‘สรพล ชวพัฒนากุล’ ดีไซน์เนอร์ไทยหนึ่งเดียว กับผลงานระดับโลก

จากวันนั้นถึงวันนี้ วันที่เขาได้ดำเนินธุรกิจเสื้อผ้าสุดล้ำภายใต้แบรนด์ SORAPOL ในระดับสากล มีลูกค้าคนดังเลือกสวมใส่ชุดของเขามากมาย อาทิเช่น RITA ORA, NICKI MINAJ, LADY GAGA และต่อจากนี้ไปคือบทสัมภาษณ์ของเขา สรพล ชวพัฒนากุล ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ SORAPOL

PRAEW: ช่วยเล่าถึงที่มาที่ไปของคุณให้เราฟังสักหน่อย คุณเติบโตมาอย่างไร แล้วทำไมจึงมาลงเอยที่ลอนดอน

SORAPOL: ผมเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ว่าไปเติบโตที่ชลบุรี ช่วงมัธยมปลายผมมีโอกาสได้เรียนด้าน Fashion Illustration กับอาจารย์แดงแห่งสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่น ทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะศึกษาต่อ ณ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมเติบโตมากับเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมแบบอังกฤษ เนื่องจากคุณแม่ของผมท่านเคยใช้ชีวิตและศึกษาในประเทศอังกฤษช่วงปีค.ศ. 1980 ดังนั้นพอจบมัธยมปลาย ผมก็เริ่มสมัครเรียนในลอนดอน จนสามารถสอบติดสถาบัน LCF LONDON COLLEGE OF FASHION ได้

PRAEW: เพราะเหตุใดคุณถึงอยากเป็นดีไซเนอร์คะ

SORAPOL: ผมเติบโตมาในครอบครัวที่มีพื้นฐานด้านศิลปะ อย่างคณพ่อ ท่านก็จบการศึกษาจากโรงเรียนช่างศิลป์ แม้จะผันตัวเองมาทำธุรกิจแต่ท่านก็ยังไม่ละทิ้งศิลปะโดยยึดเป็นงานอดิเรก ส่วนคุณแม่ ท่านมีความถนัดและชื่นชอบในด้านการออกแบบแฟชั่น หลังเลิกเรียนผมมักจะไปหาคุณแม่ที่ร้านขายผ้าอยู่เป็นประจำ และท่านก็มักถามผมบ่อยๆ ว่าจะเอาผ้าชิ้นนี้ไปตัดเป็นอะไรดี ซึ่งมันตรงกับความชอบของผมพอดี จึงสนุกมากกับการเปิดดูนิตยสารแฟชั่นของคุณแม่ และทำให้เกิดไอเดียต่างๆ นานามานำเสนอท่าน และนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของความอยากเป็นดีไซเนอร์ของผมก็ได้นะครับ

SORAPOL_PORTRAITedit
PRAEW: ช่วยเล่าถึงแบรนด์ของคุณให้เราฟังสักหน่อยสิคะ

SORAPOL: ในช่วงชั้นปีที่สามของการศึกษา ผมจะต้องทำ Final Collection เพื่อส่งอาจารย์ แต่ผมมีปัญหากับอาจารย์ที่ปรึกษานิดหน่อย จึงตัดสินใจออกมาจากตรงนั้น แล้วคิดว่าเราก็สามารถทำในสิ่งที่เราคาดหวังได้ด้วยตนเอง ประกอบกับผมได้รับคำแนะนำจากนักออกแบบอย่าง BASSO กับ BROKE ว่าหากไม่ทำวันนี้ คนอื่นก็จะทำแทนได้ จงอย่ากลัว รวมถึงการได้นั่งคุยกับเพื่อน DANIEL LISMORE แล้วลงความเห็นว่าเราควรเริ่มคอลเลคชันแรกกันได้แล้ว ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผมเริ่มแบรนด์ SORAPOL ครับ

สำหรับจุดประสงค์ของแบรนด์ SORAPOL คือ ผมต้องการนำความสนุกของวงการแฟชั่นกลับมาอีกครั้ง เหมือนในช่วงยุคปีค.ศ. 1980-1990 ที่แฟชั่นเปรียบเสมือนสิ่งที่ให้ความบันเทิงเริงใจ และเป็นผลงานศิลปะที่ให้แรงบันดาลใจกับผู้คนมากมาย ซึ่งในช่วงเริ่มต้นของแบรนด์ประสบปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากคนส่วนใหญ่โดนแนวคิดทางเศรษฐกิจครอบงำ ทำให้แฟชั่นดูน่าเบื่อ และนี่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่พยายามตามเทรนด์ และเริ่มผลิตผลงานออกมา

