10 คำถามกับ ‘ต้า O&B’ สาวผู้เปลี่ยนเงินหมื่นสุดท้ายในชีวิตให้เป็นยอดขายวันละล้าน

หลายคนฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ฝันที่จะประสบความสำเร็จใน เวลาอันสั้น ฝันว่าจะได้ทำในสิ่งที่ตนรัก คุณต้า รรินทน์ ทองมา คือผู้หญิงธรรมดาตัวเล็กๆ ที่เคยฝันเช่นนั้นเหมือนกัน เพียงแต่เธอลงมือสร้างฝันให้เป็นจริงได้ด้วยความสามารถของเธอเอง ด้วยการทุ่มเทให้กับการผลิตรองเท้าที่ตัวเองรัก

หากกล่าวถึงรองเท้าผู้หญิงที่ใส่สบาย มีไสตล์ และสีอะไรก็ตามที่คุณต้องการ O&B ตอบทุกโจทย์คุณผู้หญิงได้ทั้งหมด ในวันนี้ผู้หญิงน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักแบรนด์รองเท้าและแอคเซสซอรีส์แบรนด์นี้ แต่หากมองกลับไปที่จุดเริ่มต้น O&B ผ่านการล้มลุกคลุกคลาน ลองผิดลองถูก และฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาแล้วมากมาย แต่ด้วยความกล้าและเด็ดเดี่ยวของผู้สร้างแบรนด์อย่างคุณต้า ทำให้ภายในระยะเวลา 3 ปี แบรนด์ O&B ประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้วยจุดเริ่มต้นจากทุนหลักหมื่น จนสร้างรายได้เกือบ 100 ล้านในเวลาแค่ 3 ปี อะไรที่ทำให้เธอมาถึงจุดนี้ได้ มุมมองที่เธอมีต่อตลาดแฟชั่นในโลกออนไลน์ปัจจุบัน เคล็ดลับความสำเร็จของผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนี้คืออะไร วันนี้คุณต้าจะเผยถึงเทคนิคที่ทำให้ฝันของเธอเป็นจริง สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นธุรกิจจากทุนน้อยๆ ป่านอยากบอกว่าไม่ควรพลาดเนื้อหานี้อย่างยิ่ง

FullSizeRender_1

1. จุดเริ่มต้นก่อนมาเป็น O&B แบคกราวน์เป็นยังไง

เป็นคนธรรมดานี่แหละค่ะ เหมือนเด็กไทยทั่วไปเลย เรียนจบทำงาน เรียนป.โท โชคดีที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูมาดีมาก  ให้การศึกษาที่ดีที่สุดเท่าที่เขาจะให้ได้ เป็นตัวอย่างที่ดีให้เรามาตลอด ความสำเร็จในวันนี้ต้องยกให้คุณพ่อคุณแม่ที่สอนเรามาดี ทำให้เราเป็นคนอดทน ใฝ่ดี และตั้งใจทำมาหากิน ไม่เวิ่นเว้อกับชีวิต

2. อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณต้าสร้าง O&B ขึ้นมา

อายมากที่จะบอกว่าแนวคิดและจุดเริ่มต้นมันเรียบง่ายมากๆ ไม่ได้ดูหรูหราเลย ตอนนั้นทั้งตกงาน เป็นหนี้ และไม่มีเงินใช้ เลยคิดว่าไหนๆ ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว นี่แหละโอกาสที่ดีที่สุดที่จะทำธุรกิจของตัวเองซะเลย รอให้อายุเยอะกว่านี้ อย่าว่าแต่ทำธุรกิจที่มันต้องลุยเลย แค่เดินยังหมดแรง ทำตอนนี้ (ตอนนั้นอายุ 27) แหละดีที่สุด เพราะเราไม่มีภาระอะไร ล้มก็ล้มคนเดียว สำคัญคือเราก้าวข้ามความกลัวแบบจนตรอกมาแล้ว จึงไม่ทำแบบขอไปที ตั้งใจทำมาก ทำงานเกือบ 7 วัน ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน ลองผิดลองถูก เจ็บตัวมาบ้าง จนเริ่มจับทางตลาดถูกและมีทุกวันนี้ได้ค่ะ

3. หลักการทำแบรนด์ที่คุณต้าใช้จนทำให้ O&B กลายเป็นแบรนด์ออนไลน์ ที่คนต้องแย่งกันซื้อ

