เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

Welcome to Cryptocurrency มือใหม่หัดลงทุนเงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

Alternative Textaccount_circle
เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล
เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวกระโดดไปอีกขั้น โลกได้รู้จักกับสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ ในชื่อของ “สกุลเงินดิจิทัล ที่กลายเป็นกระแสฮิตอยู่ในขณะนี้ และแน่นอนว่ากำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ  แพรว อาสาหาคำตอบเพื่อทำความเข้าใจถึงการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่ในปัจจุบัน จากผู้เชี่ยวชาญอย่าง ‘คุณแบงค์- ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง ซิปเม็กซ์ (ZIPMEX) ประเทศไทย แพล็ตฟอร์มให้บริการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอันดับต้นๆ ของไทย แล้วโลกการเงินที่คุณเคยรู้จัก จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป…

เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

Welcome to Cryptocurrency มือใหม่หัดลงทุนเงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

High Knowledge, High Return

ลงทุนอย่างไรให้งอกเงย

ข้อควรรู้ก่อนลงทุนกับเงินดิจิทัล “ผมอยากให้เข้าใจก่อนว่า สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ประเภทใหม่ ตลาดจึงยังไม่นิ่ง มีความผันผวนสูง แต่ถือว่านิ่งกว่า 5 ปีที่แล้วเยอะ อย่างไรก็ตาม ถือว่ายังมีความเสี่ยง เพราะถ้าเทียบกับมูลค่าตลาหุ้นแล้ว ยังห่างกันเยอะ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบไหน นักลงทุนต้องศึกษาก่อน (เน้นเสียง) ว่าสิ่งที่ลงทุนคืออะไร บล็อคเชนคืออะไร เงินบิทคอยน์หรือสกุลอื่นๆ มีการทำงานอย่างไร มีบริษัทไหนเข้ามาลงทุนแล้วบ้าง ฯลฯ ต้องมองในระยะยาว อย่ามองแค่เรื่องเก็งกำไร ดังนั้น คำถามที่นักลงทุนควรตอบให้ได้ก่อนเข้ามาลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี่คือ

  1. คุณรับความเสี่ยงได้เท่าไร ถ้ายังอายุน้อย ชอบเทคโนโลยี อาจสามารถรับความเสี่ยงได้สูงกว่า แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุกำลังจะเกษียนก็ไม่ควรนำเงินที่เก็บมาตลอดชีวิตมาลงทุนหมด แต่สามารถแบ่งมาลง 3-5% ของเงินที่มีได้
  2. คุณเลือกเหรียญประเภทไหน และลงทุนไปเท่าไรในแต่ละเหรียญ คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์บ้าง อาจจะไม่ต้องลงทีเดียว ใช้วิธีค่อยๆ ทยอยลง เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง แต่เราสามารถควบคุมความเสี่ยงและบริหารจัดการได้ ถ้ามีข้อมูลข่าวสารความรู้ครบถ้วน
  3. เลือกลงทุนกับแพล็ตฟอร์มที่ปลอดภัยอย่าง ZIPMEX เป็นตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำกับโดยสำนักงาน กลต. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) จึงไม่มีโอกาสที่จะหนี หรือขโมยเงินลูกค้าไปได้เลย แต่เรื่องการถูกแฮกนั้น ต้องยอมรับว่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกธุรกิจเทคโนโลยี แต่ทาง ZIPMEX ป้องกันโดยไม่เก็บสินทรัพย์ของลูกค้าไว้กับเรา แต่เก็บไว้กับบริษัท BitGo ซึ่งเป็นผู้รับฝากสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมประกัน 100 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะมาแฮ็กระบบของ ZIPMEX ก็ไม่สามารถเข้าถึงสินทรัพย์ของลูกค้าได้ เพราะเราแยกไว้เลยตั้งแต่ต้น
  4. รายละเอียดอื่นๆ ที่ควรรู้ เช่น การเก็บภาษีที่อย่างไรก็คงมีแน่นอน เพียงแต่ยังไม่ออกมาบังคับเต็มที่ ส่วนค่าธรรมเนียมในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลนั้น ปกติทุกธุรกิจที่ให้บริการซื้อขายจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว แต่ ZIPMEX เพิ่งเริ่มเก็บค่าธรรมเนียม taker fee ของเหรียญ ZMT2% และมีส่วนลดสำหรับ ZipMember และ ZipCrew อีกด้วย แต่ยังไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมเหรียญอื่น ๆ สุดท้ายเรื่องความปลอดภัยที่หลายคนถามกันเข้ามามาก ขออธิบายแบบนี้ครับ…

เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

ลงทุนให้ฉลาด ต้องแบบนี้!

