กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

6 เรื่องราวบอกเล่าถึงสาวงามหน้าหวาน กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

Alternative Textaccount_circle
กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร
กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร

ทำความรู้จัก 6 เรื่องราวบอกเล่าถึงสาวงามหน้าหวาน กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวเชียงใหม่ นางสาวไทย จนถึง Miss Global Thailand 2023

.1สาวงามผู้เคยถูกบูลลี่ว่า “หน้ามะม่วง”

ตอนเด็กๆ กานต์โดนล้อว่า “หน้ามะม่วง” เพราะหน้าผากเหม่งมาก คางยาวมากเหมือนมะม่วง หน้าตาไม่ใช่แบบพิมพ์นิยม เราเลยไม่ค่อยมั่นใจในหน้าตา หันไปเป็นเด็กกิจกรรมเพื่อให้เราเก่งขึ้นมากกว่า “เพราะกานต์มีความคิด อยากจะเก่งมากกว่าสวย กานต์มีเป้าหมายในชีวิตตั้งแต่เด็กว่า อยากให้ครอบครัวมีความสุขและภาคภูมิใจในตัวเรามากๆ” เพราะฉะนั้นเรื่องการประกวดนางงามเลยไม่ได้อยู่ในหัวเลย มีแค่ว่าต้องเก่งเลยต้องดูแลครอบครัวให้ได้

ทำความรู้จัก 6 เรื่องราวบอกเล่าถึงสาวงามหน้าหวาน กานต์-ชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวเชียงใหม่ นางสาวไทย จนถึง Miss Global Thailand 2023

2.คนหน้าหวาน(แต่)ชนนิกานต์ แสนซน!

กานต์เป็นคนชอบทำกิจกรรมมาก ชอบปีนป่าย ขึ้นหนักร้านอาสาติดไวนิล เพราะเราทำกิจกรรมเบื้องหลังมาก่อน เราต้องทำให้สมาชิกหรือน้องๆ เห็นถึงจะทำตามได้ ค่อนข้างบู๊เลย แต่ความเรียบร้อยในที่นี้ อาจจะเห็นตอนที่พูด เพราะไม่พูดคำหยาบจริงๆ

3.แรงบันดาลใจในการทำกิจกรรม เพราะเป็น “ลูกสาวคนเดียว”

กานต์เป็นคนชอบทำกิจกรรมมาก ตั้งแต่เด็กจะร่วมงานแสดงของโรงเรียน เป็นหัวหน้าห้อง พอช่วงมัธยมปลายจะเข้าสู่การแข่งขันระดับจังหวัดไปจนถึงระดับภาค และกิจกรรมของนักเรียนด้านต่างๆ อาทิ โต้วาที, พูดฉับพลัน , A-Math กีฬาทางบอร์ดเกม

ช่วงเข้ามหาวิทยาลัยก็ได้เป็นประธานรุ่นของคณะเภสัชศาสตร์ เป็นหรีดของคณะ และหรีดของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนมีโอกาสได้ลงสมัครเลือกตั้งนายกสโมสรนักศึกษา และได้รับเลือกด้วย อีกทั้งทำงานนอกมหาวิทยาลัยในหน้าที่ยุวชนประชาธิปไตยของทางรัฐสภา แข่งขันเกี่ยวกับ Start Up นวัตกรรมทางวิชาชีพ และทางการตลาดของเภสัชกรด้วย พื้นฐานทั้งหมดเริ่มมาจากการทำจิตอาสา ที่ทำให้เราใช้โอกาสที่มีต่อยอดโอกาสที่ได้ มีแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองรอบด้าน เพื่อให้เราดูแลครอบครัวได้ เพราะเราคือลูกสาวคนเดียว