มโนล้วนๆค่ะ คือทุกครั้งที่ทำของอะไรมาอย่างหนึ่ง เราจะนั่งคิดเลยว่าของนี้คนต้องมารุมกันซื้อ เรียกว่าลูกค้าต้องคลั่งไคล้ในสินค้าของเรา ใจที่ใช้ตัดสินคือเมื่อเราทำของมาแล้ว สิ่งที่ใช่จะทำให้เรารู้สึกเหมือนรักแรกพบ รู้สึกว่าเรารักของสิ่งนี้มากจริงๆ เป็นเรื่องที่น่าแปลกมาก แต่มันเวิร์คสำหรับต้า เพราะลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความตั้งใจและความใส่ใจที่เรามีให้กับสินค้าและบริการ เพราะถ้าต้ายังไม่ภูมิใจและรักในสิ่งที่ต้าทำ แล้วจะหวังให้คนอื่นมาชอบของของต้าได้ยังไง ทุกวันที่ตื่นมาต้าจะนึกเลยว่าเราจะสร้างสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้ลูกค้าได้อย่างไร ธุรกิจของต้าเอาลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ต้ารักลูกค้ามากและไม่มีวันไหนที่ต้าและทีมงานทุกคนจะไม่รู้สึกขอบคุณที่ลูกค้าน่ารักกับเราเสมอมา ทำให้เรามีถึงทุกวันนี้

3

4. สิ่งที่ยากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคืออะไร และมีวิธีแก้ปัญหาเป็นยังไง

ปีแรกที่ทำแบรนด์ ต้าทำงานหนักแบบวัวตายควายล้ม ทำทั้งปีได้กำไร 4,000 บาท ทีนี้งงเลยไปไม่เป็น จนได้มาเรียนกับ ครูอ้อย-ฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เป็นครูทั้งทางโลกและทางธรรม สอนทั้งการทำธุรกิจและการวางใจให้ถูกต้อง กลายเป็นว่าสามารถแก้ปัญหาได้ทันที ไม่กี่เดือนถัดมายอดทะลุหลักล้านเลย แต่นี่ไม่ใช่ปัญหาจริงๆ ที่ต้าเจอ ต้าพบว่าสิ่งที่ยากมากคือการรับมือกับความสำเร็จให้ได้ เพราะจากคนที่ไม่เคยมีเงิน พอมีเงินแล้วใจมันเหลิง มันเริ่มขี้เกียจ มันเริ่มกลัวสิ่งที่เราหามาได้จะหายไป มันเริ่มอยากหลบตัวอยู่ใน Comfort zone การทำใจให้กล้า ให้เป็นปกติสดชื่น มั่นคง มีไฟเหมือนวันที่เราเริ่มธุรกิจใหม่ๆ นั้นกลายเป็นเรื่องยากสำหรับต้าเอง

5.ความภาคภูมิใจของคุณต้าที่มีต่อ O&B คืออะไร

ไม่มีอะไรในโลกสำหรับต้าเทียบได้กับความรู้สึกที่เรารักและภูมิใจในตัวเราเองจริงๆ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาชม ทุกวันนี้ขอบคุณตัวเองทุกครั้งที่ตัดสินใจถูกต้องในเวลาที่ควรตัดสินใจ กล้าหาญ ไม่กลัวความลำบาก และยอมสู้เพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ พอเราสร้างแบรนด์ขึ้นมาได้ประสบความสำเร็จระดับหนึ่งก็ปลื้มกับตัวเอง ไม่เคยคิดว่าผู้หญิงธรรมดาอย่างเราจะสร้างอะไรบางอย่างที่คนรู้สึกรักและชอบขึ้นมาได้ พอเราทำอะไรบางอย่างสำเร็จมันจะกลายเป็นเรื่องราวและแรงบันดาลใจให้คนอื่นสำเร็จเหมือนเรา สิ่งที่ภูมิใจไหนๆ ก็ไม่เท่าการทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้น

6. ในอนาคตข้างหน้า คุณต้าวางแผนที่จะผลักดัน O&B ให้ไปอยู่จุดไหน

ต้าอยากสรัางให้ O&B เป็นแบรนด์ไทยที่คนทั่วโลกต้องรู้จัก เป็นผู้นำในวงการ E-commerce และ วงการ Fashion ระดับโลก คนไทยต้องรู้สึกหน้าบานและโม้กับคนต่างชาติได้ ว่าแบรนด์นี้เป็นของคนไทย เหมือนที่ กระทิงแดง, Jim Thomson หรือ Naraya  ทำได้

FullSizeRender_2

7.ตอนนี้มีคนทำแบรนด์ออนไลน์เยอะมาก คุณต้าทำยังไงถึงสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นกว่าคนอื่น

