คุณหนูสายติสต์ ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ฝีมือวาดรูปเด่น โดนใจคนอเมริกาจนขอร่วมงาน

เห็นครั้งไหนใบหน้ามักเปื้อนรอยยิ้มเสมอ สำหรับเซเลบสาวร่างเล็ก ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล ทายาทเจ้าของธุรกิจรองเท้านันยาง ผงชูรสตราชฎา ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และธุรกิจโรงแรมระดับ 5 ดาวที่จังหวัดภูเก็ต 

เป็นทายาทนักธุรกิจ แต่ใจรักงานศิลปะ ชอบวาดรูปและออกแบบ เซเลบสาว ผึ้ง – มธุนาฏ ซอโสตถิกุล จึงขอรับบททำงานเป็น Freelance Illustrator เปิดพื้นที่บนอินสตาแกรมเพื่อโชว์ผลงานของตัวเองโดยเฉพาะ ภายใต้แบรนด์ชื่อว่า Matunart.Designs ซึ่งรับงานออกแบบทั้งด้าน Illustrator, Packaging, Product และ Graphic Design โดยก่อนหน้านี้คุณผึ้งยังได้นำรองเท้านันยาง หนึ่งในธุรกิจของตระกูลที่ยังไม่มีลวดลายมาจัดการเพ้นต์รูประบายสีจนผลงานเตะตาโดนใจเพื่อนๆ ทำให้เธอได้ออกแบบรองเท้านันยางเป็นคอลเล็คชั่นออกมาให้คนที่รักรองเท้านันยางได้เลือกไปสวมใส่อีกด้วย

เล็กพริกขี้หนูสมกับสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (อินเตอร์) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ่วงด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2 เพราะไม่ใช่แค่ฝีมือการออกแบบของคุณผึ้งจะเป็นที่ถูกใจของคนไทยเท่านั้น แต่ยังโดนใจชาวต่างชาติในลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้ติดต่อมาให้คุณผึ้งออกแบบแพ็คเกจจิ้งของร้านอาหารให้ ซึ่งผลงานของเธอก็ถูกใจชาวต่างชาติจนเกิดกระแสบูมและร้านนั้นได้รับความนิยมจากผู้คนเพิ่มขึ้น ทำให้เธอรู้สึกภูมิใจในตัวเองอย่างมาก ขณะเดียวกันก็ยังหมั่นพัฒนาฝีมือ วาดรูปทุกวันๆ

คุณผึ้งในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไฮยีน เอ็กซ์เพิร์ท แคร์ ไลฟ์เซ้นท์ ที่ห้างสรรพสินค้าดิ เอ็มควอเทียร์

วันแม่ปีนี้ ผึ้ง – มธุนาฏ เผยกับแพรวดอทคอมว่า เธอตั้งใจวาดรูปให้คุณแม่ (บุศรา ซอโสตถิกุล) ด้วยหน้าที่การงานก็ข้องเกี่ยวกับด้านนี้อยู่แล้ว ซึ่งเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 นอกจากคุณผึ้งจะมีของขวัญเป็นรูปวาดให้คุณแม่แล้ว เซเลบสาวร่างเล็กยังได้โชว์สกิลร้องเพลงยุค 80 ที่คอนเสิร์ต “กรุงเทพ เมื่อ พ.ศ.2525” ที่ห้างซีคอน บางแค อีกด้วย โดยสาวผึ้งเล่าต่อว่า ปกติวันแม่ทุกปีจะไปปฏิบัติธรรมให้คุณแม่ที่บ้านไร่ทอสี ซึ่งเขาจะจัดคอร์ส 4 วันสำหรับวัยรุ่นทุกๆ ปี แต่ปีนี้ติดร้องเพลงจึงไม่ได้ไป จึงเลือกวาดรูปให้แทน

เป็นไงล่ะ ฝีมือวาดรูปให้คุณแม่ น่ารักมาก…ก

ส่วนการร้องเพลงคอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นอีเว้นต์ประจำห้างซีคอน บางแค ที่จัดขึ้นทุกปี โดยตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการและเป็นคุณอาของสาวผึ้ง เชิญเธอมาร้องเพลง มาแจมแบบสนุกๆ

