แบรนด์ issue Thailand

เซแต่แพ้ไม่ได้! โรจ ISSUE กัดฟันสู้ รักษาพนักงาน แม้แบรนด์เสียหายเกือบ 90%

แบรนด์ issue Thailand
แบรนด์ issue Thailand

ไม่ว่าจะเกิดวิกฤติอะไรก็ตามในโลกนี้ ก็ย่อมนำมาซึ่งผลกระทบ ซึ่งมนุษย์ทุกคนต้องเตรียมรับมือและทำความเข้าใจ แก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไปให้ได้ และการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ โควิด-19 ในปีนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ร้ายแรงและขยายวงกว้างไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

ISSUE Thailand คืออีกหนึ่งธุรกิจในอุตสาหกรรมแฟชั่น ของกลุ่มไทยดีไซเนอร์ ที่กำลังต้องเผชิญกับสถานการณ์ลูกผีลูกคน เนื่องจากความไม่ปกติของวิกฤติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะถึงขั้นต้องปิดกิจการไปเลยหรือไม่ และทุกวันนี้ รจ-ภูภวิศ กฤตพลนารา ในฐานะผู้สร้างแบรนด์ ISSUE Thailandให้เป็นที่รู้จักมากว่า 20 ปี เขามีวิธีจัดการกับพายุลูกนี้อย่างไรบ้าง Exclusive Talk เราพามาคุยกับเขากันค่ะ

เซแต่แพ้ไม่ได้! โรจ ISSUE กัดฟันสู้ รักษาพนักงาน แม้แบรนด์เสียหายเกือบ 90%

แบรนด์ issue Thailand

นับตั้งแต่ที่เริ่มเกิดการระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย พี่โรจเจอผลกระทบอะไรบ้าง

“ก็ค่อนข้างเยอะครับ เพราะจริงๆ แล้ววันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาเราจะต้องเตรียมตัวเปิดคอลเล็คชั่น Spring/Summer 2020 ซึ่งเราเตรียมพร้อมมาเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องเลื่อนออกไป ตอนนี้ก็แก้สถานการณ์ด้วยการทำPresentation ง่ายๆ ลงในสื่อออนไลน์ ในทุกช่องทางที่เรามีไปก่อน อย่างน้อยก็ให้แฟนๆ ยังเห็นว่าเราเองไม่ได้หายไปไหน”

ถ้าจะวัดเป็นมูลค่าความเสียหาย ประมาณกี่เปอร์เซ็นคะ

“ถ้าจะให้บอกผมว่า 80-90%ได้เลยนะครับ เพราะเราไม่มีช่องทางการเปิดตัวคอลเล็คชั่นอย่างที่วางแผนไว้ ก็ไม่สามารถจัดขายได้ และสถานการณ์ตอนนี้ 3 สาขาที่เรามี ก็ปิดหมด ตอนนี้เราแทบจะไม่มีรายรับเข้ามาเลย”

ธุรกิจตอนนี้ก็ต้องประคอง แล้วในส่วนของพนักงาน ทางแบรนด์ดูแลอย่างไรบ้าง

“เรายังพยุงได้ถึงสิ้นเดือนนี้นะครับ ก็มีการตกลงคุยกับพนักงานบางส่วนแล้ว ว่าเราจะจ่ายเงินเดือนให้ครึ่งนึง ผมมีพนักงานอยู่สามสิบคน ก็ทุกคนเห็นใจและเข้าใจสถานการณ์ดี ทุกคนให้ความร่วมมือกันมากๆ”

กลุ่มไทยดีไซเนอร์ด้วยกันมีการพูดคุยปรึกษาหาแนวทางอะไรร่วมกันบ้างไหม

“คือตอนนี้ในกลุ่มไทยดีไซเนอร์ พวกเราก็เจอสถานการณ์เดียวกันหมด บางแบรนด์อาจจะได้เปิดคอลเล็คชั่นของตัวเองไปแล้ว บางแบรนด์ก็ยังไม่ได้เปิด แต่ทั้งหมดด้วยสถานการณ์ตอนนี้ ไม่ได้มีผลต่อการสร้างยอดขายสักเท่าไหร่เลยครับ เพราะห้างทุกที่ปิดหมด ตอนนี้สิ่งที่เราต้องทำคือ กลับมาดูแลหลังบ้านเรา อย่างISSUEเอง เราให้พนักงานทำงานที่บ้าน และทำประกันโควิด-19ให้พนักงานทุกคน รวมถึงเตรียมตุนอาหารให้พนักงานด้วย”

“คือต้องบอกว่า เรามีสต๊อคให้กับพนักงานเลย ทุกคนจะมีหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ มีอาหาร ซึ่งพนักงานทุกคนสามารถมารับได้ตลอดระยะเวลาที่เกิดวิกฤตินี้ ซึ่งเราเตรียมพร้อมเอาไว้ทุกอย่าง”