กานต์เป็นสโมสรเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมที่กานต์เลือกทำในปีของตัวเองคือ “เดิน-วิ่ง การกุศล” เพื่อให้คนเชียงใหม่มีสุขภาพที่ดี โดยงานนั้นก็สามารถาร่วมบริจาคของเพื่อนำไปต่อยอดในโครงการถัดไป ในปีนั้นก็คือนำไปบริจาคบนดอย ทาสีห้องสมุด ทาสีถนน เพราะบนดอยถนนใช้งานลำบาก ให้น้องๆ เข้าถึงสื่อการเรียนการสอนบนดอยค่ะ

4.เข้าสู่วงการนางงาม

เริ่มมีคนมาเห็นแววช่วงปลายปี 2561 ก่อนกานต์จะได้เป็นนายกสโมสรนักศึกษา แต่มาได้ตำแหน่งจริงๆ ช่วงปี 2562 ด้วยการทำกิจกรรมและทักษะการพูดของเราทำให้ได้มงกุฎตั้งแต่เวทีแรก

กานต์ไม่เคยคาดคิดว่าจะมาเป็นนางงาม เพราะเป็นคนทำกิจกรรมอยู่เบื้องหลัง โทรมมาก อดนอนเป็นหมีแพนด้า แต่พี่เลี้ยงคนแรกเห็นบางอย่างที่มากกว่าหน้าตาและบุคลิก ในตอนที่เจอกันที่งานประกวดแอมบาสเดอร์ของธนาคารหนึ่ง ตอนนั้นกานต์โชว์ความสามารถพิเศษคือ หรีด การพูด ภาษามือ และรำ เค้ามาทักว่าสนใจไปประกวดนางงามมั้ย คุยกันแล้วคลิกเลยนัดเจอคุณแม่ แต่สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจลองจริง ๆ คือ เป้าหมายที่ “อยากจะพัฒนาตัวเองรอบด้าน” เลยไม่อยากทิ้งโอกาสแม้จะไม่เคยเกิดขึ้นหรือไม่เคยทำมาก่อน ก็เลยลองทำดู

การประกวดนางงามมันดีมาก เพราะเราถ่ายทอดทุกสิ่งที่เป็นตัวของเราเอง ไปให้คนอื่นเห็น มันต่อยอดการเป็นเด็กกิจกรรมของตัวเองได้กว้างมากเลยอินกับการเป็นนางงาม ที่สำคัญมันสร้างรายได้ให้กับเรา เพราะเราเดินสายประกวดกับพี่เลี้ยง แล้วเอาเงินที่ได้รางวัลมาจ่ายค่าเทอม มาดูแลครอบครัว ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองไปพร้อมๆ กับการได้เงินเลี้ยงดูตัวเอง ดูแลครอบครัว และเรียนไปพร้อมกัน

5.จุดเริ่มต้นศึกษาก่อน “ภาษามือ” จะเป็นไวรัล

เริ่มศึกษาภาษามือตอนเรียนมหาวิทยาลัยปีสอง ตอนนั้นไปเป็นวิทยากรให้น้องๆ ผู้บกพร่องหลายๆ ด้าน ทั้งทางสายตา ร่างกาย และการได้ยิน การรู้สึกว่ามันยังไม่สุด มันเหมือนการทำกิจกรรมแบบ One Way Communication เลยอยากเข้าใจเค้าว่า อยากได้ในสิ่งที่เราทำให้หรือเปล่า เลยเป็นแรงบันดาลใจให้เรียนภาษามือและอักษรเบรลล์ ซึ่งเป็นวิชาที่สามารถเรียนได้ฟรีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ยากมากค่ะ โดยเฉพาะอักษรเบรลล์ เพราะต้องมีอุปกรณ์แล้วก็ต้องกลับด้านตัวอักษร พลิกด้านให้อีกฝั่งมันนูนขึ้น ส่วนภาษามือยากตรงจำคำศัพท์เพราะค่อนข้างเยอะ กานต์ทำอักษรเบรลล์ได้ค่ะ ช่วงที่เรียนอักษรเบรลล์ ก็ทำเป็นหนังสือนิทานไปมอบให้น้องๆ เป็นสื่อการเรียนการสอน แต่จะให้ทำตอนนี้บอกเลยว่ายากอยู่เพราะไม่ได้ใช้บ่อย ซึ่งตอนนั้นต้องสอบเหมือนกัน คล้ายกับที่เราเรียนภาษาอื่นๆ ซึ่งถ้าเราใช้บ่อยๆ จะทำให้เราคล่องมากขึ้น