พูดถึงเรื่องการร้องเพลงที่คอนเสิร์ต “กรุงเทพ เมื่อ พ.ศ.2525”

ผึ้ง: มันเป็นงานร้องเพลงแนวยุค 80 ที่ห้างซีคอน บางแค จะมีอีเว้นต์ค่ะ พอดีคุณอาผึ้ง คุณตะติยะจะไปขึ้นคอนเสิร์ตทุกปีอยู่แล้ว จะขึ้นประจำทุกปีกับวง AC93 เพื่อนๆ อัสสัมชัญของคุณอาค่ะ แล้วพอดีคุยกัน คุณอาเขาจะให้ผึ้งไปร้องด้วยเพลงหนึ่ง ไปแจมสนุกๆ ค่ะ

ปกติเป็นคนชอบร้องเพลงอยู่แล้วหรือเปล่า

ผึ้ง: ใช่ เป็นคนร้องเพลงอยู่แล้ว แต่จริงๆ เพลงยุค 80 อาจจะไม่ได้ถนัดมาก เพราะจริงๆ เราก็เกิดเลทยุค 80 แล้วอะ ไม่ค่อยทันมาก

เดือนแห่งวันแม่แบบนี้ ตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน ความคิดของคุณผึ้งที่มีต่อคุณแม่เหมือนเดิมหรือมีเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ผึ้ง: ก็…ตอบยากอะค่ะ เพราะว่าผึ้งก็เป็นเด็กที่ค่อนข้างอยู่ในโอวาทอยู่แล้ว ก็เหมือนคิดว่าพอเราโตขึ้น เราก็ทราบทุกอย่างที่แม่พยายามสอน เหมือนตอนเด็กๆ ก็อาจจะไม่เข้าใจว่าแม่จะจ้ำจี้จ้ำไชเรื่องนี้ทำไม แต่บางทีพอเราโตขึ้น เราออกไปข้างนอก เราก็เอาคำสอนของแม่มาปฏิบัติใช้ แล้วก็นึกได้ว่า เออๆ นี่แม่สอนเรามานะ บางทีก็ทำให้นึกถึงเวลาเราทำอะไรอย่างนี้ค่ะ

คุณแม่ – คุณปู่ – คุณผึ้ง
คุณแม่และคุณผึ้ง

ไลฟ์สไตล์ของคุณผึ้งเท่าที่เห็นมามีทั้งชอบวาดรูป ปั่นจักรยาน เป็นสาวขาลุยคนหนึ่งเลย

ผึ้ง: ใช่ค่ะ แต่แม่ไม่ค่อย แม่กับผึ้งจะตรงข้ามกันเลย แม่จะเป็นเด็กเรียบร้อยมาก เป็นแบบเด็กเรียน เรียนดี อยู่โรงเรียนหญิงล้วน อยู่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย เสร็จแล้วพอไปเมืองนอกก็อยู่หญิงล้วนเหมือนกัน เป็นโรงเรียนประจำผู้หญิงล้วน ก็จะเป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างขี้อาย เพราะฉะนั้นแม่จะรู้สึกว่าเลี้ยงผึ้งให้ตรงข้ามกับแม่ไปเลย เพราะผึ้งจะเป็นคนที่เอ๊าต์โกอิ้ง ชอบออกไปข้างนอกมาก เป็นคนที่กล้า ถ้าสังเกตแม่ผึ้งจะไม่ออกงานเลย แต่ผึ้งจะชอบออกไปนู่น ออกไปนี่ ชอบทำนู่น ชอบทำนี่ ชอบขึ้นเวที แม่ผึ้งนี่ไม่มีเลย ขนาดให้ขึ้นเวทีร้องเพลงที่บ้านยังต้องมีผึ้งขึ้นไปยืนอยู่ข้างๆ คือจะต่างกันมาก ถ้าให้ไปไหนไปกันอะไรอย่างนี้จะตรงข้ามกันเลย

