“What Women Want” เปิดใจอาร์ติสต์สาวสวยเก่ง “ปอม-ธัชมาพรรณ” แท้จริงผู้หญิงต้องการอะไร

เชื่อเถอะว่าผู้หญิงทุกคนมีความปรารถนาบางสิ่งบางอย่างอยู่ในตัวเอง หลายคนอาจจะค้นหาตัวเองเจอแล้ว ขณะที่หลายคนก็กำลังมุ่งมั่นในการค้นหาตัวเองอยู่ แต่สำหรับผู้หญิงคนไหนที่ยังค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการไม่เจอ แพรวดอทคอม อยากชวนมาทำความรู้จักกับ “ปอม-ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัสแสง” หรือที่หลายคนรู้จักกันในนาม Pomme Chan (ปอม ชาน) อาร์ติสต์สาวสวยมากความสามารถ ผู้ซึ่งใช้ศิลปะนำทางหัวใจ จนค้นพบสิ่งที่ใช่สำหรับตัวเอง อีกทั้งเธอยังมีไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการทำงาน การดูแลตัวเอง และทัศนคติในการใช้ชีวิต ซึ่งรับรองว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงอีกหลายต่อหลายคนที่กำลังหาคำตอบให้กับคำถามที่ว่า “What Women Want” กันอยู่อย่างแน่นอน

จุดเริ่มต้นในการทำงานด้านศิลปะ

ถ้ารวบรัดเลยคือตอนเด็กๆ ปอมชอบวาดการ์ตูนค่ะ โดยอ่านหนังสือการ์ตูนแล้วลองหัดวาดตาม หลังจากนั้นพอรู้ตัวเองว่าไม่ชอบวิชาเลข จึงหันเข้าหาศิลปะ ก็เลยเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยศิลปากร คณะมัณฑศิลป์ สาขาศิลปะตกแต่งภายใน ก็คือเรียนจบ Interior Design มา หลังจากนั้นก็ออกมาทำงานประจำที่ Advertising Agency 2 แห่ง แล้วก็ไปเรียนต่อที่อังกฤษ ซึ่งเป็นการเทคคอร์สอนุปริญญาสาขากราฟิกดีไซน์ โดยสิ่งที่ได้มากกว่าในห้องเรียน คือช่วงเรียน 2 ปี ปอมฝึกงานไป 5 ที่ ทำให้ได้ประสบการณ์จากการฝึกงาน นับว่าเราโตเร็วกว่าชาวบ้านนิดหนึ่ง และได้เริ่มทำงานภาพ illustration แบบจริงจังที่นั่น

ทราบมาว่าช่วงแรกๆ ต้องทำงานฟรี เพื่อให้ผลงานเป็นที่รู้จัก

ใช่ค่ะ ปอมคิดว่าจุดเริ่มต้นของใครหลายคนในสมัยนั้นค่อนข้างที่จะมีเงื่อนไข เพราะเป็นยุคที่ไม่มีสื่อออนไลน์ให้นำเสนอหรือขายผลงาน ปอมจึงแค่ขอโอกาสให้ได้วาดรูปในตอนนั้น เพราะว่าเรายังเด็กค่ะ และค่าใช้จ่ายก็หาจากทางอื่น ซึ่งผลงานศิลปะของปอมยังไม่ค่อยมีในช่วงเริ่มต้น ก็อาศัยการทำช่วงกลางคืนทุกคืน ส่วนช่วงกลางวันก็ทำงานพาร์ทไทม์ไปเรื่อย มีตั้งแต่การเป็นเด็กเสิร์ฟ เป็น BA ขายเครื่องสำอางในห้าง เดินแจกใบปลิวข้างถนน คือทำหมดจริงๆ ค่ะ

