที่ คุณแดง-ธัญญา วชิรบรรจง มาร่วมมือกับทางโมโน เน็กซ์ ซึ่งเชื่อว่าเราจะมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น อย่างที่ทราบกันละครทุกๆ เรื่องที่ทำออกมานั้นเรตติ้งดีมากๆ ทั้งยังมีลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ก็เป็นความท้าทายสำหรับคุณแดงไม่น้อยเพราะการทำละครเพื่อผู้ชมทางออนไลน์ มันก็มีทั้งสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันอยู่คงต้องลองติดตามกันดูนอกจากนี้ “คุณแดง-ธัญญา” ยังคิดที่จะสร้าง นักแสดง ผู้จัด ผู้กำกับ ผู้เขียนบท ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาเป็นเลือดใหม่ในวงการอยากให้ติดตามกันครับ”


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up