PRAEW: SORAPOL ถือว่าประสบความสำเร็จมาก สำหรับการแต่งตัวให้กับเหล่าคนดังระดับโลก คนดังคนไหนบ้างที่เลือกใส่ชุดของคุณในช่วงแรกๆ

SORAPOL: คนดังที่เคยใส่ชุดของเราในช่วงแรกๆ ก็มี CARA DERAVIGNE และ AZELIA BANKS ส่วนคนที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นก็อย่างเช่น NICKY MINAJ เธอนำชุดของเราไปใช้ในมิวสิควิดีโอ และสวมใส่ขึ้นแสดงบนเวทีงาน AMERICAN MUSIC AWARD อีกคนที่นำชุดไปถ่ายแบบคือ NAOMI CAMPBELL ส่วนในฝั่งอังกฤษคนที่เป็นแฟนตัวยงของแบรนด์เห็นจะเป็น PALOMA FIATH กับนักร้องดัง RITA ORA และอีกคนที่สำคัญ LADY GAGA เธอก็เลือกชุดจากเราเช่นกัน

ผลงานบางส่วนของ ‘สรพล ชวพัฒนากุล’

PRAEW: คุณวางแผนสำหรับการเจริญเติบโตของแบรนด์อย่างไร

SORAPOL: ตอนนี้ SORAPOl เริ่มเปิดตลาดเสื้อผ้า Ready to wear มาสักพัก ซึ่งเราอยากจะผลักดันตรงนี้ให้ประสบความสำเร็จ และยังจะมีการเปิดตลาดแบบ E-Commerse ในระดับสากล ส่วนในด้าน Atelier เราก็ยังมีเหมือนเดิม โดยเรามีสตูดิโออยู่ที่ KNIGHTBRIDGES LONDON ไว้คอยต้อนรับลูกค้า

PRAEW: ใครที่มีอิทธิพลต่อการออกแบบงานของคุณมากที่สุด

SORAPOL: คนแรกคือคุณแม่ของผมครับ คุณแม่ทำให้ผมเข้าถึงความต้องการของผู้หญิง ผมยึดคุณแม่เป็นตัวอย่างในการทำงานทุกๆ ซีซั่น ส่วนท่านที่สองคือ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 1 พระองค์mi’เป็นตัวอย่างสำคัญเกี่ยวกับการเลือกฉลองพระองค์ในวาระต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อการแสดงพลังอำนาจในการบริหารประเทศ

ผลงานบางส่วนของ ‘สรพล ชวพัฒนากุล’


PRAEW: แล้วสิ่งใดที่มักเป็นแรงบันดาลใจให้กับคุณ

SORAPOL: ส่วนมากแรงบันดาลใจของผมมักมาจากการท่องเที่ยว เรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่รอบๆ ตัวผมตลอด ตั้งแต่เริ่มคอลเลกชันแรก จนถึงปัจจุบัน สิ่งเหล่านี้ก็ยังเป็นแรงบันดาลใจของผมอยู่ตลอดเวลา

หากเพียงได้แต่คิดว่า เราจะทำตามความฝันได้อย่างไร ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จถ้าหากขาดความกล้าที่จะทำมันออกมาให้เห็นด้วยตา แล้วใช้ชีวิตไปกับการทำตามความฝัน บากบั่นสู้ไม่ถอย แม้ยากที่จะหาใครเข้าใจได้ทั้งหมด เราก็ต้องเชื่อมั่นในความสามารถที่มีของตนเอง ดังความตั้งใจในการสร้างอาณาจักร SORAPOL ขึ้นมา อาณาจักรที่พัฒนาจากความชอบนำไปสู่การศึกษาหาความรู้ และหาเอกลักษณ์ของตนเอง จนทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

เรื่อง : ณิชาภัทร สุภาพ

เรียบเรียงโดย : ปฐพี ใจหมั้น

บทความนี้ถือเป็นทรัพย์สินของเว็บไซต์แพรว ห้ามผู้ใดนำไปคัดลอก ดัดแปลง หรือทำซ้ำ อนุญาตให้แชร์บทความนี้ได้จากลิ้งค์นี้เท่านั้น

Praew Recommend

keyboard_arrow_up