ได้แรงบันดาลใจในการทำงานต่างๆ จากอะไร

ปอมคิดว่าทั้งหมดขึ้นอยู่กับ Mindset หรือความคิดของเรา ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรก็ตาม เช่น ตอนที่ปอมไปเป็น  BA ขายเครื่องสำอางในห้าง ประมาณ 2 ปี ตอนนั้นสิ่งที่ผู้คนมองเราคือไปขายของ แต่สิ่งที่ปอมได้รับกลับมา คือความกล้าแสดงออกในการพูดคุยกับฝรั่งและคนแปลกหน้า อีกทั้งปอมยังมองเห็นโอกาสที่ได้ฝึกภาษาอังกฤษ และฝึก Marketing ในการอ่านสายตาของคนที่มาซื้อ เห็นเทคนิคว่าการขายแบบไหนที่ทำให้ขายได้หรือขายไม่ได้ ปอมเห็นแพสชั่นของคนที่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์ เหมือนเขามีความฝันอะไรกันสักอย่าง ประสบการณ์ที่ปอมได้รับจากการทำงานพิเศษเหล่านี้ ช่วยเสริมในด้านอื่นๆ ที่อาจไม่ใช่แค่การวาดรูปอย่างเดียว แต่เป็นการใช้วิตและการทำธุรกิจด้วย

ผลงานใหม่ๆ ที่กำลังจะได้เห็นกันในช่วงนี้

ตอนนี้เยอะมากเลยค่ะ อย่างแรกปอมกำลังอยู่ในช่วงการตกแต่งพื้นที่ Hard of the house ของโรงแรม Rosewood Bangkok แล้วก็กำลังจะมี Exhibition ที่จีน รวมถึงมีการทำแบรนด์ให้สินค้าที่จีนด้วย มีงานเพ้นต์เครื่องดนตรีให้แบรนด์หนึ่งที่ไทย และปอมยังเป็น Creative  Director ให้กับแบรนด์หนึ่งของอังกฤษด้วย

ทำงานเยอะขนาดนี้ เจออุปสรรคหรือปัญหาอะไรบ้าง และมีวิธีจัดการอย่างไร  

ปัญหามีทุกวันค่ะ มาในหลากหลายรูปแบบ ปอมใช้วิธีจัดการทีละเรื่องค่ะ คือเมื่อก่อนปอมจะรู้สึกว่าทำไมปัญหาเยอะจัง ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ผิด จริงๆ แล้วถ้าเราเคลียร์ปัญหาให้จบไปทีละปัญหา ก็จะไม่มีปัญหาเยอะเลย เราจะมีแค่ทีละปัญหา ซึ่งปอมค่อนข้างใช้หลักศาสนาพุทธในการแก้ปัญหาเยอะนะคะ พอเวลาเกิดปัญหาขึ้น ปอมก็จะหาสาเหตุก่อน เหมือนหาสาเหตุแห่งทุกข์ พอเราพบสาเหตุ เราก็จัดการแก้ไข แต่อะไรที่แก้ไม่ได้ หรือเกิดจากปัจจัยภายนอกที่เกินกำลังของเรา ก็ต้องเรียนรู้ว่าจะปล่อยวางอย่างไร

มุมมองต่อคำว่า Begin Better Every Day

ปอมคิดว่าสำคัญมากค่ะ เพราะปอมใช้พลังงานเยอะมากในแต่ละวัน ด้วยอาชีพที่ไม่ใช่การนั่งโต๊ะทำงานเฉยๆ แต่ต้องใช้สรีระในการทำงาน เช่น การวาดรูปใหญ่ๆ ที่ต้องใช้ทั้งตัว การติดต่องานกับลูกค้าที่บางครั้งต้องวิ่งสลับกับการใช้คอมพิวเตอร์ ปอมจึงรู้สึกว่าการเริ่มต้นวันจะต้องเสริมสร้างพลังในการทำงานด้วยการทานวิตามิน ซึ่งปอมจะทานวิตามินหลังมื้อเช้าก่อนออกจากบ้าน วิตามินที่ทานเป็นประจำก็จะมี Probiotics, B, C, E, Omega3, Zinc และ Collagen เมื่อทานแล้ว ปอมจะรู้สึกได้เลยว่าวันนั้นตัวเองมีพลังงานมากขึ้น ซึ่งเคยมีวันที่ไม่ได้ทาน ก็จะรู้สึกเลยว่าวันนั้นร่างกายเหนื่อยกว่าปกติ ปอมคิดว่าการจะแก้ปัญหาหรือทำอะไรให้สำเร็จ เราต้องเริ่มที่ตัวเองก่อนค่ะ ซึ่งเราสามารถเริ่มดูแลตัวเองจากจุดเล็กๆ ได้เลย เพื่อความสดใส และเต็มร้อยในทุกๆ วัน