อัพเดตสถานะหัวใจกันบ้าง ตอนนี้มีหนุ่มๆ มาจับจองหรือยัง

ผึ้ง: ก็มีคนเข้ามาเรื่อยๆ แต่เหมือนมาลองเชิงค่ะ ซึ่งผึ้งจะเป็นคนที่ใช้เวลานิดนึง และก็อาจจะไว้ตัวมากเกินไปจนผู้ชายคิดว่าไม่ชอบเขา เขาก็ค่อยๆ เฟดตัวออกไป คนรอบตัวก็ชอบว่าผึ้งว่าผึ้งนิ่งเกินไป เป็นอย่างนี้มาหลายเคสแล้วค่ะ และอีกอย่างผึ้งหน้าตาดูหยิ่งและแรงมั้ง จนคนไม่กล้าเข้าหา แต่ถ้าเริ่มสนิทกันถึงจะรู้ว่าจริงๆ ผึ้งเป็นคนโก๊ะๆ คือถ้าคนจะจีบผึ้งจริงๆ อาจจะต้องเนียนแบบธรรมชาติ ไม่ให้ผึ้งรู้ตัว แล้วเขาจะเห็นตัวตนที่แท้จริงของผึ้งค่ะ แต่ตอนนี้โสดสนิท 100 เปอร์เซ็นต์ค่ะ จีบได้นะคะ ที่บ้านก็เป็นห่วง อยากให้มีคนมาดูแลค่ะ โดยเฉพาะคุณปู่ก็อยากเห็นผึ้งเป็นฝั่งเป็นฝาตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ค่ะ

สเป็คหนุ่มๆ ล่ะ ชอบคนแบบไหน

ผึ้ง: ชอบคนที่โตหน่อยค่ะ เป็นผู้ใหญ่

โสดแบบนี้ สาเหตุเพราะคุณพ่อคุณแม่หวงด้วยหรือเปล่า

ผึ้ง: ไม่ได้หวงขนาดนั้น คือคนอาจจะเข้าใจว่าที่บ้านหวง แต่จริงๆ ทุกคนก็อยากให้มีแฟนนะ (หัวเราะ)

คุณผึ้งและเพื่อนๆ

หรือเพราะเราเป็นคนติดเพื่อน อยู่กับเพื่อนตลอดเวลา

ผึ้ง: เออ อีกอย่างผึ้งว่าผึ้งอยู่กับเพื่อนเยอะ แล้วก็เหมือนไม่ได้เจอคนใหม่ๆ แล้วผึ้งก็เป็นคนติดบ้านด้วย เวลาทำงาน ออฟฟิศก็อยู่ตรงข้ามบ้านเลย อยู่กับน้องหมา อยู่กับบ้าน อยู่กับเพื่อน มันก็เลยไม่ได้เจอใคร ก็เข้าใจว่าทำไมเรายังโสดอยู่อย่างนี้อะเนอะ (หัวเราะ) เพราะว่าไม่ได้เจอใครเลย

ผลงานออกแบบรองเท้านันยาง
ผลงานออกแบบรองเท้านันยาง

อัพเดตผลงานแบรนด์มธุนาฏกันบ้าง

ผึ้ง: แต่ก่อนผึ้งเพ้นต์รองเท้าขายใช่ไหมคะ ผึ้งก็จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตอนนี้เพิ่งมาทำเป็น Freelance Illustrator เหมือนเราผลิตผลงานออกมาแล้วให้ทางลูกค้าเอาไปต่อยอด เช่น งานที่เพิ่งออกมาล่าสุดอะค่ะ ผึ้งทำให้ร้าน Boba World ที่แอลเอ สหรัฐอเมริกา แล้วเป็นการออกแบบแพ็คเกจจิ้ง ผึ้งก็วาดเป็นการ์ตูน เป็นตัว Boba World ให้เขา พวกเรื่องตกแต่งต่างๆ เดี๋ยวก็จะมีคอลเล็คชั่นพิเศษออกมาเรื่อยๆ ด้วยนะคะ ที่กำลังจะร่วมงานกับเขา

