เปิดบ้าน…ชมงานศิลป์ล้ำค่า ของ ดร.ประสิทธิ์  กาญจนศักดิ์ชัย

ดร.ประสิทธิ์  กาญจนศักดิ์ชัย  เป็นที่รู้จักทั้งในฐานะอาจารย์ นักลงทุนและฟื้นฟูกิจการทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในเวลานี้ เขามีบริษัทที่ต้องดูแล 6 แห่ง ทำเกี่ยวกับเหล็กเกือบทั้งหมด และยังเป็นนักสะสมงานศิลปะไทยระดับมาสเตอร์พีซชั้นแนวหน้าคนหนึ่งของเมืองไทย  ซึ่งคนในวงการศิลปะไทยต่างรู้ดีว่า เขาเป็น ‘ตัวจริง’ 

“ผมเริ่มสนใจงานศิลปะตอนทำธุรกิจสำเร็จแล้ว ตอนนั้นมีการลงทุนและภารกิจในกิจการทั้งในและต่างประเทศเยอะ  จึงพยายามหาสันทนาการอย่างอื่นมาช่วยบรรเทาความเครียด  พอดีกับเป็นจังหวะที่สร้างบ้านเสร็จ เรื่องที่ตามมาคือหาของตกแต่ง  ซึ่งเป็นพวกงานศิลปะต่างๆ พอหาของแบบนี้มาศึกษาไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้มากและสนุกกับสิ่งที่ศึกษา จึงกลายเป็นกระบวนการสะสมมาตั้งแต่นั้น

พระพุทธรูปโบราณสมัยปาละกว่าพันปี

 พระพุทธรูปโบราณศิลปะปาละ อายุกว่าพันปี

พระพุทธรูปยุคพระเจ้าปราสาททอง อยุธยาตอนปลาย

พระพุทธรูปสมัยพระเจ้าปราสาททอง  อยุธยาตอนปลาย

พระพุทธรูปประจำพระเจ้าตากสิน

พระพุทธรูปประจำพระองค์พระเจ้าตากสินมหาราช

รัชกาลที่ 5

พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 ฝีมือ พระสรลักษณ์ลิขิต จิตรกรที่เคยเห็นในหลวงรัชกาลที่ 5 พระองค์จริง 

ประติมากรรฒรูปมาร

ประติมากรรมรูปมาร

“จนทุกวันนี้ผมมีภาพวาดเกือบ 200 ชิ้น เป็นงานมาสเตอร์พีซ ส่วนมากเป็นงานของศิลปินแห่งชาติและระดับบรมครูในอดีต เช่น อาจารย์เฟื้อ  หริพิทักษ์  อาจารย์ทวี  นันทขว้าง  อาจารย์ประเทือง เอมเจริญ  อาจารย์จักรพันธุ์  โปษยกฤต  อาจารย์จำรัส  เกียรติก้อง  อาจารย์สันต์  สารากรบริรักษ์ อาจารย์ถวัลย์  ดัชนี  อาจารย์จิตร  บัวบุศย์  ฯลฯ หรืออย่างงานของอาจารย์ประยูร อุลุชาฏะ นอกจากเป็นศิลปินแห่งชาติแล้ว ท่านยังเป็นโหราจารย์ที่ใช้นามว่า พลูหลวง เทคนิคการใช้สีของท่านยอดเยี่ยมมากและมีพลัง ผมมีภาพสีน้ำมันขนาดใหญ่ของท่านที่ซ่อนปริศนาธรรมมากมาย  ยิ่งมองยิ่งค้นพบประเด็นธรรมมะเรื่อยๆ

ภาพเสก็ตช์อ.ศิลป์

ภาพสเก็ตช์ฝีมือ ศ.ศิลป์ พีระศรี

ภาพอ.เฟื้อ1

ภาพจิตรกรรมฝีมือ อ.เฟื้อ  หริพิทักษ์ 

openจิตรกรรมฝีมือ อ.เฟื้อ  หริพิทักษ์ 

ภาพฝีมืออ.ทวี 1

จิตรกรรมฝีมือ อ.ทวี  นันทขว้าง

ภาพฝีมืออ.ทวี (2)

จิตรกรรมฝีมือ อ.ทวี  นันทขว้าง

จิตรกรรมอ.ถวัลย์ ดัชนีจิตรกรรมฝีมือ อ.ถวัลย์  ดัชนี

ภาพนางแบบปลือย ฝีมืออ.จำรัส เกียรติก้อง

ภาพวาดนางแบบเปลือย อ.จำรัส  เกียรติก้อง

“นอกจากนี้ผมยังสะสมพระเครื่องและพระพุทธรูปที่น่าสนใจอีกด้วย  อย่างพระสลักจากไม้ทั้งต้นสมัยพระเจ้าปราสาททองอยุธยาพระบูชาประจำพระองค์ของพระเจ้าตากสินมหาราชพระบูชาศิลปะปาละอายุมากกว่าพันปี  เทวรูปศิลปะโจละของอินเดียโบราณฯลฯรวมถึงพระเครื่องต่างๆ  ดูแล้วผมเป็นอะไรที่ขัดแย้งกันมากนะจากวิศวกรมาเรียนการตลาดการเงินแล้วตอนนี้ก็มาชอบศิลปะอีก (หัวเราะ)