มีไลฟ์สไตล์ในการพักผ่อนอย่างไรบ้าง

ปอมมี Blogging time คือเวลาหยุดทำงาน ปอมทำงานตั้งแต่สิบโมงครึ่งถึงหนึ่งทุ่ม พอหลังหนึ่งทุ่มปอมและทีมจะไม่ติดต่องานกันเลย หลังเลิกงานและวันเสาร์-อาทิตย์ เราจะไม่รับโทรศัพท์หรือไลน์คุยเรื่องงาน เพื่อให้มีเวลาส่วนตัวจริงๆ เพราะปอมเชื่อว่าชีวิตต้องบาลานซ์กัน ระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว ถ้าทำได้แบบนี้ เราก็จะอยากตื่นขึ้นมาทำงานต่อในวันใหม่

นิยามของคำว่า What Women Want ในแบบฉบับของตัวเอง

เป็นคำถามว่าผู้หญิงต้องการอะไร ปอมคิดว่าผู้หญิงแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน อย่างที่ปอมเคยสัมผัส แต่ละคนก็จะมีแพสชั่นในอาชีพของตัวเอง ซึ่งจริงๆ แล้วผู้หญิงเก่งมาก สามารถทำอะไรได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน ที่เห็นชัดๆ คือคนเป็นแม่ ซึ่งสามารถเลี้ยงลูกและทำงานไปพร้อมกันได้ เพศหญิงจึงมีความอะเมซิ่งและแข็งแกร่งมากๆ ทำให้ปอมรู้สึกว่าสิ่งที่ผู้หญิงต้องการคืออิสรภาพ เช่น อิสรภาพในการตัดสินใจ หรือผู้หญิงบางคนอาจต้องการความสำเร็จ แต่สำหรับปอม ปอมต้องการความสบายใจค่ะ

นอกจากนี้ปอมยังต้องการมีสุขภาพดี ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งทำให้รู้เลยว่า แม้จะมีเงินมากแค่ไหนก็ซื้อสุขภาพไม่ได้ อีกทั้งการมีสุขภาพดียังทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น สามารถทำสิ่งที่อยากทำได้เยอะขึ้น ดังนั้นปอมจึงทานวิตามินทุกวัน เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาพดี

ความต้องการอีกอย่างคือความสวยงามค่ะ ซึ่งปอมไม่ได้อยากสวยเพราะศัลยกรรม แต่อยากมีสุขภาพผิวพรรณที่ดี เหมาะสมกับวัยหรือดูอ่อนกว่าวัย ดังนั้นปอมจึงต้องดูแลตัวเองเยอะมาก

มีเคล็ดลับในการดูแลความสวยความงามอย่างไรบ้าง

ปอมจะดูแลทั้งภายนอกและภายในควบคู่กันไป โดยปอมจะมีคุณหมอที่ดูแลผิวหน้าให้ ก็จะไปหาสัปดาห์ละครั้งหรือสองสัปดาห์ครั้ง เน้นการนวดหน้าและเติมวิตามินให้ผิว เพราะการทาครีมอย่างเดียวอาจบำรุงผิวได้ไม่ดีพอ รวมถึงปอมจะทานวิตามินเป็นประจำ ดื่มน้ำค่อนข้างเยอะ และเน้นการทานผัก