ผลงานอันนี้ค่อนข้างประสบความสำเร็จมาก ซึ่งผึ้งก็รู้สึกดีใจมากเลย เป็นความสำเร็จที่ดีใจ เพราะว่าทางร้านเขาบอกว่า รู้ไหมว่าพอเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้ง รีแบรนด์อย่างนี้ ทำให้อยู่ดีๆ ร้านบูมขึ้นมา ขายดีมากๆ ความจริงเขามีมานานแล้วเป็นสิบปี แต่ก็ขายได้นะคะ ของเขาก็อร่อย แต่ว่าของเขาไม่ได้เป็นอะไรที่บูมหรือทอล์คออฟเดอะทาวน์มาก เขาเลยบอกมาว่า พอเขาเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งมาใช้อย่างนี้มันบูมขึ้นมาเลย ผึ้งก็ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของเขา เขาก็เลยอยากให้เราวาดคอลเล็คชั่น Halloween คอลเล็คชั่น Christmas เป็นแบบพิเศษด้วยสำหรับเดือนช่วงนั้น

แล้วก็ยังมีต่อ คือเขาอยากจะให้เราไปเพ้นต์กำแพงให้ที่ร้านที่อเมริกาช่วงเดือนตุลาคม ผึ้งก็คงจะได้บินไปที่อเมริกา ก็ดีใจ เพราะว่าเหมือนเมืองไทย คนไทยทำอะไรอย่างนี้เยอะแล้ว แต่ที่เมืองนอกยังไม่ได้แพร่หลายอะค่ะ แล้วคนต่างชาติเขาก็เริ่มเห็น เริ่มเป็นเหมือนคนไทยที่ชอบถ่ายรูปแชร์บนโลกโซเชียล ซึ่งจริงๆ ผึ้งว่าคนไทยนำคนต่างชาติเลยนะ ผึ้งก็เลยมีโอกาสได้ไปทำงานที่เมืองนอก ก็ดีเหมือนกัน เป็นการเปิดตลาดใหม่

ส่วนหนึ่งของผลงานที่คุณผึ้งออกแบบให้ลูกค้าชาวอเมริกา
สแตนดี้ผู้ชายก็ฝีมือออกแบบของุคุณผึ้งเช่นกัน

ก่อนจบสิ้นปีก็เริ่มวางแผนจะทำไปเรื่อยๆ อย่างนี้เลยหรือเปล่าคะ

ผึ้ง: ทุกวันนี้ผึ้งก็พยายามวาดรูปทุกวันนะคะ อย่างน้อยวันละรูป แล้วก็ลงในอินสตาแกรม งานของผึ้งอยู่ที่ IG @mutunart.designs ผึ้งก็จะอัพเดตงานให้คนเห็นอยู่เรื่อยๆ ในอินสตาแกรมส่วนตัวผึ้งก็จะอัพเดตบ้างนะคะ แต่ว่าผึ้งจะทำแยกออกมาเลย เป็นอินสตาแกรมที่มีแต่งานของตัวเอง เผื่อใครเห็นแล้วสนใจ แล้วอยากมาติดต่อทำงานกับเรา นำงานเราไปต่อยอดได้ เอาไปทำได้หลายอย่าง เช่น ทำแพ็คเกจจิ้ง ทำโปรดักท์ ทำกราฟิกอะไรอย่างนี้ได้เยอะ เผื่อลูกค้าสนใจก็ติดต่อเข้ามาได้ค่ะ (ยิ้ม)

ผลงานวาดรูป
ผลงานวาดรูป

ก่อนจากฝากถึงสาวๆ ยุคใหม่กันหน่อยว่า ถ้าตอนนี้มีคุณแม่อยู่ อยากให้ดูแลคุณแม่อย่างไร

ผึ้ง: สำหรับคนที่ยังมีคุณแม่อยู่ ก็คงใช้เวลากับคุณแม่เยอะๆ แล้วก็เชื่อฟังคุณแม่ค่ะ เพราะว่าท่านก็หวังดีกับเราที่สุดค่ะ

ฝีมือคนไทย ถ้าตั้งใจ หมั่นพัฒนาก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก เหมือนเซเลบสาว ผึ้ง – มธุนาฏ จริงๆ นะเนี่ย ส่วนผลงานกำแพงเมื่อเธอต้องบินไปอเมริกาจะออกมาหน้าตาเป็นเช่นไร แพรวดอทคอม จะนำมาอัพเดตให้ดูกันอีกทีนะจ๊ะ…

ครอบครัวซอโสตถิกุล

เรื่อง: Gingyawee_แพรวดอทคอม
ภาพ: IG @cindypeung @matunart.designs

Praew Recommend

keyboard_arrow_up