ปั๋น Riety บินลัดฟ้า จัดแสดงงานศิลปะครั้งแรกที่ปารีส ณ Musee Guimet

account_circle

ปั๋น Riety นักวาดภาพชื่อดัง จัดแสดงงานศิลปะครั้งแรกที่ปารีส ณ Musee Guimet พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป กับนิทรรศการ ‘Home Is Somewhere, Anywhere’

Riety Pahn หรือ ปั๋น-ดริสา การพจน์ (ปั๋น Riety) ศิลปินนักวาดภาพหญิงลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง บินลัดฟ้าสู่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จัดแสดงนิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรก ณ พิพิธภัณฑ์ กีเมต์ (Musee Guimet) พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นำเสนอผลงานศิลปะชุดใหม่จากจุดเริ่มต้นของการเป็น Commercial Illustrator สู่ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะแบบ Fine Art ชูจุดเด่นด้วยเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในชิ้นงานศิลปะอย่างแยบยล พร้อมเปิดให้ผู้ชมระดับโลก มีส่วนร่วมไปกับศิลปะในแบบฉนับของเธอและนิทรรศการ ‘Home Is Somewhere, Anywhere’

นิทรรศการ ‘Home Is Somewhere, Anywhere’  ว่าด้วยเรื่องการก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซน และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากก้าวผ่านขีดจำกัดในหลายๆ ด้าน เพื่อไปสู่อิสรภาพที่แท้จริงของชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับแนวความคิดการออกเดินทางตามหานิยามของคำว่า “บ้าน” ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่เป็นรากเหง้า ถิ่นกำเนิดที่แท้จริง หรือบ้านบนพื้นที่แห่งใหม่ สะท้อนเรื่องราวการเปลี่ยนผ่านของชีวิตจากสิ่งหนึ่งสู่อีกสิ่งหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ ผู้คน สังคม สิ่งแวดล้อม ต่างประเทศ หรือแม้แต่เรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

นิทรรศการ ‘Home Is Somewhere, Anywhere’  เธอเลือกนำเสนอผ่านการผสมผสานงานศิลปะหลากหลายแขนงจนเกิดเป็น Live Drawing Performance ที่มาพร้อมกับ 4 องค์ประกอบคือ การวาดภาพด้วยสีไม้และชาโคล ผสมผสานเทคนิคการวาดภาพพอร์ตเทรตบุคคล เข้ากับเสียงดนตรีและบทสัมภาษณ์เรื่องราวชีวิตของผู้ที่ต้องจากบ้านเกิดไปอยู่แดนไกล และโควทคำพูดที่ร้อยเรียงเรื่องราวส่วนตัวของบุคคลผู้เป็นตัวแทนของคนไทยในต่างแดน และการเสาะแสวงหานิยามของคำว่าบ้านที่แท้จริง ควบคู่ไปกับการตามล่าหาความฝันท่ามกลางการใช้ชีวิตประจำวัน ที่อาจเกิดขึ้นจริงเป็นดั่งใจฝันหรือไม่เป็นจริงอย่างที่ฝันก็ได้ 

แต่อย่างน้อยบุคคลที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับงานศิลปะชิ้นนี้ ก็ได้ก้าวผ่านและพิสูจน์ประสบการณ์เหล่านั้นด้วยตัวเอง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การที่ผู้ชมจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรื่องราวอย่างใกล้ชิด กับการที่ศิลปินได้พาให้ทุกคนได้สำรวจเรื่องราวของผู้คนที่ผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจถึงสภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงโมเมนต์ปัจจุบันที่นำพาทุกคนให้มาอยู่ ณ จุดนี้ร่วมกัน และการที่ Musee Guimet ซึ่งเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเชี่ยวชาญในด้านศิลปะและโบราณวัตถุ เปิดโอกาสให้ศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินชาวไทยได้เข้าไปจัดแสดงครั้งนี้ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นตัวแทนของศิลปะและศิลปินชาวไทย และนับว่าเป็นการเปิดประตูและฉายสปอตไลท์ให้กับศิลปินไทยรุ่นใหม่ในเวทีนานาชาติ

“ดีใจและตื่นเต้นมากกับโอกาสครั้งใหญ่ที่ได้รับ ไม่อยากจะเชื่อว่าเราได้รับเลือก และตั้งใจว่าจะเป็นตัวแทนนำเสนอศิลปินไทยและเรื่องราวของคนไทยไกลบ้านให้ดีที่สุด” ปั๋น-ดริสา การพจน์ กล่าว “การที่มีแฟนผลงานชาวฝรั่งเศสมาร่วมชมผลงานของเราถือเป็นโมเมนต์ที่น่าประทับใจมาก เพราะเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีคนรู้จักผลงานเราที่นี่ รวมถึงการที่ Minister of Royal Thai Embassy และคณะมาร่วมชมงาน เพราะตัวงานเล่าถึงเรื่องราวของการปรับตัวของคนไทยในต่างแดน ซึ่งตอนวาดรูปเราได้เจอนางแบบของเราตัวจริง ได้สบตา ฟังเรื่องราว ได้วาดรูปในมิวเซียมท่ามกลางงานศิลปะเก่าแก่ที่สวยงาม เป็นเกียรติมากๆ”

Riety Pahn หรือ ปั๋น-ดริสา การพจน์ เป็นหนึ่งในศิลปินนักวาดภาพชาวไทยที่น่าจับตามองในขณะนี้ ผู้ผ่านการพิสูจน์ผลงานด้วยการร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลกมาแล้วมากมาย โดยเธอเริ่มเส้นทางสายศิลปะจากการทำงานในฐานะ Commercial Illustrator ศิลปินวาดรูปตามสั่ง โดยมีลายเส้นผู้หญิงกึ่งสมจริงกึ่งแฟนตาซีที่เป็นเสมือนลายเซ็นสำคัญของเธอ ก่อนขยับมาสู่วงการ Fine Art สร้างสรรค์ผลงานตามคอนเซ็ปต์แหวกแนวชูเรื่องราวและแนวความคิดโดยมีงานศิลปะเป็นตัวกลาง อาทิ นิทรรศการ Vein/Vain ที่ใช้เลือดเป็นหนึ่งในอุปกรณ์การวาดภาพ  จากแนวความคิดการตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก เลือดจึงกลายมาเป็นตัวกลางให้เราได้รู้จักบุคคลมากกว่าแค่ภายนอก ก่อนผันตัวมาเป็น YouTuber ภายใต้ชื่อช่อง Riety นำเสนอแง่มุมอันน่าสนใจของไลฟ์สไตล์และศิลปะ

สามารถติดตามเรื่องราวเบื้องหลังการจัดแสดงนิทรรศการ และข่าวสารอัพเดทของ Riety ได้ที่ @riety.pahn ทาง Instagram และ Facebook หรือ ช่อง YouTube @Riety


Praew Recommend

keyboard_arrow_up