แบรนด์ issue Thailand

ครั้งนี้คือหนักสุดหรือยัง

“เราเจอวิกฤติอย่างนี้ร่วมกัน ทั้งคนไทยเองและคนที่อยู่ในธุรกิจอุตสาหกรรมแฟชั่นมาหลายรอบ ซึ่งมันก็เป็นการฝึกฝนให้เราต้องร่วมมือกันพัฒนาแก้ไขและปรับตัวอยู่เสมอ อย่างตอนที่มีเรื่องการเมือง มันก็ยังเป็นเรื่องที่เกิดภายในประเทศ หรือช่วงก่อนที่มีโรคซาร์สระบาด มันก็ยังไม่หนักท่านี้ ในมุมมองของผม มองว่าครั้งนี้มันเป็นสงครามโรคของโลกเลยล่ะครับ และมันมีผลกระทบกับคนทั้งโลก วันนี้ทั้งตัวผมเองและทีมงาน รวมถึงทุกคนต้องพิจารณาและช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นเท่าที่จะทำได้ ส่วนเรื่องอื่นก็คงต้องใช้เวลาในการปรับปรุงเพื่อจะรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่ปกติแบบนี้”

คอลเล็คชั่นใหม่ก็ไม่ได้เปิดตัวบนรันเวย์ แต่หลายคนพูดถึง Survival box ของแบรนด์เยอะมาก

“จริงๆ คอลเล็คชั่นในลักษณะนี้เราเริ่มทำมา 2-3 ซีซั่นแล้ว และมันก็มีผลตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ISSUE  พอมาคราวนี้ผมมองว่า Survival box น่าจะตอบโจทย์ได้ สามารถให้แฟนๆ มีส่วนร่วมกับแบรนด์เรา เราตั้งใจออกแบบตั้งแต่ตัวกล่องเลย มีการใช้เทคโนโลยีAR สแกนรอบกล่องแล้วจะเกิดภาพสามมิติขึ้น ส่วนของด้านในเรามีเจลล้างมือ เสื้อยืด กระเป๋า ถุงผ้า หน้ากากอนามัย และหมวกติดFace Shield ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจากการขายคอลเล็คชั่นนี้เราก็จะเอาไปสนับสนุนหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีด้วย ทั้งหน้ากากอนามัยที่ตอนนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน รวมถึงชุดหมีสำหรับป้องกันการติดเชื้อ ตอนนี้ผมกำลังติดต่อหาแหล่งที่นำเข้าจากอเมริกามา ที่ได้คุณภาพจริงๆ และก็จะนำไปมอบให้กับทางโรงพยาบาลรามาฯ และโรงพยาบาลอื่นๆ ทั่วประเทศที่ต้องการ ซึ่งตอนนี้ผมตั้งเป้าไว้ที่ 500 – 1,000 ชุด

แบรนด์ issue Thailand

ไอเดียหมวกติด Face Shield มีที่มาจากไหน

“ไอเดียนี้มาจากหมวกตกปลา และISSUEเองก็มีทำหมวกที่ใช้สำหรับออกไปตกปลา เดินป่า ที่มีดีไซน์ปีกไว้ป้องกันแดดลมได้มาก่อนแล้ว ซึ่งมันเป็นเทรนด์ Double Protection ที่กำลังมาด้วย เราก็พัฒนามันมาสองซีซั่นแล้ว พอมาเจอช่วงสถานการณ์นี้ เราก็เลยพัฒนาให้มันมีหน้ากากพลาสติกมาติดไว้ด้านหน้าด้วย เพื่อป้องกันละอองต่างๆ ผมเองก็ลองใช้ดูนะ เวลาขี่จักรยาน มันก็ช่วยกันฝุ่นกันลมเข้าตาได้ และก็ยังเห็นหน้าตาชัดๆ กันอยู่ ก็คิดว่ามันก็น่าจะเวิร์ค

แบรนด์ issue Thailand

การแก้ไขสถานการณ์ในช่วงที่ห้างปิดแบบนี้ พี่โรจขายของยังไง

“ที่ผ่านมาเรามีการเตรียมความพร้อมเรื่องการทำตลาดออนไลน์มาบ้างแล้ว เรามีแอปพลิเคชั่นของตัวเอง รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้ง FB,IG ก็อยากให้ช่วยกันติดตาม และตลอดสามเดือนนี้ เราส่งสินค้าฟรีทั่วประเทศ พร้อมกับแถมเจลล้างมือหรือหน้ากากให้ไปด้วย

หลังจากที่วิกฤติครั้งนี้ผ่านไปพี่โรจมีแผนการฟื้นฟูแบรนด์ยังไงบ้าง

“ตอนนี้ผมมองว่าการดูแลบุคลากรในออฟฟิศเรา และวางแผนระยะกลางเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดมากกว่า ซึ่งต้องทำให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นด้วย ผมก็ยึดถือหลักการทำธุรกิจให้ยั่งยืนเหมือนตามที่ในหลวงรัชกาลที่๙ ท่านเคยมีพระบรมราโชวาทเอาไว้ และคิดว่าเราต้องพึ่งพาจากภายนอกให้น้อยลง ผมว่าเป็นเรื่องที่เราต้องกลับมาฝึกเรื่องนี้กันใหม่”

แบรนด์ issue Thailand

สำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่นถือว่ากระทบหนักไม่แพ้ธุรกิจการบิน และท่องเที่ยวเลยจริงๆ อย่างแบรนด์ H&M ล่าสุดก็ออกมาบอกแล้วว่าจะมีการพิจารณาการปลดพนักงานชั่วคราวนับหมื่นคน และที่ร้ายที่สุดอาจจะมีคนที่ตกงานถาวรด้วย ก็ได้แต่หวังว่าในส่วนของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยจะรอดพ้นและไปต่อได้ เพราะเชื่อว่าหลายคนก็คงผูกพันกับแบรนด์ ISSUE Thailand ไม่น้อยเลยล่ะ

Praew Recommend

keyboard_arrow_up