มีคำสอนหนึ่งจากครูอ้อยที่ต้าชอบมาก คือถ้าเรากำลังวิ่งแข่ง หากมัวแต่ไปหันมองว่ามีใครตามเรามา ก็คงแพ้แน่นอน เราต้องเป็นเหมือนนักวิ่งมืออาชีพ ตามองไปข้างหน้าซึ่งคือลู่ของเราตลอดเวลา โฟกัสที่เส้นชัยเราเอง ไม่ต้องสนว่าใครเป็นไง ทำเรื่องของเราให้ดีที่สุดแค่นั้นพอ

8.มองตลาด E-Commerce เมืองไทยยังไงบ้าง

มันจะต้องสนุกสนานและเติบโตแบบมหาศาลมากๆ ไทยต้องกลายเป็นผู้นำตลาด E-commerce ในเอเชีย เพราะคนไทยช้อปปิ้งออนไลน์เยอะเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย คนไทยรักโลกโซเชียล คนไทยเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกได้ง่าย และสิ่งที่ดีที่สุดคือ คนไทยรักแบรนด์ไทย ทำให้การค้าขายออนไลน์มันคึกคักและเติบโตแบบก้าวกระโดดทุกปี ไม่ใช่แค่เราขายด้วยกันเอง แต่รวมถึงขายไปต่างประเทศด้วย

9. ไลฟ์สไลต์การใช้ชีวิตของคุณต้าเป็นแบบไหน

เรียบง่ายค่ะ การทำงานแบรนด์แฟชั่นคนมักนึกว่าต้องมีชีวิต หวือหวา แต่เปล่าเลย ต้าทำงานเสร็จ กลับบ้านนอน ไม่เที่ยว ไม่ชอบไปงานที่คนเยอะๆ ได้อยู่บ้านดูหนังก็แฮปปี้แล้ว ต้าชอบคุยกัยเพื่อนๆ ที่มีทัศนคติดีๆ หรือคนที่ประสบความสำเร็จ เวลาส่วนมากตอนนี้จะหมดไปกับการทำงาน หาข้อมูลหรือไอเดียใหม่ๆ ที่เราจะเอามาใช้ในงานมากกว่า แต่เห็นแบบนี้ได้นอนเต็ม 8 ชั่วโมงทุกวันนะคะ เพราะเลือกที่จะให้ที่ทำงานกับบ้านอยู่ในระยะเดินไปได้ ทำให้เราไม่เหนื่อยและมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น

Celebrity Inspired Dresses

10. อยากให้คุณต้าฝากคำแนะนำสำหรับคนที่อยากเริ่มธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง หน่อยค่ะ

ต้าสังเกตนะคะว่าคนพวกที่คิดเยอะแบบแผนอลังการล้านแปดมักไม่ได้ทำ พวกที่ทำเนี่ยคือพวกที่ไม่คิด ไม่ได้หมายความว่าสิ้นคิดนะคะ แต่ถ้าเรารอให้ทุกอย่างพร้อม 100% ไม่มีทางมีธุรกิจของตัวเองแน่นอน ค่อยๆ ทำ เดี๋ยวมันจะมีทางของมันไปเอง อย่ามีเงื่อนไขแห่งความสำเร็จ เช่น ต้องบ้านรวย ต้องมีเงิน ต้องมีคอนเน็คชั่น ต้องมีความรู้ คนจริงคือคนลงมือทำจริง ไม่โวยวาย ไม่ดราม่า เห็นหน้าหวานๆ แบบนี้มาสายแข็งนะคะ (หัวเราะ) ที่สำคัญถ้าคิดว่าจะขายอะไรดี ทำธุรกิจอะไรดี ไม่เจอสิ่งที่รัก ให้คิดกลับกันค่ะ ว่าเราอยู่โดยขาดอะไรไม่ได้มากกว่า อะไรที่ไม่ได้เงินก็ชอบทำ อะไรที่เมื่ออายุ 50 มองกลับมาเราจะภูมิใจกับมัน ไม่มีใครบอกว่าความฝันมีขอบเขต คนที่จะบอกว่าเราทำอะไรได้หรือไม่ได้มีคนเดียวก็คือตัวเราเองเท่านั้น

ด้วยความสามารถของคุณต้าพร้อมกับความกล้าที่จะลงมือทำ ความกล้าที่จะลองผิดลองถูก ถ้าคุณก้าวข้ามความกลัวของตัวเองไปได้ แล้วตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองรักให้ดีที่สุด ความสำเร็จจะมาถึงคุณในไม่ช้า เช่นเดียวกับ คุณต้า และ O&B

celebrity dresses from lunss

Praew Recommend

keyboard_arrow_up