สุดพิเศษ! ชมพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ชุด “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย” ที่นี่ก่อนใคร !

ในหลวงพระปรีชา01

ในหลวงพระปรีชา06

ในหลวงพระปรีชา05

ในหลวงพระปรีชา03

 

พสกนิกรชาวไทยต่างคุ้นเคยกับพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่มีศิลปินสร้างสรรค์กันไว้มากมาย แต่จะไม่ค่อยปรากฏให้เห็นในพระอิริยาบถการทรงงานด้านช่าง  จึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณจิระพันธ์  อุลปาทร ประธานกรรมการบริษัท สุมิพล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ดำริที่จะรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ โดยจัดเป็นชุดขึ้น เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐาน ณ สถานที่ราชการและสถานที่ภาคเอกชนสำคัญๆ  ร่วมเทิดพระเกียรติในพระปรีชาญาณของพระองค์ท่านให้ประชาชนมีโอกาสได้เห็น

“โดยส่วนตัวผม เริ่มให้ความสนใจสะสมภาพเขียนต่างๆ ของศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศมานานหลายปีแล้ว  ได้รู้จักและใกล้ชิดกับศิลปินที่มีชื่อเสียงหลายคน  หนึ่งในนั้นคือ คุณกิตติ พลศักดิ์ขวา ศิลปินหนุ่มผู้มีฝีมือและมีความรู้ในการเขียนภาพพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์เป็นหลัก  จึงคุยเรื่องที่ว่าผมอยากจะทำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ชุดนี้ให้เขาฟัง  เขาตื่นเต้นและให้ความสนใจมาก และยินดีที่จะทำงานนี้  เพราะจะเป็นงานสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของเขา

“ความที่พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ต้นฉบับชุดแรกต้องใช้เวลาเขียนค่อนข้างนานมาก ทำให้ความคิดทีแรกที่คิดจะนำมาประดิษฐานที่บริษัท ซึ่งเป็นเพียงองค์กรเล็กๆ  ดูไม่คุ้มค่า จึงปรึกษากับผู้ใหญ่หลายท่าน จนได้ข้อสรุปว่า ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษาในปีนี้ ซึ่งถือเป็นปีมหามงคลอีกครั้งหนึ่ง ควรจัดพิมพ์พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์จากต้นฉบับขึ้น 5 ชุด โดยเทคนิคเดียวกัน  เขียนตกแต่งเพิ่มเติมโดยศิลปินผู้วาดให้เหมือนกับภาพต้นฉบับจริง นำไปประดิษฐาน ณ หน่วยราชการและองค์กรสำคัญภาคเอกชน 5 แห่ง เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน คือ 1. มูลนิธิพระดาบส 2. กระทรวงแรงงาน 3. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 4. กระทรวงอุตสาหกรรม 5. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งผู้ใหญ่ของแต่ละองค์กรต่างสนับสนุนและยินดีในเรื่องนี้  ผมเองก็มีความปิติยินดีที่ได้รับการสนองตอบอย่างดียิ่ง และตอนนี้ก็ได้ดำเนินการติดตั้งสำเร็จเรียบร้อยแล้ว หากใครมีโอกาสไปเยือนสถานที่เหล่านั้น  ก็ไปร่วมชื่นชมกันได้”

the focus0628_1

ติดตามบทสัมภาษณ์อย่างละเอียด พร้อมชื่นชมพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ชุดพิเศษนี้ได้ในแพรว ฉบับ 10 ธันวาคม

เรื่อง : ชวัลณัฏฐ

ภาพ : อิทธิศักดิ์

Praew Recommend

keyboard_arrow_up