ซินดี้ สิรินยา

มุมมองหญิงแกร่ง “ซินดี้ สิรินยา” หนึ่งใน Wall of Voices กระบอกเสียงเพื่อสุขภาพผู้หญิง

ซินดี้ สิรินยา
ซินดี้ สิรินยา

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” เธอคืออีกหนึ่งผู้หญิงเก่งและแกร่งคนสำคัญของไทย ซึ่งทำงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิสตรี นับตั้งแต่การดำรงตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ในปี พ.ศ. 2539 ที่ทำให้เธอได้เริ่มทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของผู้หญิง และในปี พ.ศ. 2561 กับการสร้างกระแสเผ็ดร้อนด้วยแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress #TellMenToRespect เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการแนะนำให้ผู้หญิงอย่าแต่งตัวเซ็กซี่ เพื่อป้องกันการโดนลวนลามในเทศกาลสงกรานต์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2563 เธอได้รับการแต่งตั้งจาก UN Women ให้เป็นทูตสันถวไมตรี (Goodwill Ambassador) ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเป็นคนแรก

ล่าสุดในปีนี้เธอเพิ่งได้รับอีกหนึ่งบทบาทสำคัญ อย่างการเป็นตัวแทนของผู้หญิงไทยในกิจกรรม Wall of Voices ของบริษัท ออร์กานอน (ประเทศไทย) จำกัด (Organon) ซึ่งเป็นบริษัทยาและเภสัชภัณฑ์ระดับโลกเพียงแห่งเดียวที่มุ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยกิจกรรม Wall of Voices จะจัดแสดงเอาไว้บริเวณด้านนอกของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ซึ่งนอกจากจะได้ “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” มาเป็นตัวแทนเสียงของผู้หญิงไทยในการแสดงออกถึงสุขภาวะของผู้หญิงแล้ว ยังมีตัวแทนผู้หญิงจากประเทศต่างๆ กว่า 140 แห่งทั่วโลก

เรียกว่าเป็นการร่วมแคมเปญระดับโลกที่น่าจับตามองมากๆ แพรว จึงรีบคว้าตัว “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” มาเปิดใจแบบเอ็กซ์คลูซีฟเกี่ยวกับกิจกรรม Wall of Voices ของบริษัท ออร์กานอน จำกัด ซึ่งถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญของเธอในการทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียง เพื่อช่วยให้ผู้หญิงไทยมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นในทุกวัน

มุมมองหญิงแกร่ง “ซินดี้ สิรินยา” หนึ่งใน Wall of Voices กระบอกเสียงเพื่อสุขภาพผู้หญิง

ซินดี้ สิรินยา

ความรู้สึกของการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรม Wall of Voices

 “ก่อนอื่นต้องบอกว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งค่ะ เพราะซินดี้เริ่มทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะเพื่อผู้หญิง จากการทำแคมเปญ Don’t tell me how to dress ซึ่งรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิง เรียกว่ามุ่งหน้าทำงานด้านนี้ค่อนข้างเยอะและต่อเนื่อง ยิ่งทำก็ยิ่งรู้สึกว่าใช่และคุ้มค่าที่ได้ทำ เพราะการทำงานด้านนี้ช่วยทำให้เราเปลี่ยนความคิด และตระหนักถึงปัญหาสิทธิสตรีและสุขภาพของผู้หญิงมากขึ้น จึงรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ทางออร์กานอนเลือกซินดี้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในกิจกรรม Wall of Voices ค่ะ”

 

ความเป็นมาของกิจกรรม Wall of Voices

“กิจกรรม Wall of Voices เป็นหนึ่งในกิจกรรมการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของออร์กานอนทั่วโลก ซึ่งรวบรวมผู้หญิงที่เป็นกระบอกเสียงของแต่ละประเทศที่ทางออร์กานอนดำเนินงานอยู่ มาทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงเล่าถึงปัญหาสุขภาพของผู้หญิง หรือความท้าทายด้านสุขภาพที่ผู้หญิงจะต้องเจอ เพื่อเน้นถึงความมุ่งมั่นของออร์กานอนที่พร้อมรับฟังทุกความต้องการของผู้หญิง และพร้อมช่วยให้คุณภาพชีวิตและสุขภาพของผู้หญิงในทุกประเทศดีขึ้น โดยกิจกรรม Wall of Voices จะจัดแสดงไว้ตรงด้านหน้าของ New York Stock Exchange เลยค่ะ”

ซินดี้ สิรินยา

ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงที่ได้ร่วมแชร์ในกิจกรรม Wall of Voices

