3 คนดังเผยหมดเปลือก…เพราะขีดเขียนจนได้ดี!

วันนี้แพรวดอทคอมได้รวบรวมเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจของคนดังจาก 3 วงการ นำโดย ปอม ชาน ศิลปินนักออกแบบไทย ผู้โด่งดังในเวทีโลก, ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ นักเขียน นักวาดภาพประกอบ จากแบรนด์ Painkiller และนรี บุณยเกียรติ ผู้เชี่ยวชาญด้านร้านอาหาร ผู้บริหารร้าน Never Ending Summer ที่มาร่วมเผยเคล็ดลับความเป็นมืออาชีพ และความสำเร็จบอกเลยว่าเจ๋ง
Screen Shot 2558-05-05 at 5.50.50 PM

เริ่มกันที่ ปอม ชาน สำหรับเธอการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญในการหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาใช้ในการทำงานให้มากที่สุด “ปอมสามารถคิดงานได้ทุกที่ไม่มีจำกัด และชอบใช้การสเก็ตช์ด้วยมือมากกว่าการใช้อุปกรณ์ไอทีต่างๆ เวลาคิดงานก็จะใช้การจดไอเดียด้วยปากกา หรือดินสอลงบนสมุด ซึ่งเป็นสองสิ่งที่ต้องพกติดตัวไปด้วยทุกที่เสมอ อย่างปากกาจะมีติดกระเป๋าไม่ต่ำกว่า 4 ด้าม ที่สำคัญคลั่งไคล้อุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ มาก จนสามารถบอกความแตกต่างของดินสอหรือปากกาแต่ละยี่ห้อได้เลยด้วยซ้ำ
“เป็นคนวางแผนในทุกสเต็ปของชีวิต แต่เป็นการวางแผนคร่าวๆ เพื่อให้ชีวิตมีเป้าหมายชัดเจน การทำงานทุกโปรเจ็กต์ย่อมมีอุปสรรคเป็นธรรมดา เราต้องแก้ให้ได้ โดยมีคุณพ่อกับคุณแม่เป็นไอดอล อย่างคุณพ่อเป็นคนเก่งมาก ล้มและลุกมาหลายครั้งแต่ก็สู้ไม่ถอย และจะคอยให้สติ เป็นกำลังใจให้ทุกครั้ง ส่วนคุณแม่เป็นคนเปิดกว้างทางความคิด ทำให้ปอมได้เรียนรู้หลายๆ อย่างจากท่าน”
Screen Shot 2558-05-05 at 5.51.03 PM

ด้าน ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ พูดถึงที่มาของแรงบันดาลใจซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปตามช่วงวัยว่า “หากเป็นสมัยเริ่มต้นทำงานใหม่ๆ จะมองคนที่ประสบความสำเร็จเป็นไอดอล แต่ปัจจุบันนี้กลับมีลูกค้าเป็นแรงบันดาลใจ เพราะต้องทำงานเพื่อตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมากที่สุด ซึ่งบางครั้งก็ได้ไอเดียดีๆ มาจากลูกค้าเช่นกัน
“ผมสามารถทำงานได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเสียงดังแค่ไหน หรือตกอยู่ท่ามกลางบรรยากาศวุ่นวายขนาดไหน ก็สามารถสร้างสมาธิให้จดจ่ออยู่กับงานได้ แต่ถ้าถามถึงสิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดในการทำงานสร้างสรรค์ต้องยกให้ ‘เวลา’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ซื้อหาไม่ได้ และเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดสำหรับตัวเอง เพราะบ่อยครั้งด้วยเวลาที่จำกัด ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่อย่างใจต้องการ แต่ก็ต้องทำให้ได้ ผมชอบวาดภาพหลายๆ แนว ทั้งวาดแบบสวยงามและน่ากลัว จึงมีนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นท่านหนึ่งติดตามผลงานมาตั้งแต่เด็กๆ และยกให้เป็นไอดอลของตัวเอง เพราะเขาสามารถวาดภาพผู้หญิงได้สวยที่สุด ในขณะเดียวกันก็วาดผีได้น่ากลัวที่สุดเช่นกัน ซึ่งเป็นแนวทางที่ตัวเองอยากเดินตามในการทำงานได้อย่างสุดโต่งทั้งสองขั้ว และมองว่าการสเก็ตช์เหมือนเป็นการถ่ายรูปทางความคิดออกมา ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับความขาวของกระดาษ และชอบเลือกกระดาษที่มีสีขาวนวล เขียนแล้วสบายตา
“ที่ผมมายืนจุดนี้ได้ เพราะรู้ว่าชอบทำอะไร และทำต่อเนื่องโดยไม่หยุดเลย ดังนั้นถ้าอยากรู้ว่าตัวเองชอบอะไรให้อยู่กับสิ่งนั้น และลองทำไปเรื่อยๆ ก็จะรู้ว่าชอบมันจริงๆ หรือเปล่า รวมทั้งค้นหาสไตล์ของตัวเองให้เจอ ซึ่งสไตล์เป็นสิ่งที่แสดงออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ถ้าต้องฝืนทำ นั่นหมายความว่าไม่ใช้สไตล์ของตัวเราเองครับ”
Screen Shot 2558-05-05 at 5.52.38 PM

ปิดท้ายด้วย นรี บุณยเกียรติ เชฟสาวนักสร้างสรรค์ เธอเล่าถึงงานที่ทำว่า “โดยส่วนตัวเป็นคนชอบเขียน และมักใช้การวาดรูปเพื่ออธิบายส่วนประกอบของเมนูอาหารเวลาสื่อสารกับทีมเชฟหรือคนอื่นๆ ซึ่งช่วยให้รายละเอียดได้ชัดเจนกว่า ก็เลยจะมีสมุดบันทึกและดินสอ ปากกา ติดตัวอยู่เสมอ แล้วดิฉันจะชอบปิ๊งไอเดียดีๆ เวลาได้อยู่ท่ามกลางความร่มรื่นของต้นไม้ ช่วยให้ทำงานลื่นไหล แต่ตัวเองเป็นคนขี้ลืมจึงต้องพกสมุดปากกาติดตัวไว้จดทันทีที่คิดอะไรดีๆ ออก ส่วนอุปสรรคหลักจากการทำงานส่วนใหญ่มาจากตัวเองมากกว่า ขึ้นอยู่กับว่าเราจะต้องแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร จะตัดสินใจได้ดีไหม และขอยกตำแหน่งไอดอลในดวงใจให้กับคุณด้วง- ดวงฤทธิ์ บุนนาค ผู้เป็นทั้งเจ้านายและหุ้นส่วนร้านอาหาร ซึ่งเป็นคนที่ทำให้เราเห็นแง่มุมของการเป็นคนเก่งที่ทุ่มเทในการทำงาน แต่ก็สามารถจัดสรรชีวิตส่วนตัวได้อย่างลงตัว”Screen Shot 2558-05-05 at 5.21.52 PM

ที่มา : B2S
รวบรวม : แพรวดอทคอม

 

 

 

Praew Recommend

keyboard_arrow_up