“ตัวอย่างของนักลงทุนที่ผมอย่างแนะนำ เป็นนักลงทุนต่างชาติคนหนึ่ง ที่เพิ่งเข้ามาลงทุนกับซิปเม็กซ์เมื่อพฤษจิกายนปีที่แล้ว เขาไม่เคยมีประสบการณ์การลงทุนมาก่อน เขาถามผมว่าคริปโตเคอร์เรนซี่คืออะไร มีระบบอย่างไร ผมก็เล่าให้ฟัง เขาจึงลองลงทุนในบิทคอยน์ ตั้งแต่ตอนที่ราคายังไม่ทะลุ 6 แสนบาท พอราคาทะลุเกิน 6 แสน เขาก็ซื้อเพิ่มเข้าไปอีก ระหว่างนั้นในซิปเม็กซ์ ก็มีการให้โบนัสผ่านระบบ ZipUp ซึ่งเขาก็ได้โบนัสตรงนี้ทบไปทุกวันด้วย สุดท้ายเขาสามารถทำกำไรได้ 300% ในระยะเวลาแค่ครึ่งปี จากนั้นเขาก็ถอนทุนออกเพื่อจะได้ไม่ต้องขาดทุน แล้วใช้กำไรที่เหลืออยู่ในพอร์ตเล่นต่อไป พูดง่ายๆ ว่า เขาไม่มีความเสี่ยงแล้ว ถือเป็นตัวอย่างการเทรดที่ประสบความสำเร็จ

“ถ้าให้สรุปคือ หนึ่ง เขาศึกษาหาความรู้ก่อนลงทุน สอง มีกลยุทธ์และกลวิธีในการลงทุน คือ ทยอยลง ไม่ได้ใส่เข้าไปทีเดียวก้อนใหญ่ และคอยดูอารมณ์ของตลาด เมื่อฟีดแบคดี มีสถาบันใหญ่ๆ เข้ามาซื้อ มี Tesla และ MicroStrategy เข้ามา ก็แสดงว่าตลาดดีจริง เขาก็ลงทุนเพิ่ม และสุดท้าย เขาถอนทุนออกเมื่อได้กำไรจำนวนหนึ่งแล้ว แสดงถึงการมีวินัยทางการเงินที่ดี และมองในระยะยาวแบบไม่โลภ

“ส่วนตัวอย่างการลงทุนที่ผมไม่แนะนำ คือ การลงทุนตามแท่งเขียว หมายถึงเห็นกราฟค่าเงินพุ่งขึ้นเป็นแท่งสีเขียวก็อัดเงินเข้าไป นี่เป็นการทำตามกระแส ไม่ได้ใช้หลักคิดหรือวิจารณญาณ เราควรอดทนเพื่อรวยระยะยาว ดีกว่ารวยระยะสั้น อย่าใจร้อนอยากเห็นผลทันที เพราะเงินจะงอกเงยได้ ต้องรดน้ำด้วยความใส่ใจทุกวันครับ”

เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล

รู้จักเหรียญ Zipmex Token (ZMT)

เหรียญ Zipmex Token หรือ ZMT เป็นเหรียญสำหรับลูกค้าที่อยู่ในระบบซิปเม็กซ์ เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์จากการมาเทรดกับเรา โดยใครที่ถือสกุลเงิน ZMT จะได้สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ เช่น หากเขาฝากสินทรัพย์ดิจิทัลไว้กับเราก็จะได้รับโบนัสเพิ่มเติม (เหมือนดอกเบี้ย) หรือถ้ามีการล็อคเหรียญ ZMT ไว้ 45 วัน 14% ต่อปี เข้าทุกวันเป็นเหรียญ ZMT หรือถ้าถือไว้ 20,000 ZMT ก็จะได้เป็นลูกค้าคนสำคัญ ที่จะได้รับของกำนัลในโอกาสพิเศษ นอกจากนี้เรายังจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อให้สามารถนำ ZMT ไปซื้อรถ Tesla และลัมโบกินีได้ หรือล่าสุดก็สามารถซื้อคอนโดได้แล้ว เป็นต้น ปัจจุบัน ZMT โตขึ้นมากว่า 2000% ในระยะเวลาแค่ 5 เดือน ถือเป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เลยครับ”

เงินดิจิทัล ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล


 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up