แรงบันดาลใจ… รสศุคณธ์ เจืออุปถัมย์ แม่พระผู้เสกหน้าสวยให้ร่างไร้วิญญาณ

แรงบันดาลใจ คือสิ่งขับเคลื่อนโลก คำนี้มิใช่สิ่งเกินจริงเลยในยุคสมัยที่ทุกอย่างถูกวัดค่ากันด้วยเงิน แต่บางการกระทำ บางความทุ่มเท เงินกลับซื้อหาไม่ได้ เพราะพลังแห่งการขับเคลื่อนให้ลุกขึ้นมาทำสิ่งดีงาม คือใจที่อยู่ใต้อกเบื้องซ้ายนี่เอง

สำหรับ เก๋-รสศุคณธ์ เจืออุปถัมย์ พยาบาลผู้ดูแลผู้ป่วยในระยะประคับประคอง(Palliative Care) โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ที่อีกภาคหนึ่งคือแม่พระผู้ช่วยแต่งแต้มสีสันบนใบหน้าผู้เสียชีวิตมานานกว่า 2 ปี ทั้งในและนอกโรงพยาบาล

สิ่งที่เธอทำ มาจากแรงบันดาลใจใช่ไหม

ใช่ แต่ถ้าคุณได้รู้ถึงความทุ่มเท พากเพียร เชื่อเลยว่าจะยิ่งทึ่งสุดๆ

“ด้วยหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ทั้งผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะ 3 – 4 หรือผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ทำให้ต้องพูดคุยกับคนไข้และญาติถึงช่วงสุดท้ายของชีวิตเสมอ เห็นคนไข้เสียชีวิตไปก็มาก ซึ่งวันสุดท้ายที่เขาจากไปกับวันแรกๆ ที่มาโรงพยาบาล ใบหน้าอาจกลายเป็นคนละคน และแม้จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เขาก็ยังต้องพบเจอคนที่มารดน้ำศพ รวมถึงบุคคลสำคัญที่สุดคือลูกๆ ญาติๆ ที่จะได้เห็นหน้ากันเป็นครั้งสุดท้าย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้เก๋อยากช่วยแต่งหน้าผู้เสียชีวิตแม้จะมีพื้นฐานแค่พอแต่งเป็น แต่ก็พยายามสุดความสามารถ

“ปัญหาคือ หากผู้เสียชีวิตเก็บไว้ในตู้คงสภาพ โดนอากาศเย็นเป็นเวลานาน เมคอัพจะไม่ค่อยติดหน้า ช่วงนั้นเองที่ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้กับร้านสุริยาหีบศพ คลองหลวง เขาแนะนำว่ามีการประชุมงาน AFE-Asia Funeral and Cemetery Expo and Conference ที่มาเก๊า งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดพิธีศพและดูแลศพในแต่ละประเทศ ซึ่งเขามีคอร์สเรียนแต่งหน้าศพให้ติดทนนาน พร้อมทั้งช่วยแก้ไขความผิดปกติบนใบหน้าให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนตอนที่ยังมีชีวิต

แรงบันดาลใจ

“ถือเป็นวิวัฒนาการใหม่ที่บ้านเรายังไม่มี แต่ต้องสั่งเครื่องสำอางผ่านอินเทอร์เน็ต เรียกว่าเครื่อง Airbrush Cosmetics ลักษณะเป็นเครื่องสำอางแบบน้ำ โดยใช้เครื่องพ่นลงไปบนหน้า ไม่ต้องสัมผัสตัวผู้ตาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องป้องกันเชื้อโรคด้วยการใส่ถุงมือ มาสก์ปิดหน้า และเสื้อคลุม เก๋นำวิธีนี้มาใช้กับที่โรงพยาบาล และสั่งซื้อเครื่องนี้จากประเทศอเมริกาเป็นชุดเล็กไว้ใช้ส่วนตัว 1 ชุด เพราะตั้งใจไว้ว่าจะนำเครื่องมือนี้ไปเผยแพร่ความรู้และแต่งหน้าให้ผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วย

“หลังจากที่นำมาใช้แต่งหน้าให้ผู้ป่วยที่เสียชีวิตในโรงพยาบาล ญาติๆ ต่างชมว่าสวย ดูดีเหมือนคนนอนหลับ เก๋จะแต่งโดยเน้นความเป็นธรรมชาติ เพื่อนๆ พี่ๆ อาจารย์แพทย์ที่รู้ว่าเก๋ทำตรงนี้ก็ขอให้ไปเป็นวิทยากรบรรยายเรื่องการดูแลจัดการร่างผู้เสียชีวิต และการแต่งหน้าศพในงานประชุมวิชาการต่างๆ โดยได้รับเชิญจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, ชมรมพยาบาลแบบประคับประคองสภาการพยาบาล, โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลตำรวจ นอกจากจะเป็นวิทยากรแล้ว ก็ยังมีคนให้ไปแต่งหน้าญาติๆ ที่เสียชีวิต ซึ่งเกิดจากการบอกต่อๆ กัน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยใช้เวลาแต่งประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วแต่ความยาก ซึ่งระหว่างที่เก๋แต่งหน้า ญาติๆ บางคนจะเข้ามาช่วยแต่ง ช่วยกันเก็บรายละเอียด อย่างทาเล็บ หวีผม เป่าผม ถือเป็นการเยียวยาจิตใจของญาติไปด้วย

“หลายคนยิ้มได้ทั้งน้ำตาที่มีโอกาสทำสิ่งดีๆ ให้ผู้เสียชีวิตเป็นครั้งสุดท้าย เหมือนได้บันทึกภาพสุดท้ายไว้ในความทรงจำตลอดกาล เขาจึงขอบคุณเรามากที่ทำให้คนที่เขารักกลับมาสวยหล่ออีกครั้ง

“เป็นความอิ่มเอมใจที่ยากจะบรรยายค่ะ”

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up