ย้อนกลับไปวินาทีที่กานต์ได้รับตำแหน่งและสื่อสารด้วยภาษามือ เพราะกานต์อยากให้น้องๆ ผู้พิการทางการได้ยินรู้ว่า “กานต์ทำสำเร็จแล้ว พี่ทำได้แล้วนะ น้องๆ ก็ต้องทำได้เหมือนกัน เราจะพัฒนาในมุมของตัวเองไปด้วยกัน” เพราะกานต์จะบอกน้องๆ เสมอว่า การประกวดครั้งนี้ ถ้าไม่มีน้องๆ กานต์คงไม่ประสบความสำเร็จ หลังจากกานต์มองไปหาคุณแม่จากบนเวที กานต์ก็มองหากล้องเพื่อนที่จะสื่อสารไปหาน้องๆ และคุณครู โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่ทันที เพราะรู้ว่าน้องๆ ไม่สามารถมาเชียร์เราได้ กานต์คลุกคลีกับน้องๆ มาตลอด ถ้าตามหลักคือน้องๆ สอนภาษามือให้กานต์ แต่กานต์จะคอยทำกิจกรรมกับน้องๆ เพ้นท์กระโปรง เพ้นท์เสื้อ เพื่อนำไปประมูลมาเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ

6.หัวใจของ Miss Global Organization

หัวใจของเวทีนี้ Miss Global ตั้งไว้สามข้อด้วยกัน คือ EMPOWERING WOMAN เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้ จากเรื่องราวของเราเอง, EMBRASING CULTURE เป็นคนที่ต้องน้อมรับวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่เข้าประกวด ซึ่งปีนี้มีทั้งหมด 80 ประเทศ, EMBEDDING BEAUTY WITH IN สวยจากภายใน เพราะความสวยภายนอกมันหลากหลายอยู่แล้ว เวทีนี้เลยต้องพิสูจน์ตัวตนและความสวยที่มาจากภายในอย่างแท้จริง ปีนี้ครบรอบ 10 ปี เลยจัดให้ใหญ่ขึ้นด้วยการมี Host หรือประเทศเจ้าภาพสองประเทศด้วยกันคือ เวียดนาม และ กัมพูชา บริบทเวทีนี้ต่างกับนางสาวไทยมาก กานต์ต้อง Represent Thailand ในแบบใหม่ที่โมเดิร์นขึ้น เพราะเรามีคอนเซ็ปท์ From Local to Global เวทีนี้ต้องเปลี่ยนลุคไปเยอะเลย แต่ยังเป็นตัวนะคะแค่ติดเครื่องมือให้พร้อมรบมากขึ้น อย่างเช่นลุคที่ไม่ได้ดูสวยหวานอย่างที่ผ่านมา อย่างที่สองคือการเดินที่ต้องมี power มากกว่าเดิม ตอนแรกที่ต้องมาประกวด Miss Global 2023 คือตกใจมาก เพราะต้องยอมรับว่าไม่รู้จักเวทีนี้มาก่อน เลยบอก “แม่ปุ้ย ปิยาภรณ์” ว่าขอไปศึกษาก่อนได้ไหม จนเราอินกับเวทีนี้ เพราะอยากเป็นคนแรกที่ทำให้คนไทยรู้จักเวทีนี้มากขึ้นด้วยตัวเราเองกานต์ นำ Soft Power ครบทั้ง 5 ด้านมานำเสนอในการประกวดครั้งนี้ด้วย ทั้ง Food , Film, Fashion, Fighting และ Festival ค่ะ

ฝากเป็นกำลังใจให้กานต์ด้วย โดยสามารถโหลดแอปพลิเคชั่น Miss Global แล้วโหวตให้ Thailand

Praew Recommend

keyboard_arrow_up