“ในกิจกรรม Wall of Voices ซินดี้ได้ร่วมแชร์คลิปเสียงสั้นๆ ของตัวเอง เพื่อเป็นกระบอกเสียงสะท้อนปัญหาสุขภาพของผู้หญิง สำหรับตัวซินดี้ไม่ได้มีปัญหาสุขภาพอะไรที่ชัดเจน แต่ผ่านการตั้งครรภ์และคลอดลูกมา 2 คนแล้ว เรียกว่าได้ผ่านช่วงเวลาของการเป็นแม่ ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญและเป็นเรื่องท้าทายของผู้หญิง จึงได้เรียนรู้ว่าร่างกายของผู้หญิงมีอะไรที่ซับซ้อนมากมาย ดังนั้น ปัญหาสุขภาพของผู้หญิงที่ซินดี้จะเป็นกระบอกเสียงได้ คือการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะสำหรับประเทศไทยที่ซินดี้มองว่าปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือปัญหาคุณแม่วัยใส มีตัวเลขค่อนข้างสูง ตามรายงานของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ในปี พ.ศ. 2563 ระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละวันมีเด็กจำนวน 169 คนที่เกิดจากแม่วัยรุ่นอายุ 15-19 ปี ขณะเดียวกันมีเด็กเกิดจากแม่ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี เฉลี่ยวันละ 6 คน ทำให้ซินดี้รู้สึกเป็นห่วงมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้  เพราะการตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ แต่หากเป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดจากความไม่พร้อม หรือตั้งครรภ์แล้วไม่ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ก็จะสร้างปัญหาให้กับตัวผู้หญิงเองและลูกในครรภ์ ซินดี้จึงขอใช้โอกาสนี้เป็นกระบอกเสียงแชร์ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือปัญหาคุณแม่วัยใสค่ะ”

ซินดี้ สิรินยา

เสียงที่ “ซินดี้ สิรินยา บิชอพ” อยากแชร์ดังๆ

“จากปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือปัญหาคุณแม่วัยใส ซินดี้คิดว่าสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับผู้หญิงที่กำลังจะตั้งครรภ์ คือการฝากครรภ์และการตรวจครรภ์ ที่จะช่วยดูแลสุขภาพของแม่และลูกตลอดระยะเวลา 9 เดือน แต่ความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเข้าถึงตรงนี้ได้ ผู้หญิงหลายคนในหลายประเทศไม่มีโอกาส ขาดกำลังทรัพย์ หรือการแพทย์ของบางประเทศก็ยังดูแลไม่ทั่วถึง ซินดี้จึงคิดว่าการแก้ปัญหานี้เป็นเรื่องที่ทุกคนและทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันค่ะ”

“การแก้ปัญหาหลักๆ คือต้องมีการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา อนามัยการเจริญพันธุ์ การคุมกำเนิด และการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างถูกต้องและทั่วถึง เพราะปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาของผู้หญิงคนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงครอบครัวด้วย ฉะนั้นการแก้ไขจึงต้องร่วมมือกันทุกคนและทุกฝ่าย ซึ่งซินดี้รณรงค์เรื่องนี้ด้วย ต่อเนื่องจากแคมเปญของซินดี้เอง เพราะซินดี้มองว่าปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร หรือปัญหาคุณแม่วัยใส รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรง หรือการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้นกับผู้หญิง มีจุดเริ่มต้นมาจากการปลูกฝัง Mindset ต่างๆ ถ้าเราปลูกฝังให้เยาวชนเข้าใจเรื่องการดูแลตัวเอง การให้เกียรติซึ่งกันและกันรวมถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม ก็จะช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ดีขึ้นได้”

ซินดี้ สิรินยา

แนวทางช่วยให้ผู้หญิงไทยมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นในทุกวัน

“ซินดี้ให้ความสนใจกับเรื่องปัญหาสุขภาพของผู้หญิงมานานแล้ว โดยจากการศึกษางานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาพ รวมถึงยาต่างๆ พบว่ามีพื้นฐานการใช้สำหรับผู้ชายเสียมากกว่า ซึ่งร่างกายของผู้หญิงแตกต่างจากผู้ชาย แต่ทำไมถึงไม่มียาที่จะมาช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้หญิงโดยเฉพาะ ซินดี้จึงคิดว่าปัญหานี้เป็นเรื่องที่ทุกคนและทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน หรือแม้แต่ผู้หญิงอย่างเราๆ เอง ก็ต้องใช้สิทธิ์ใช้เสียงอย่างเต็มที่ เพื่อให้เราสามารถเข้าถึงยาต่างๆ หรือการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับสรีระร่างกายของผู้หญิงจริงๆ ได้ หลักๆ คือทุกคนและทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อช่วยให้ผู้หญิงไทยมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นในทุกวัน

“ดังนั้นกิจกรรม Wall of Voices ของบริษัท ออร์กานอน จำกัด จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยเป็นกระบอกเสียงในการแก้ไขปัญหาสุขภาพให้กับผู้หญิง ซึ่งซินดี้อยากให้ทุกคนติดตามกันนะคะ เพราะกิจกรรมนี้จะช่วยส่งเสียงไปถึงภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และนำไปสู่การช่วยกันแก้ไขปัญหาสุขภาพของผู้หญิง รวมถึงสะท้อนให้เห็นว่าเสียงของผู้หญิงทุกคนมีความหมายค่ะ”

ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับออร์กานอน และซินดี้ ในการสนับสนุนสุขภาพของผู้หญิงได้ ด้วยการหยิบ “ไมโครโฟน” ส่งเสียงความคิดเห็นผ่าน Wall of Voices ในรูปแบบดิจิทัลได้ทาง HereForHerHealth.com

 

#HereForHerHealth #เคียงข้างเพื่อสุขภาพเธอ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up