หุ่นทศกัณฐ์

หุ่นทศกัณฐ์ ฝีมือช่างศิลปาชีพ บางไทร

ประติมากรรมญี่ปุ่น

ประติมากรรมญี่ปุ่น

ดร.ประสิทธิ์ ภาพเปิด

“งานศิลปะทั้งหลายที่อยู่กับผม ส่วนใหญ่มีคนติดต่อจะขอซื้อ แต่คงไม่ขายละครับ เพราะเป็นความชอบส่วนตัว ส่วนที่มีมาเชิญผมไปพูด พร้อมนำผลงานบางชิ้นไปโชว์บ้างเป็นระยะๆ  ผมยินดี  ตัวผมเองก็สะสมได้ระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับเป็นระดับสูงสุดของเมืองไทยหรอก เพราะมีคนสะสมมากกว่าผมเยอะ   ซึ่งงานศิลปะพวกนี้จะเป็นสมบัติมรดกจากรุ่นสู่รุ่น  และยิ่งเก่าจะยิ่งมีคุณค่า น่าจะถือว่าเป็นการลงทุนด้วยซ้ำ อย่างภาพวาดยังมองได้ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นภาพตกแต่งกับกลุ่มที่เป็นของสะสม  แบบแรก พอเวลาผ่านไปราคาก็หายไปเลย เหมือนของแต่งบ้านทั่วไป แต่ภาพวาดที่เป็นของสะสม  ยิ่งนานวันยิ่งมีคุณค่า หลายรูปอาจจะถือว่า เป็นสมบัติของชาติก็ได้ในอนาคต เพราะไม่มีการผลิตซ้ำได้อีกแล้ว

เทวรูปโบราณ

เทวรูปโบราณ

ดร.ประสิทธิ 2

“ที่มาของงานพวกนี้  ผมได้ทั้งจากการประมูลจากศิลปินและคอลเล็คเตอร์รุ่นเก่าเขาสะสมมานานแล้วตอนหลังพอเขามีเรื่องเกี่ยวกับมรดก  อยากแปลงเป็นเงินบ้างก็นำออกขายผมค่อยๆได้มาทีละชิ้น  ไม่ได้ตูมเดียวและภาพวาดส่วนใหญ่ที่ได้ต่างมีคุณภาพดีมีการอ้างอิงที่มาที่ไปได้ค่อนข้างชัดเจนทั้งนั้นแม้เป็นภาพเก่าแต่ต้องเป็นระดับเกรดเออยู่ในสภาพสมบูรณ์ภาพที่อยู่กับผมจึงดูสดใหม่ตลอด

ดร.ประสิทธิ์3

“ผมเคยคิดเล่นๆว่ามูลค่าของสะสมที่ผมมีทั้งหมดสักเท่าไหร่คงกว่าร้อยล้านบาทได้มั้งครับ  จริงๆมูลค่าทางเศรษฐกิจก็แค่ระดับหนึ่งแต่มูลค่าทางใจสูงกว่านั้นมาก  อย่างพระพุทธรูปเวลาผมมีปัญหาที่แก้ไม่ตกหรือมีเรื่องวิตกกังวลก็เข้าห้องพระพระบูชาที่ผมสะสมมักจะเลือกองค์ที่มีหน้ามีตาโดยนั่งมองตาท่านเพื่อสื่อกับท่านด้านความรู้สึกทำให้รู้สึกสบายใจบรรเทาทุกข์ได้ในระดับหนึ่ง แต่ถือว่าตัวเองค่อนข้างโชคดีที่เป็นคนรับมือกับความเครียดได้ดีระดับหนึ่ง  นอนง่ายสมาธิดีเรื่องบางเรื่องบางทีอย่างไรก็แก้ไม่ได้จะกังวลไปทำไมพักไว้ก่อนพักผ่อนให้เต็มที่

“ถึงเวลากลับมาก็แก้ได้เอง”

เรื่อง : ชวัลณัฏฐ

ภาพ : กฤตธี , โยธา

ที่มา: ชมบ้านสวยๆ ของดร.ประสิทธิ์  กาญจนศักดิ์ชัย เพิ่มเติมได้ในนิตยสารแพรว ฉบับ 25 มกราคม 2559  คอลัมน์ Style exclusive

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up