ปอมให้ความสำคัญมากกับการทานวิตามิน ซึ่งปอมเริ่มทานมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ตอนอยู่เมืองนอก พอกลับมาอยู่ไทยก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นภูมิแพ้ง่ายขึ้น จึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการทานวิตามินมากขึ้นอีก อย่างวิตามิน C กับ Grape Seed ปอมจะสลับกันทาน เพราะกลัวตกค้าง หรือทานสลับกับ Zinc บ้าง โดยปอมจะทาน 3 เดือนแล้วหยุด ตัวที่ยืนพื้นเลยคือวิตามิน B แต่ต้องเลือกแบรนด์ที่โอเค เพราะปอมเคยทานของแบรนด์หนึ่งแล้วรู้สึกง่วงมาก แต่พอเปลี่ยนมาทานอีกแบรนด์ กลับรู้สึกว่าช่วยเพิ่มพลังให้เราได้ หรือวิตามิน C ก็เช่นกัน บางแบรนด์ทานแล้วปัสสาวะเหลืองเลย ซึ่งไม่โอเค ส่วนวิตามิน E ปอมจะทานเพื่อให้ผิวชุ่มชื้น เพราะปอมเป็นคนผิวแห้ง อีกตัวที่สำคัญมากคือ Omega-3 เพราะปอมเป็นเซ็บเดิร์มและสะเก็ดเงินด้วย จึงต้องพึ่ง Omega-3 เลยค่ะ

นอกจากนี้ก็คือ Collagen ที่สำคัญต่อสุขภาพผิวมาก ให้ลองสังเกตผิวเด็กที่เพิ่งเกิด หรืออายุ 5-6 ขวบ ที่จะใสและตึงมาก เพราะผิวมีความยืดหยุ่นจากคอลลาเจน แต่อย่างปอมอายุใกล้จะแตะเลขสี่แล้ว จึงรู้สึกได้ชัดว่าผิวฟื้นฟูยากขึ้น ไม่เด้ง ไม่ฟูเหมือนสมัยก่อน คอลลาเจนจึงสำคัญต่อผิวมาก และต้องบำรุงลึกถึงผิวชั้นในจริงๆ ไม่ใช่แค่ผิวชั้นนอก และปอมคิดว่าของอย่างนี้ต้องค่อยๆ สร้าง ค่อยๆ ฟื้นฟู จะเห็นผลภายใน 3 วัน 5 วัน ก็ไม่ใช่ ต้องใช้เวลาแต่คุ้มค่าค่ะ

แนะนำเทคนิคในการดูแลสุขภาพ

ปอมรู้สึกว่าถ้าสุขภาพพังไปแล้ว การจะกู้กลับมาเป็นอะไรที่เหนื่อยมาก แต่ถ้าเราบำรุงรักษาสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ โดยไม่รอให้เสื่อมเสียก่อนก็จะดีกว่า เริ่มทาครีมดีๆ ทานวิตามินดีๆ เพื่อดูแลสุขภาพกันตั้งแต่ตอนที่อายุยังน้อย เราก็จะรักษาสุขภาพดีไว้ได้ค่ะ

แนะนำวิธีค้นหา What Women Want ของตัวเองให้เจอ

เมื่อก่อนปอมก็ยังไม่ค่อยรู้จักตัวเองเท่าไหร่ ปอมจึงลองอยู่คนเดียว เพราะการอยู่คนเดียวทำให้เราเห็นความต้องการของตัวเองชัดขึ้น ทำให้เราเริ่มมีโจทย์ว่า กลางวันนี้เราจะทานอะไร ที่ไหน แล้วความชอบของเราจะเริ่มผุดขึ้นมาเอง เรียกง่ายๆ ว่าเป็นการคิดถึงใจตัวเองมากขึ้น เพราะถ้าเราไปกับคนอื่นก็อาจจะตามใจคนอื่น ทำให้ไม่รู้ความชอบของตัวเอง หรือบางครั้งปอมเริ่มจากการตัดตัวเลือกออกก่อน อย่างก่อนที่ปอมจะรู้ตัวเองว่าชอบด้านศิลปะหรือ illustration ปอมสับสนนะ เพราะเรียนจบ Interior Design มา และดันทำเกรดได้ดีมาก ปอมจึงลองเรียนอย่างอื่นอีกแบบคอร์สสั้นๆ 6-7 คอร์ส แล้วก็ค่อยๆ ขีดฆ่าทีละอันว่าเราเรียนแล้วไม่ชอบนะ ไม่ใช่ทางของเรา ค่อยๆ ตัดตัวเลือกในชีวิตออกว่าเราไม่ชอบอะไร ทำให้เริ่มรู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะเมื่อเราตัดตัวเลือกที่ไม่ชอบออกไป ก็จะเหลือสิ่งที่เราชอบนั่นเอง

Praew Recommend

keyboard_arrow_up